12:07, 14/07/2017

Thị trường khách quốc tế còn bất ổn

"Hoạt động du lịch những tháng đầu năm tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng còn tồn tại nhiều vấn đề cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời, nhất là về thị trường khách du lịch quốc tế"...

“Hoạt động du lịch những tháng đầu năm tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng còn tồn tại nhiều vấn đề cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời, nhất là về thị trường khách du lịch quốc tế”, đó là nhận định của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp sơ kết việc triển khai thực hiện chương trình hành động ngành Du lịch 2017, diễn ra ngày 13-7. 

 

Đồng chí Trần Sơn Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Ông Trần Sơn Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

 
Theo báo cáo của Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm, hoạt động du lịch đã đạt được những con số ấn tượng: doanh thu du lịch đạt trên 7.500 tỷ đồng, tăng gần 31% so với cùng kỳ; tổng lượt khách lưu trú đạt 2,6 triệu lượt, tăng gần 25% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 950.000 lượt, tăng 80% so với cùng kỳ, khách nội địa 1,65 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ. 
 
Tuy nhiên, hoạt động du lịch đang đối diện với những bất ổn về nguồn khách đến, nhất là nguồn khách quốc tế. Trong tổng số 50 quốc gia, vùng lãnh thổ có khách du lịch tới Nha Trang - Khánh Hòa, thì riêng Trung Quốc và Nga đã chiếm tới 84% tổng lượng khách. Trong đó Trung Quốc (đạt 455.000 lượt, chiếm gần 58% số lượt khách quốc tế) và Nga (202.000 lượt, chiếm 26% số lượt khách quốc tế). Trong khi đó, các thị trường khách truyền thống tiếp tục đà giảm sâu, cụ thể: Hàn Quốc giảm 22%, Nhật Bản giảm 14%, Mỹ giảm 19%, Canada giảm 5%, Úc giảm 29%, Anh giảm 19%, Pháp giảm 30%, Đức giảm 34%, Hà Lan giảm 33%, Tây Ban Nha giảm 34%.   
 

 

Khách du lịch Trung Quốc tại Khu du lịch đảo Trí Nguyên

Khách du lịch Trung Quốc tại Khu du lịch đảo Trí Nguyên

 
Ông Trần Sơn Hải bày tỏ lo ngại: “Việc các thị trường khách mới chưa có thêm, thị trường khách truyền thống lại tiếp tục giảm mạnh cho thấy, ngành Du lịch đang lệ thuộc quá nhiều vào thị trường khách Trung Quốc, khách Nga. Đây thực sự là một vấn đề bất ổn. Nếu cứ tiếp tục phụ thuộc khách ở hai thị trường này thì rủi ro trong hoạt động kinh doanh du lịch sẽ rất lớn. Đó là chưa kể đến nguy cơ nguồn khách nội địa cũng giảm vì không có phòng cho khách ở, cũng như sự phát triển du lịch của những địa phương trong khu vực”. 
 
Theo ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do khó khăn về đường bay, cũng như sự thiếu chia sẻ thị trường khách giữa các địa phương trong nước. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là việc các doanh nghiệp không quan tâm đến công tác phát triển thị trường. “Sở Du lịch đã có những buổi gặp gỡ, làm việc với đội ngũ giám đốc điều hành các khách sạn 4 sao, 5 sao trên địa bàn tỉnh để tìm giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, câu trả lời là các khách sạn hiện nay đang lo phục vụ khách Trung Quốc, khách Nga chứ không có kế hoạch xúc tiến thị trường khách ở các nước khác”, ông Trung cho biết. 
 
Còn ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, thời gian qua, hiệp hội mới chỉ tập trung vào việc kiện toàn tổ chức, bộ máy. Còn vấn đề xúc tiến, quảng bá du lịch đến các thị trường khách truyền thống và những thị trường mới vẫn chưa được tiến hành. “Đây là một hạn chế trong hoạt động của hiệp hội. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và có giải pháp liên quan đến vấn đề này trong thời gian từ nay đến cuối năm”, ông Cường chia sẻ. 
 
Ông Trần Sơn Hải yêu cầu Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa gấp rút tìm ra các giải pháp để mở rộng thêm những thị trường khách mới, phục hồi những thị trường khách truyền thống. “Đây là nhiệm vụ chính của sở và hiệp hội trong thời gian tới; phải làm sao kêu gọi được sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch trong vấn đề này. Du lịch đang ngày càng thể hiện vai trò của mình trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Chính vì thế, việc đa dạng thị trường khách là một yếu tố nhằm đảm bảo du lịch phát triển bền vững”, ông Trần Sơn Hải đề nghị.
 
Như vậy có thể thấy, tuy đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng vấn đề bất ổn trong nguồn khách du lịch quốc tế đang là vấn đề đáng lo ngại của ngành Du lịch tỉnh. Chỉ cần một tác động nào đó khiến cho nguồn khách của hai thị trường này giảm sút, sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy đi kèm. Bài học về thị trường khách Nga mấy năm trước là một minh chứng.
 
Nhân Tâm
 
 

 

Chấn chỉnh các sai phạm
 
Những tháng đầu năm, Sở Du lịch đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất 42 doanh nghiệp du lịch. Trong đó, có 18 cơ sở lưu trú và 24 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Kết quả đã nhắc nhở 6 cơ sở, xử phạt 2 cơ sở với số tiền 8 triệu đồng; yêu cầu 11 cơ sở lưu trú sử dụng tầng hầm kinh doanh siêu thị khắc phục và trả lại hiện trạng, công năng của tầng hầm; yêu cầu 2 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế không tổ chức hoạt động kinh doanh. Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính 24 trường hợp người nước ngoài với số tiền 198 triệu đồng. Từ tháng 4 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra đối với 27 doanh nghiệp và 24 hộ kinh doanh cá thể kinh doanh lĩnh vực ăn uống, lưu trú, bán chăn, ga, gối, nệm, trầm hương… Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 25 cơ sở với số tiền 220,5 triệu đồng, tịch thu một số hiện vật.