11:07, 14/07/2017

Hòn Mun có quá tải?

Mỗi ngày, đảo Hòn Mun (TP. Nha Trang) đón hàng nghìn lượt khách, trong khi điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch vẫn còn hạn chế nên dẫn đến tình trạng quá tải.

Mỗi ngày, đảo Hòn Mun (TP. Nha Trang) đón hàng nghìn lượt khách, trong khi điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch vẫn còn hạn chế nên dẫn đến tình trạng quá tải.


Anh Hòa - hướng dẫn viên Công ty Du lịch FDI Travel cho biết: “Đang là cao điểm mùa du lịch hè, nên hàng ngày lượng khách đến Hòn Mun rất đông, trong đó nhiều nhất là khách Việt Nam và Trung Quốc. Mỗi lần đưa khách lên Hòn Mun, việc quản lý đoàn của những hướng dẫn viên như tôi cũng trở nên khó khăn hơn bởi sự đông đúc ở đây”.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi ngày trung bình có khoảng 90% số khách du lịch đăng ký tour biển đảo Nha Trang đều lên tham quan, vui chơi ở khu vực Hòn Mun. Mỗi khách phải đóng 22.000 đồng phí tham quan theo quy định. Tuy nhiên, hệ thống cơ sở vật chất trên đảo trong nhiều năm qua vẫn không có nhiều sự đầu tư, thay đổi. Cầu cảng vào đảo nhỏ hẹp, xuống cấp; khu vực phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi của khách cũng tạm bợ; nhà giới thiệu hình ảnh về khu bảo tồn biển Hòn Mun chật hẹp… Tình trạng quá tải này cũng ảnh hưởng đến tâm lý của du khách khi đến đây. “Tôi nghe nói nhiều về vẻ đẹp của Hòn Mun, nhưng khi đến đây thấy cảnh tượng đông đúc như này cũng mất hết hào hứng. Biết thế, chúng tôi đã lựa chọn điểm đến khác, chứ đi du lịch mà phải chen lấn, chờ đợi như ở đây thì mệt quá”, chị Nguyễn Thị Nga - du khách đến từ Hà Nội nói.


Ông Trương Văn Thọ - Giám đốc Công ty Vietnamtourism Charter JSC Chi nhánh Nha Trang cho biết: “ Mỗi ngày, công ty chúng tôi đưa khoảng 200 khách Trung Quốc đến tham quan Hòn Mun. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất ở đây còn rất hạn chế đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng phục vụ khách. Do Hòn Mun là điểm đến cố định trong chương trình tour, vì thế chúng tôi không thể bỏ được. Để giải quyết tình trạng quá tải, đơn vị quản lý cần nâng cấp cầu cảng, tạo thuận lợi cho tàu thuyền cập bến, vừa đảm bảo an toàn cho du khách. Các loại hình dịch vụ du lịch trên đảo cũng cần có sự quan tâm nâng cấp về chất lượng”. Còn theo lãnh đạo Công ty Du lịch T.H, đơn vị chuyên tổ chức tour 4 đảo ở Nha Trang, điểm du lịch Hòn Mun đã có thương hiệu từ lâu. Du khách khi đi tour tham quan vịnh Nha Trang đều mong muốn được đến đây để bơi, lặn, ngắm cảnh và tìm hiểu về đa dạng sinh học. Thời gian gần đây, sự tăng trưởng mạnh  của lượng khách Trung Quốc ít nhiều đã tạo nên sự quá tải. Đã có một số công ty du lịch thực hiện tour “né” Hòn Mun, nhưng không thành công. Chính vì thế, vấn đề đặt ra là cần có sự đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ du lịch trên đảo Hòn Mun.

 

Cảnh đông đúc ở khu vực cầu tàu Hòn Mun

Cảnh đông đúc ở khu vực cầu tàu Hòn Mun

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Bình Thái - Trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết, hiện nay, mỗi ngày có khoảng 1.400 khách lên đảo Hòn Mun. Cơ sở vật chất trên đảo có các công trình như: trung tâm thông tin du khách, khu nhà phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi. Theo ông Thái, bây giờ mà nói quá tải cũng chỉ mang tính chất cảm tính, chứ chưa có cơ sở khoa học cụ thể.  Vì thế, Ban quản lý vịnh Nha Trang đang phối hợp với Trường Đại học Nha Trang, Viện Hải dương học tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế ở khu vực này. Từ đó, đưa ra nhận định chính xác về số lượng khách cụ thể như thế nào là vừa, như thế nào là quá tải. Qua đó, có sự bố trí, sắp xếp hợp lý, tránh những ảnh hưởng xấu tới cảnh quan môi trường, hệ đa dạng sinh học do tình trạng quá tải khách du lịch gây nên. “Trong khoảng 3 tháng tới, chúng tôi sẽ có kết quả đánh giá về việc Hòn Mun có quá tải không? Từ kết quả đó, chúng tôi sẽ có những giải pháp phân khu trong khu vực, đồng thời đưa ra các giải pháp thực tế khác để tránh sự quá tải”, ông Thái cho biết.


N.T