11:02, 22/02/2017

Tìm giải pháp quản lý căn hộ du lịch

Trước sự phát triển nhanh chóng về loại hình căn hộ du lịch ở TP. Nha Trang hiện nay, chiều 22-2, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành để bàn giải pháp quản lý về thuế và lưu trú đối với loại hình này.

Trước sự phát triển nhanh chóng về loại hình căn hộ du lịch ở TP. Nha Trang hiện nay, chiều 22-2, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành để bàn giải pháp quản lý về thuế và lưu trú đối với loại hình này.


Nhiều bất cập


Tại cuộc họp, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trước sự phát triển của căn hộ du lịch, sở đã tiến hành kiểm tra, làm việc cụ thể với từng chủ đầu tư và đơn vị quản lý khai thác gồm: Khách sạn Mường Thanh Nha Trang Centre, The Costa, Nha Trang Center, Diamond Bay, Champa Island, Hòn Tằm và StarCity. Sở Du lịch nhận thấy, các chủ đầu tư chưa xác định rõ mục đích sử dụng các căn hộ là để ở, cho thuê, hay tổ chức kinh doanh lưu trú du lịch. Ông Trung cho rằng, chủ đầu tư các dự án không công khai thông tin, không giải thích rõ cho khách hàng biết về mục tiêu dự án và những hạn chế về quyền lợi khi sở hữu căn hộ, nên khách hàng hiểu nhầm về quyền sở hữu đầy đủ như nhà ở. Việc khai báo tạm trú theo quy định quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch cũng không được các chủ đầu tư thực hiện mà chỉ khai báo thông tin các chủ sở hữu đã mua căn hộ.

 

Dự án Vinpearl Condotel Nha Trang (đường Lê Thánh Tôn) đang được xây dựng
Dự án Vinpearl Condotel Nha Trang (đường Lê Thánh Tôn) đang được xây dựng


Theo lãnh đạo Sở Du lịch, do tổ chức lối đi riêng, dịch vụ đón tiếp riêng, trong khi chủ đầu tư xem căn hộ đã bán thuộc trách nhiệm quản lý của chủ căn hộ, nên việc quản lý an ninh trật tự hiện nay không được quan tâm. Qua kiểm tra, Sở Du lịch phát hiện các chủ đầu tư chỉ báo cáo thực hiện nghĩa vụ thuế phần mua bán căn hộ, còn phần cho thuê qua lại giữa chủ sở hữu và khách hàng thì không được thể hiện. “Ví dụ Khách sạn Mường Thanh Nha Trang Centre từ tầng 27 đến tầng 46 đã bán hết cho các cá nhân sở hữu, còn tầng 26 trở xuống thì kinh doanh khách sạn. Các chủ sở hữu ở tận TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội tự khai thác kinh doanh cho các cá nhân khác thuê. Hình thức thuê này không thực hiện nghĩa vụ thuế, không khai báo người đến ở”, ông Trung cho hay.


Trong khi đó, đại diện Công an TP. Nha Trang cho biết, đã đăng ký hộ khẩu cho 9 người dân, trong đó có 6 người ở Khách sạn Mường Thanh Nha Trang Centre, 3 người ở tòa nhà The Costa. Sau khi “lỡ” cấp sổ hộ khẩu, công an đã hủy quyết định và trả hộ khẩu về địa phương cũ. Ngoài ra, một số khách hàng trong tòa nhà The Costa, khi ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư có ghi “được cư trú lâu dài” nhưng không đăng ký được hộ khẩu, nên rất bức xúc và làm đơn kiện khắp nơi.


Khó thực hiện chỉ đạo của tỉnh


Trong cuộc họp ngày 17-10-2016, sau khi nghe Sở Xây dựng báo cáo, đề xuất nội dung về quản lý loại hình căn hộ du lịch trong tổ hợp tòa nhà cao tầng đa chức năng, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh có kết luận: “Các tòa nhà hỗn hợp cao tầng đa chức năng có căn hộ du lịch là cơ sở dịch vụ, không phải nhà ở và không được hình thành nhà ở, đơn vị ở; chỉ được sử dụng để làm cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch. Các chủ đầu tư cơ sở lưu trú du lịch có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác theo đúng Luật Du lịch”. Trong thông báo kết luận cũng nêu rõ, đối với các dự án đầu tư xây dựng căn hộ du lịch phải được thể hiện đầy đủ nội dung trong quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án kiến trúc quy hoạch, thủ tục đất đai và giấy phép xây dựng. