10:09, 07/09/2017

Dự án du lịch biển Đại Lãnh: Bao giờ hết dở dang?

Bãi biển Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đang xấu đi bởi những dự án du lịch đầu tư chậm tiến độ, có thiết kế không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên.

 

Bãi biển Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đang xấu đi bởi những dự án du lịch đầu tư chậm tiến độ, có thiết kế không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên.


Dự án chậm tiến độ


Từ xa xưa, Đại Lãnh đã được liệt vào hàng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. Chính vì thế, năm Minh Mạng thứ mười bảy (1836), nhà vua đã cho chạm hình phong cảnh biển Đại Lãnh lên Tuyên Đỉnh - một trong 9 đỉnh đồng được đặt trước sân Thế Miếu ở kinh thành Huế.

 

Bãi biển Đại Lãnh đang trở nên nham nhở bởi dự án du lịch

Bãi biển Đại Lãnh đang trở nên nham nhở bởi dự án du lịch


Năm 2008, một phần biển Đại Lãnh được giao cho Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao để thực hiện dự án khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh với vốn đầu tư 119 tỷ đồng. Nếu theo đúng tiến độ, dự án này đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2011. Tuy nhiên, từ khi được cấp phép, dự án trên vẫn án binh bất động một thời gian dài. Đến tháng 10-2016, sau nhiều áp lực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, chủ đầu tư mới tiến hành xin điều chỉnh tiến độ lần 1. Theo đó, chủ đầu tư đã thực hiện việc ký quỹ, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng. Đặc biệt, trong hồ sơ điều chỉnh có đề cập tháng 9-2017 sẽ hoàn thành khu nghỉ dưỡng và đi vào hoạt động các hạng mục: xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường, trồng cây tạo cảnh quan, khu picnic, khu điều hành, hồ bơi, nhà hàng, khu spa tắm bùn khoáng nóng, khu phòng nghỉ bungalow và một số công trình phụ trợ khác.


Ngày 30-8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phan Nam - Giám đốc Chi nhánh Khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh cho biết, hiện nay, chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng 5 khối nhà bungalow, 2 nhà hàng và sẽ hoàn thiện, đi vào hoạt động trước Tết âm lịch 2018. Tuy nhiên, theo quan sát thực địa, các bungalow đang trong giai đoạn đúc trụ và xây thô, còn 2 nhà hàng thì chưa thấy. Nói về việc chậm triển khai dự án, ông Nam cho biết,  nguyên nhân khách quan do điều kiện khí hậu, thời tiết, địa hình, thủy triều… Còn nguyên nhân chủ quan là do phải thay đổi quy hoạch dự án theo hướng phải thu hẹp lại từ 19,6ha xuống còn 15,3ha. Mặc dù dự án này đã chậm tiến độ 5 năm so với đăng ký chứng nhận đầu tư ban đầu; chậm 8 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1, nhưng ông Nam vẫn cho rằng tiến độ tổng thể của dự án chưa chậm, chỉ chậm tiến độ của từng giai đoạn vài tháng.

 

Đoàn khảo sát HĐND tỉnh tìm hiểu thực tế tại khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh

Đoàn khảo sát HĐND tỉnh tìm hiểu thực tế tại khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh


Theo ông Hoàng Đình Phi - Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Vân Phong, việc chậm tiến độ đầu tư của dự án khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh đã bị Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hiện nay, việc triển khai đầu tư dự án này vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: huy động vốn, quá trình thực hiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng.


Ông Trần Đình Thú - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, từ khi dự án khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh triển khai đã bít lối đi xuống biển để tắm và đi dạo biển của người dân, buộc người dân mỗi lần xuống biển phải đi lên phía bắc của dự án vừa xa, lại không đảm bảo an toàn. Điều này gây bức xúc trong dư luận và xã cũng đã làm việc với chủ đầu tư, nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề trên.


Công trình khách sạn bỏ hoang hàng chục năm


Một dự án khác cũng đang góp phần làm xấu cảnh quan biển Đại Lãnh trong nhiều năm qua là khách sạn Vavisal Đại Lãnh. Đây là dự án đã tốn không ít bút mực của cơ quan ngôn luận, cũng như gây bức xúc trong người dân địa phương suốt hơn 20 năm qua. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh cấp cho ông Nguyễn Thanh Tùng, ông Hà Hùng Dũng, bà Phùng Trịnh Thị Vinh vào ngày 22-5-1995, diện tích đất của dự án này là 10.870m2, được sử dụng để xây dựng khách sạn. Tuy nhiên, đến nay dự án khách sạn Vavisal Đại Lãnh vẫn chỉ là một khối nhà 4 tầng bỏ hoang, gây mất mỹ quan.

