11:03, 24/03/2017

Cần nâng cấp đội tàu du lịch

Hiện nay, đội tàu du lịch đưa khách tham quan vịnh Nha Trang đang bộc lộ nhiều hạn chế cả về hình thức lẫn chất lượng. Nên chăng cần có sự thay đổi để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách?

Hiện nay, đội tàu du lịch đưa khách tham quan vịnh Nha Trang đang bộc lộ nhiều hạn chế cả về hình thức lẫn chất lượng. Nên chăng cần có sự thay đổi để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách?


Nhiều hạn chế


Theo ước tính của cơ quan chuyên môn, có khoảng 75% du khách đến Nha Trang đều đi tour biển đảo, chủ yếu xuất phát ở Bến tàu du lịch Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên). Hiện tại, nơi đây đang có hơn 200 tàu du lịch thường xuyên đi tour du lịch này hàng ngày. Dù hình thành và phát triển đã lâu, số lượng các tàu du lịch chở khách cũng khá nhiều, nhưng mẫu mã, chất lượng các tàu đã bộc lộ nhiều hạn chế, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Theo tìm hiểu, các đơn vị kinh doanh loại hình này chủ yếu là hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ, sở hữu ít phương tiện nên mức độ đầu tư cho các phương tiện cũng hạn chế.

 

Kiểu dáng, chất lượng của đội tàu du lịch tham quan vịnh Nha Trang đã lạc hậu, thiếu chuyên nghiệp
Kiểu dáng, chất lượng của đội tàu du lịch tham quan vịnh Nha Trang đã lạc hậu, thiếu chuyên nghiệp


Về hình thức, đa số các tàu đều là tàu vỏ gỗ được hoán cải từ tàu đánh bắt hải sản, tuổi thọ của các tàu đã hơn 10 năm, kiểu dáng không đồng nhất. Trên các tàu đều có trang bị áo phao, bình chữa cháy, nhưng chất lượng của những thiết bị này ở mỗi tàu mỗi khác. Rất ít tàu có trang thiết bị sơ cấp cứu đúng tiêu chuẩn. Ở nhiều tàu còn có cả bếp gas dùng để nấu đồ ăn phục vụ khách, nhưng vị trí đặt bếp cũng chưa an toàn. Một điều dễ nhận thấy khi ngồi trên những con tàu này chính là độ rung lắc, cùng với tiếng ồn của động cơ rất lớn. Tuy nhiên, với nhiều chủ tàu, điều đó không đáng ngại bởi tàu của họ vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn đăng ký, đăng kiểm. “Cứ đúng hạn, tàu của tôi lại được đưa lên bờ để sửa chữa trước khi đi đăng kiểm. Vì thế nên vẫn đảm bảo được các tiêu chí để hoạt động đón khách”, anh Thuận - thuyền trưởng tàu N.H cho biết.


Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp du lịch, chất lượng của đội tàu du lịch đã đến hồi báo động. “Thời gian gần đây, khách hàng của chúng tôi sau khi đi tour biển đảo về đều than phiền về chất lượng của các tàu du lịch. Phải thẳng thắn thừa nhận cơ sở vật chất của các tàu này đều đã cũ, không gian chật hẹp”, ông Nguyễn Ngọc Lương - Giám đốc kinh doanh Công ty Anex Việt Nam chia sẻ. Còn ông Trương Văn Thọ - Giám đốc Công ty Vietnamtourism Charter JSC chi nhánh Nha Trang cho biết: “Mỗi lần đưa khách đi tour biển đảo, chúng tôi đều cho nhân viên của mình xuống xem xét kỹ lưỡng về chất lượng tàu rồi mới dám để khách xuống. Dù vậy, chúng tôi chỉ có thể yên tâm khi khách kết thúc chuyến tham quan và bước lên bờ an toàn”.


Đã đến lúc thay đổi


Theo Thạc sĩ Phan Bửu Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn, so với một số quốc gia khác trong khu vực hay một số địa phương khác trong nước có hoạt động du lịch biển đảo phát triển, đội tàu du lịch của Nha Trang tỏ ra tụt hậu khá xa, vừa nhỏ, vừa thiếu an toàn, kiểu dáng không đẹp. Vì thế, đã đến lúc ngành du lịch Khánh Hòa cần tính đến chuyện thay đổi mẫu mã, kích thước, chất lượng của đội tàu du lịch theo hướng hiện đại, an toàn và mang màu sắc hình ảnh đặc trưng của địa phương. Cùng với đó, cần có kế hoạch đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu theo hướng chuyên nghiệp.


Ông Trương Thiết Vũ - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tứ Hải cho biết, hiện nay, doanh nghiệp đang có 14 tàu du lịch phục vụ chở khách tham quan vịnh Nha Trang. Nhưng nhìn chung kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc của các tàu chưa đẹp mắt. Doanh nghiệp mong chính quyền địa phương có những giải pháp cụ thể để nâng cấp chất lượng đội tàu du lịch. Đầu tiên là xây dựng một bến cảng du lịch đúng tiêu chuẩn; tiếp đó tính đến việc thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng máy móc, thiết bị an toàn của tàu. “Tôi thấy việc hình thành nên một đội tàu du lịch có mẫu mã mang hình ảnh đặc trưng của Khánh Hòa là việc làm cần thiết trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay. Làm được vậy, chúng ta sẽ hạn chế được rất nhiều biểu hiện tiêu cực trong hoạt động kinh doanh tour biển đảo như lâu nay”, ông Trương Thiết Vũ cho biết.


Được biết, tháng 3-2016, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã nghiệm thu đề tài Nghiên cứu thiết kế một số mẫu tàu du lịch mang nét văn hóa của tỉnh Khánh Hòa do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Gia Thái - Trường Đại học Nha Trang làm chủ nhiệm. Đề tài đã thiết kế được 9 mẫu tàu du lịch đảm bảo các yêu cầu về kinh tế, kỹ thuật và mang nét văn hóa đặc trưng của Khánh Hòa; đề xuất các giải pháp tổ chức triển khai ứng dụng các mẫu tàu thiết kế để phát triển đội tàu du lịch.


Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các doanh nghiệp và cơ quan chức năng cần có sự bàn thảo về vấn đề nâng cấp đội tàu du lịch. Điều này sẽ tạo nên hình ảnh, diện mạo mới cho tour biển đảo đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm du lịch cho địa phương. “Chúng ta đã có công trình khoa học về vấn đề này, điều cần làm bây giờ là bắt tay vào triển khai trong thực tiễn. Việc nâng cấp đội tàu du lịch sớm được thực hiện, sẽ góp phần sàng lọc và xây dựng được chất lượng tour du lịch biển đảo tốt hơn”, ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ.


G.Đ