11:09, 29/09/2017

Hostel và homestay hút du khách trẻ

Những năm gần đây, dịch vụ lưu trú theo mô hình hostel và homestay đã phát triển. Thiết kế phá cách, độc đáo, các hostel và homestay ở TP. Nha Trang được nhiều người lựa chọn khi đến thành phố biển.

Những năm gần đây, dịch vụ lưu trú theo mô hình hostel và homestay đã phát triển. Thiết kế phá cách, độc đáo, các hostel và homestay ở TP. Nha Trang được nhiều người lựa chọn khi đến thành phố biển.


Độc đáo hostel


Hotel (khách sạn) theo nghĩa thông thường là những khách sạn tiện nghi có phân cấp rõ rệt, còn hostel để chỉ một loại nhà nghỉ rẻ tiền, thường được những khách du lịch “bụi”, các nhóm bạn trẻ lựa chọn. Ở hostel, một phòng thường có từ 4 đến 10 giường tầng, gần giống phòng của ký túc xá sinh viên, nhưng được thiết kế, trang trí đẹp mắt hơn. Mỗi khách đến thuê được sắp xếp một giường ngủ, tủ khóa đồ. Khu sinh hoạt, phòng tắm, vệ sinh được dùng chung theo tầng hoặc theo mỗi phòng tùy hostel.

 

Hoạt động được hơn 3 năm, nằm tại con hẻm rộng rãi của đường Nguyễn Thiện Thuật, Tabalo hostel khá nổi tiếng trong cộng đồng du lịch “bụi” ở nhiều nước. Nhìn từ ngoài, Tabalo không khác nhiều so với khách sạn thông thường, phải vào bên trong mới thấy được nét độc đáo. Hostel này có 5 tầng, tầng trên cùng được chia thành 4 phòng cá nhân cho các gia đình, cặp đôi cần riêng tư thuê. Các tầng dưới, mỗi tầng có 6 phòng, được thiết kế như một toa tàu hỏa. Trong mỗi phòng, có từ 4 đến 6 giường, không gian vừa đủ cho khách ngủ.


Anh Vũ Đức Chung, đồng sáng lập Tabalo hostel chia sẻ; “Nhận thấy nhu cầu lưu trú bằng mô hình này ngày càng phát triển, tôi cùng hai người bạn nữa triển khai ý tưởng từ năm 2014. Tiêu chuẩn để phân biệt giữa hostel với các loại hình khác là phải có khu sinh hoạt chung để mọi người làm việc, giao lưu với nhau. Bên cạnh đó, khu tắm, vệ sinh cũng phải tách riêng với phòng ngủ, đây là tiêu chí cơ bản của hostel. Nhiều nơi chỉ thuê lại khách sạn cũ, rồi làm theo mô hình hostel. Phòng có nhiều người ở, nên khi có người vào tắm, đi vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến người khác”.


 Được biết, giá cả tại Tabalo hostel khá mềm, dao động từ 90.000 đồng đến 170.000 đồng/giường/ngày đêm tùy thời điểm. Với Tabalo hostel, trong mùa cao điểm du lịch, thời gian từ trước, sau Tết âm lịch đến hết hè, hostel luôn trong tình trạng kín phòng. Khách đến thường phải đặt trước qua mạng hoặc qua điện thoại 1 đến 2 tuần. Trong mùa thấp điểm du lịch, lượng khách ở đây vẫn duy trì ổn định với công suất hoạt động đến 60%. “Khách ở chỗ chúng tôi đến từ nhiều nước Châu Âu, còn các nước ở Châu Á cũng khá đông như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong…” - anh Chung nói

 

Ccasa hostel làm từ container thu hút nhiều bạn trẻ nhờ sự độc đáo

Ccasa hostel làm từ container thu hút nhiều bạn trẻ nhờ sự độc đáo

 

Mới lạ hơn, Ccasa hostel (đường Sao Biển) được làm nên từ 3 container xếp chồng lên nhau khiến nhiều người thích thú vì nét độc đáo. Chủ nhân công trình là kiến trúc sư Ngô Tuấn Anh, 33 tuổi. Mỗi container được sơn mới, lắp tường cách nhiệt, chia ra thành 3 đến 4 phòng tùy tầng. Mỗi phòng cũng được thiết kế như khoang tàu với 4 giường ngủ, có máy lạnh riêng. Không gian xung quanh được bao phủ bằng cây xanh và lớp chắn nắng bằng nhiều vật dụng khác nhau. Nên thoạt nhìn, tưởng container hostel này sẽ khá nóng, nhưng ngược lại, với không gian xanh bên ngoài và sự bố trí hợp lý phía trong, nơi đây rất mát mẻ, có không gian sinh hoạt chung thoải mái cho khách đến. Tầng dưới là nơi làm việc, ăn uống, sinh hoạt cho khách, tầng trên cùng được thiết kế làm nơi chụp hình, nằm thư giãn.


Anh Tuấn Anh chia sẻ, phong cách của hostel nhằm hướng đến những người thích tự do, muốn sự đổi mới. Vì vậy, khách đến với Ccasa phần lớn là các bạn trẻ ở độ tuổi 18 đến 32. “Giá cả vừa phải, có sự phá cách, độc đáo riêng là những gì mô hình lưu trú hostel mang lại cho khách hàng. Ở Ccasa, chúng tôi muốn hướng khách hàng tương tác nhiều hơn với nhau, nên tạo ra không gian sinh hoạt chung rộng rãi. Ở đây, lượng khách cũng đa dạng, các bạn trẻ Việt Nam có, du khách nước ngoài cũng nhiều. Vào mùa du lịch, Ccasa hostel luôn kín phòng, mùa thấp điểm, công suất hoạt động ở đây đạt từ 50% đến 60%”, anh Tuấn Anh nói.


Mới lạ mô hình homestay


Phát triển song song với hostel, vài năm trở lại đây, homestay cũng đã được nhiều người lựa chọn để làm dịch vụ. Là một trong những homestay có tiếng trên cộng đồng mạng, S:house homestay (Khu đô thị Lê Hồng Phong, Nha Trang) của anh Ngô Thanh Đường luôn hút khách ngay cả trong mùa thấp điểm du lịch. Từ một căn nhà 3 tầng, anh Đường thiết kế lại các phòng ngủ theo phong cách đơn giản để phục vụ những khách có nhu cầu. Mỗi phòng là một thiết kế khác nhau, khách được xem như một thành viên của gia đình, tham gia vào các sinh hoạt đời thường như: ăn cơm chung, trò chuyện trao đổi với các thành viên.


Ưu điểm của loại hình lưu trú này là khách có thể biết được nhiều thông tin về cuộc sống, điểm đến hấp dẫn của người địa phương. Khách có thể tự mua đồ về nấu ăn, sử dụng chung tất cả mọi thứ trong nhà. “Loại hình homestay được nhiều gia đình và các bạn trẻ lựa chọn vì sự thoải mái, tự do. Chỗ tôi, có khi một gia đình nhiều thế hệ đi du lịch, thuê nhiều phòng để ở, rồi sinh hoạt cùng nhau như một đại gia đình, rất vui”, anh Đường chia sẻ. Chị Ngô Lan Phương (du khách từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Người trẻ đi du lịch bây giờ đã có xu hướng ở hostel hay homestay nhiều hơn vì sự độc đáo, mới lạ. Ở đây, chúng tôi có cơ hội trải nghiệm nhiều thứ mà ở dịch vụ lưu trú thông thường không có”.


V.T