10:04, 13/04/2017

Khôi phục thị trường khách châu Âu, Mỹ

Trước thực tế du khách đến từ các nước như: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia, Hà Lan, Mỹ, Canada, Úc… liên tục giảm trong thời gian gần đây, ngành Du lịch tỉnh bắt đầu có những giải pháp khôi phục lượng khách từ các quốc gia này.

Trước thực tế du khách đến từ các nước như: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia, Hà Lan, Mỹ, Canada, Úc… liên tục giảm trong thời gian gần đây, ngành Du lịch tỉnh bắt đầu có những giải pháp khôi phục lượng khách từ các quốc gia này.


Cả nước tăng, Khánh Hòa giảm


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 2 tháng đầu năm 2017, lượng khách du lịch đến từ một số nước Tây Âu, Bắc Mỹ, châu Úc tới Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm trước. Nhưng tại Khánh Hòa, lượng khách đến từ các quốc gia trên đều giảm dù lượng khách quốc tế vẫn tăng cao. Cụ thể: khách Anh đạt 2.279 lượt, giảm 8,4%; khách Pháp 2.043 lượt, giảm 10%; khách Đức 1.825 lượt, giảm 14%; khách Hà Lan 1.223 lượt, giảm 10,4%; khách Mỹ 4.154 lượt, giảm 18,5%; khách Úc 3.967 lượt, giảm 25,4%; chỉ duy nhất khách từ Canada tăng 11,2% với 1.884 lượt… Năm 2016, lượng khách du lịch đến từ các nước trên cũng giảm từ 15 đến 30%.

 

Khách du lịch tàu biển đến Nha Trang
Khách du lịch tàu biển đến Nha Trang


Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do khó khăn từ khủng hoảng chính trị, người nhập cư ở các nước châu Âu. Bên cạnh đó, có một phần bị tác động bởi sự tăng nhanh của thị trường khách Trung Quốc đã làm giảm lượng khách đến từ các thị trường truyền thống và tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài. Việc du lịch Khánh Hòa quá phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc và Nga, trong khi khách truyền thống giảm dễ dẫn đến nguy cơ phát triển thiếu bền vững, chệch mục tiêu.


Tìm hướng khôi phục


Trước sự suy giảm liên tục của lượng khách đến từ các thị trường khách châu Âu, Mỹ, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, đây là một hạn chế rất lớn trong hoạt động du lịch của tỉnh. Chính vì thế, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch cần có sự phối hợp để đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm phục hồi lượng khách đến từ các thị trường truyền thống của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

 

Du khách Pháp tại Nha Trang
Du khách Pháp tại Nha Trang


Theo ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch năm 2017 là sẽ tiến hành việc nghiên cứu đổi mới hoạt động xúc tiến tại các thị trường khách trọng điểm của du lịch Khánh Hòa; tập trung giải pháp phục hồi, khai thác các thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống bị giảm sút trong những năm gần đây.


Đứng từ góc độ của một doanh nghiệp lữ hành quốc tế, ông Nguyễn Ngọc Lương - Giám đốc kinh doanh Công ty Anex Việt Nam cho biết, công ty đã bắt tay thực hiện việc đàm phán với các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không để chuẩn bị cho việc khai thác thị trường khách Đức bằng các chuyến bay thẳng đến Sân bay quốc tế Cam Ranh. Theo kế hoạch, những chuyến bay thẳng đầu tiên đưa khách Đức đến Khánh Hòa sẽ bắt đầu vào tháng 4-2018. Mục tiêu của Anex Việt Nam trong năm đầu tiên khai thác thị trường khách Đức là sẽ đưa từ 40.000 đến 50.000 lượt khách tới Nha Trang - Khánh Hòa. “Chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào việc khai thác thị trường khách Đức. Bởi đây không chỉ là thị trường giàu tiềm năng với nhu cầu đi du lịch của người dân lớn, mà mức chi tiêu cao và ý thức khi đi du lịch của mỗi người đều rất tốt. Qua đây, chúng tôi cũng mong muốn phần nào tháo gỡ được khó khăn với ngành du lịch tỉnh trong việc phục hồi khách truyền thống”, ông Nguyễn Ngọc Lương chia sẻ.


Mới đây, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã thành lập Ban phát triển thị trường Nha Trang - Khánh Hòa. Nhiệm vụ chính của ban là lên kế hoạch phát triển thị trường cho năm 2017; đề ra kế hoạch khôi phục thị trường khách truyền thống; xác định các thị trường khách tiềm năng và lập kế hoạch phát triển các thị trường này.


Hy vọng, với sự nỗ lực chung tay tìm lời giải cho bài toán khôi phục khách từ các thị trường truyền thống, trong thời gian tới, hoạt động du lịch của tỉnh sẽ khắc phục được những hạn chế và phát triển một cách bền vững.


N.T