 

Các căn bungalow của khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh đang được xây dựng phần thô

Các căn bungalow của khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh đang được xây dựng phần thô


Theo ông Hoàng Đình Phi, từ năm 1994, dự án khách sạn Vavisal Đại Lãnh đã được UBND huyện Vạn Ninh và Xí nghiệp liên hiệp trục vớt cứu hộ (TP. Hồ Chí Minh) chuyển giao lại cho một nhóm đầu tư khác. Tuy nhiên, từ khi tiếp nhận đến nay, các nhà đầu tư này đã không tổ chức triển khai để hoàn thành dự án. Hiện tại, công trình vẫn trong tình trạng xây dựng dang dở, do nhiều năm bị bỏ hoang nên xuống cấp trầm trọng.


Tháng 9-2016, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã chủ trì buổi làm việc với đại diện nhóm các nhà đầu tư trên để nghe tình hình triển khai dự án và phương án giải quyết tồn tại của dự án. Tại cuộc họp, đại diện các nhà đầu tư mà trực tiếp là ông Nguyễn Thanh Bách - con trai ông Nguyễn Thanh Tùng, ông Võ Thanh Hải - được ông Hà Hùng Dũng ủy quyền đã đồng ý sẽ tiến hành khảo sát lại công trình thực địa, đánh giá hiệu quả đầu tư và thống nhất với các nhà đầu tư còn lại để đưa ra hướng giải quyết. Trên cơ sở đó, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã báo cáo UBND tỉnh cho phép nhà đầu tư tổ chức kiểm tra, khảo sát thực địa đánh giá khả năng thực hiện dự án và thống nhất kế hoạch triển khai dự án. Trước mắt, có phương án dọn dẹp vệ sinh môi trường, cảnh quan toàn bộ khu vực dự án trước ngày 15-11-2016.

 

Vẻ đẹp hoang sơ của biển Đại Lãnh trước đây

Vẻ đẹp hoang sơ của biển Đại Lãnh trước đây

 

Mới đây, trong chuyến khảo sát thực địa đối với 2 dự án du lịch ở khu vực biển Đại Lãnh, ông Nguyễn Ngô - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương quan tâm đến việc sau khi dự án khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh hoàn thiện thì cần tôn tạo, trả lại vẻ đẹp cho biển Đại Lãnh. Dự án khách sạn Vavisal Đại Lãnh cũng cần có phương án cụ thể để giải quyết dứt điểm tình trạng bỏ hoang. Có như vậy mới tránh được sự lãng phí tài nguyên thiên nhiên, tránh nguy cơ gây mất an toàn, an ninh trật tự...

Tuy nhiên, sau đó, các nhà đầu tư vẫn không triển khai các phần việc như đã thống nhất. Sau nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở đến tháng 12-2016, đại diện chủ đầu tư mới có email gửi Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong xin thêm thời hạn 6 tháng để thu xếp nguồn vốn nhằm thực hiện một trong hai phương án là tu sửa, khai thác công trình hoặc tháo dỡ thiết kế cảnh quan tạo mỹ quan cho khu vực. Đến nay, đã 9 tháng trôi qua, nhà đầu tư vẫn không triển khai và cũng không có thông tin phản hồi với Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong. “Hiện nay, việc xử lý dự án gặp nhiều khó khăn vì không có đầy đủ hồ sơ dự án. Ngoài ra, việc liên lạc và mời nhà đầu tư làm việc trực tiếp để trao đổi gặp nhiều khó khăn do các nhà đầu tư thiếu sự hợp tác. Các nhà đầu tư nhiều lần từ chối không tham dự và cũng không cho địa chỉ chính thức để liên lạc. Chúng tôi đã tổng hợp hồ sơ chuyển đến Sở KH-ĐT để xem xét, xử lý vi phạm đối với dự án”, ông Hoàng Đình Phi cho biết. Cũng theo ông Phi, trong trường hợp Sở KH-ĐT không có đủ căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính thì Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong sẽ tiến hành xem xét các điều kiện pháp lý để thực hiện thủ tục chấm dứt dự án đầu tư theo quy định.


Theo ông Trần Đình Thú, trong nhiều năm qua, dự án khách sạn Vavisal Đại Lãnh bị bỏ hoang đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn tính mạng con người, nhất là vào mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, khu vực này còn mất vệ sinh môi trường, là địa điểm thường xuyên lui tới của các đối tượng nghiện ngập trong khu vực, gây mất an ninh trật tự.


Nhân Tâm