05:09, 13/09/2017

Ấn tượng Melaka

Nằm ở phía nam đất nước Malaysia, cách thủ đô Kuala Lumpur hơn 150km, TP. Melaka (hay còn gọi là Malacca) giữ trong mình nét xưa cũ, trầm mặc với sự đan xen hài hòa giữa các sắc màu văn hóa.

Nằm ở phía nam đất nước Malaysia, cách thủ đô Kuala Lumpur hơn 150km, TP. Melaka (hay còn gọi là Malacca) giữ trong mình nét xưa cũ, trầm mặc với sự đan xen hài hòa giữa các sắc màu văn hóa.


Trên đường từ Kuala Lumpur đến Melaka bằng ô tô, chúng tôi được anh Lý Đức Phát - hướng dẫn viên du lịch người Malaysia gốc Hoa giới thiệu về thành phố này. Theo anh, Melaka là một đô thị cổ giống như Hội An của Việt Nam. Trước đây, Melaka từng là một thương cảng sầm uất cho nhiều tàu thuyền và thương nhân từ Trung Hoa, Ấn Độ, Ả Rập và châu Âu cập vào buôn  bán. Năm 1511, Melaka bị người Bồ Đào Nha, rồi Hà Lan, Anh, Nhật chiếm đóng cho đến khi Malaysia giành quyền độc lập vào năm 1957. Người Hoa sang định cư ở Melaka từ thế kỷ XV và tạo nên dấu ấn văn hóa đậm nét cho vùng đất này hòa quyện cùng với sắc màu văn hóa châu Âu, Ấn Độ, Mã Lai.

 

Vừa bước xuống xe, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là khu phố cổ Jonker Street với những căn nhà được xây dựng theo kiến trúc châu Âu pha lẫn nét thiết kế đặc trưng của cư dân Á Đông, tương tự như những căn nhà, dãy phố ở Hội An. Trong mỗi căn nhà đó cũng là những cửa hiệu buôn bán đủ thứ hàng hóa. Du khách có thể thoải mái tìm cho mình những mặt hàng thời trang được làm từ vải lụa, những món đồ lưu niệm độc đáo… Đặc biệt, với những người thích tìm những món đồ xưa cũ thì nơi đây quả thật như một kho đồ cũ. Từ những vật dụng gia đình như: đồng hồ, chén đĩa, ly tách, ấm trà đến cả sách báo, tranh ảnh, băng nhạc, ti vi, máy hát… Dù là đồ cũ, nhưng giá của mỗi mặt hàng không hề rẻ.

 

Vẻ đẹp dòng sông Melaka

Vẻ đẹp dòng sông Melaka

 

Cảm giác thời gian như trôi chậm ở khu phố cổ dần được thay thế khi chúng tôi rảo bộ đến khu vực bờ sông Melaka. Vẫn những căn nhà mang kiến trúc xa xưa, nhưng đã được khoác lên tường những tác phẩm hội họa màu sắc rực rỡ. Đi cùng với đó là nhịp sống sôi động với những quán ăn hiện đại, những cửa tiệm sang trọng và nhất là âm nhạc rộn ràng nổi lên ở mỗi căn nhà, góc phố. Dòng sông Melaka nhỏ nhưng vô cùng náo nhiệt bởi sự xuất hiện của những chiếc thuyền máy chở du khách đi tham quan. Có lẽ vì thế nên sông Melaka được ví là sông Venice của châu Á. Hai bên bờ sông có những quán cà phê nhỏ lãng mạn và trữ tình. Dòng sông như một ranh giới tự nhiên để phân chia khu vực mang đậm nét văn hóa người Hoa với phía bên kia là sắc màu văn hóa người Ấn, người châu Âu. Bước qua một cây cầu nhỏ, du khách đến với khu vực trung tâm đầy sôi động của TP. Melaka. Đây giống như một bảo tàng lịch sử khổng lồ lưu giữ nhiều di tích tôn giáo và văn hóa xưa cũ. Tòa thị chính, nhà thờ cổ Christ, bảo tàng tuổi trẻ Malacca, di tích pháo đài cổ của người Bồ Đào Nha, quảng trường Hà Lan, những tòa lâu đài, khu biệt thự… Điều khá đặc biệt, hầu hết các công trình kiến trúc ở đây đều được sơn màu đỏ hoặc cam. Hy hữu lắm mới nhìn thấy một vài ngôi nhà thờ, hoặc biệt thự sơn màu trắng. Những đường phố nhỏ, những ngôi nhà nhỏ, những di tích tham quan cũng nhỏ và khá đơn sơ… Vậy nhưng, kỹ năng làm du lịch của người Malaysia đã biến tất cả những thứ đó trở nên nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan.


Ở Melaka có một loại xe ba bánh gần giống như xe xích lô có tên là xe trishow chuyên dùng để chở khách du lịch đi tham quan thành phố. Những chiếc xe này thu hút khách du lịch bởi nó được chủ nhân trang trí thành một chiếc xe hoa rực rỡ, đi cùng với đó là hình ảnh những nhân vật hoạt hình như: Hello Kitty, Đôremon, Pikachu… Mỗi lần xe trishow xuất hiện ở đâu là nơi ấy trở nên rộn ràng với những bản nhạc được phát ra từ hệ thống âm thanh công suất lớn gắn trên xe. 

 
Mỗi du khách khi đến Melaka đều không thể bỏ qua việc đến tham quan đền Cheng Hong Teng. Đây là ngôi đền cổ nhất của người Hoa ở Malaysia và là công trình tiêu biểu cho kiến trúc đền đài mang dấu ấn của các nghệ nhân, thợ thủ công đến từ Phúc Kiến và Quảng Đông (Trung Quốc). Một điều khá lý thú đó là đền Cheng Hong Teng (Khổng giáo) nằm gần kề với nhà thờ Hồi giáo Masjid Kampong Kling - một trong những nhà thờ Hồi giáo lâu đời nhất ở Malaysia; cách không xa đền còn có một ngôi đền của người theo đạo Hindu và một nhà thờ Kitô giáo.


Một ấn tượng đặc biệt khác là ở Melaka có rất nhiều quạ. Quạ đi kiếm ăn dưới đường phố, quạ đậu trên mái che, trụ đèn, quạ làm tổ dày đặc trên những cây xà cừ cổ thụ. Và khi đêm xuống, tiếng kêu của loài vật này như gợi nhắc về một thời quá khứ đầy biến động đau thương của Melaka…


N.T