10:09, 26/09/2017

Cần thêm những chiến dịch nụ cười!

Tháng 8 vừa rồi, có dịp nghỉ dưỡng mấy ngày ở Vinpearl cùng những người bạn. Hỏi bạn ấn tượng nhất điều gì trong chuyến nghỉ dưỡng ở Nha Trang, câu trả lời của bạn chẳng phải là các dịch vụ 5 sao, các khu vui chơi hoành tráng và hấp dẫn ở đấy, ....

Tháng 8 vừa rồi, có dịp nghỉ dưỡng mấy ngày ở Vinpearl cùng những người bạn. Hỏi bạn ấn tượng nhất điều gì trong chuyến nghỉ dưỡng ở Nha Trang, câu trả lời của bạn chẳng phải là các dịch vụ 5 sao, các khu vui chơi hoành tráng và hấp dẫn ở đấy, mà chính là nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi của nhân viên nơi đây. Bất kể lúc nào, dù khách đông, hay những lúc bị xoay như chong chóng như chia sẻ của một anh nhân viên hôm ấy phải lái xe chạy tới chạy lui cả 100 vòng trong ca trực của mình để phục vụ khách, thì nụ cười là thứ họ luôn có, luôn trao đi. Lời khen của bạn trong chuyến du lịch phố biển còn được nhắc tới ngay cả khi đến một quán trà sữa nhỏ bé ở Nha Trang, là sự ấn tượng với nụ cười kèm lời chào của nhân viên khi khách đến quán và cảm ơn khi khách ra về.


Nhắc đến đây, lại nhớ đến chuyện Sở Du lịch Đà Nẵng mới đây tổ chức công bố chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” kèm theo slogan “Hành động nhỏ, giá trị lớn”. Chiến dịch truyền đi thông điệp: một nụ cười thân thiện, cởi mở tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng sẽ đem lại những điều lớn lao hơn rất nhiều. Nụ cười sẽ mang mọi người xích lại gần nhau hơn. Một chiến dịch ý nghĩa nhằm tạo dựng một hình ảnh ấn tượng về Đà Nẵng trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế là một thành phố văn minh, thân thiện.


Có khó không để xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của mỗi người dân bắt đầu bằng một nụ cười?


Vậy mà đâu đó vẫn xuất hiện hình ảnh tài xế taxi đe dọa, chặt chém du khách. Vẫn có hình ảnh Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2020 Jordan Vogt-Roberts bị đánh ở một quán bar ở TP. Hồ Chí Minh. Vẫn có bao vụ cướp giật tài sản của du khách khi đi trên đường…


Vậy nên mới cần một chiến dịch về nụ cười, về sự thân thiện trong mỗi người.


Mà đâu chỉ là nụ cười Đà Nẵng. Đất nước Việt Nam, du lịch Việt Nam cần thêm nhiều nụ cười như thế, những chiến dịch như thế để mời gọi du khách đến và níu giữ bước chân khách quay trở lại, để làm mờ đi những điều chưa đẹp khác về chặt chém, về sự bất an toàn về tính mạng, tài sản khi đi trên các tuyến phố…


Cần thêm nhiều nụ cười Việt Nam như thế để không còn những vết gợn như cái cách người ta đối xử với nhau  nơi công cộng như đối xử với đạo diễn phim “Kong: Skull Island” Jordan Vogt-Roberts. Để không còn người nước ngoài nào lo ngại mỗi khi đến Việt Nam. Để du lịch Việt, để hình ảnh đất nước Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi những “con sâu làm rầu nồi canh” như thế nữa. Để có thêm nhiều hình ảnh đẹp như tài xế xe buýt Đất Mới trả lại chiếc ví bỏ quên cho du khách Trung Quốc cách đây mấy ngày...


Vậy thì mỗi người hãy bắt đầu bằng một nụ cười, hãy là một đại sứ du lịch, luôn niềm nở nụ cười để xây dựng môi trường du lịch Việt Nam thân thiện.


B.T