11:07, 17/07/2017

Sẽ xây dựng trạm dừng chân ở đèo Cù Hin

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý về mặt chủ trương, cho phép Sở Du lịch kêu gọi đầu tư xây dựng trạm dừng chân tại đèo Cù Hin theo hình thức xã hội hóa.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý về mặt chủ trương, cho phép Sở Du lịch kêu gọi đầu tư xây dựng trạm dừng chân tại đèo Cù Hin theo hình thức xã hội hóa.

 
Nhiều rác thải


Đèo Cù Hin nằm trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành, nối TP. Nha Trang với Sân bay quốc tế Cam Ranh. Ở giữa đoạn đường đèo, ngay vị trí giáp ranh giữa địa phận TP. Nha Trang với huyện Cam Lâm có một vị trí rất đẹp để người dân và du khách có thể dừng chân ngắm cảnh, chụp hình. Tuy nhiên, do nơi đây chưa có sự đầu tư, quản lý nên không gian này trở nên nhếch nhác bởi người dân và du khách xả rác bừa bãi. “Giá như ở đây được dọn dẹp sạch sẽ, xây dựng một điểm dừng chân bài bản chắc chắn sẽ rất ấn tượng với du khách khi đến Nha Trang - Khánh Hòa”, chị Nguyễn Thị Thùy Chi - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh nhận xét.

 

Qua tìm hiểu được biết, trước đây, để giữ gìn vệ sinh chung, TP. Nha Trang đã cho đặt một số thùng rác ở khu vực đèo. Tuy nhiên, những thùng rác đó chỉ phát huy được hiệu quả trong thời gian đầu, hiện nay không còn thùng rác nào. Năm 2015 và 2016, Công ty TNHH Du lịch Mãi Xanh (Ever Blue Travel) đã kêu gọi nhân viên trong công ty và một số đơn vị du lịch khác dọn dẹp vệ sinh môi trường nơi đây. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, mọi thứ lại quay về hiện trạng. Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Công ty Ever Blue Travel cho biết, trước đây, mỗi lần đón khách từ Sân bay quốc tế Cam Ranh về Nha Trang, công ty đều bố trí cho khách dừng lại nơi đây để ngắm cảnh, chụp hình. Nhưng hiện nay, tình trạng rác thải, hôi hám ở đây ngày càng nhiều nên công ty không cho khách dừng ở điểm này nữa.

 

Khu vực điểm dừng chân đèo Cù Hin

Khu vực điểm dừng chân đèo Cù Hin

 

Đồng ý chủ trương xây dựng trạm dừng chân


Mới đây, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép sở kêu gọi đầu tư trạm dừng chân tại đèo Cù Hin. “Đây là điểm nhìn về TP. Nha Trang rất đẹp, nhất là lúc bình minh và hoàng hôn. Khu vực này đã được quy hoạch thành điểm dừng chân. Tuy nhiên, công trình quy mô nhỏ, không có hạng mục phục vụ khách, không có đơn vị quản lý nên mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn cho du khách”, ông Trung cho biết. Cũng theo ông Trung, việc đầu tư, xây dựng trạm dừng chân đèo Cù Hin sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Doanh nghiệp đầu tư có trách nhiệm xây dựng phương án thiết kế dự án cũng như thi công công trình. Sau khi hoàn thành, trạm dừng chân sẽ mở cửa tự do cho người dân và du khách vào tham quan, chụp hình.


Ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, việc đầu tư xây dựng trạm dừng chân ở đèo Cù Hin là cần thiết, cũng là mong muốn của các doanh nghiệp du lịch. Ở nhiều nước trên thế giới, việc xây dựng điểm dừng chân có thể ngắm được cảnh quan của toàn thành phố gần như là yêu cầu bắt buộc trong hoạt động du lịch. Đây cũng là một cách để quảng bá hình ảnh Nha Trang.


Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh mới đây, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng việc đầu tư, xây dựng trạm dừng chân ở đèo Cù Hin là một ý tưởng hay, đồng thời đồng ý để Sở Du lịch kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Đồng chí chỉ đạo, trước hết, sở cần đề nghị doanh nghiệp lập dự án cụ thể trình UBND tỉnh xem xét.


Hy vọng, dự án trạm dừng chân ở đèo Cù Hin sẽ sớm được đầu tư, xây dựng. Có như vậy nơi đây mới thoát cảnh nhếch nhác như hiện tại, đồng thời phát huy được giá trị vẻ đẹp của cảnh quan vào hoạt động du lịch.


N.T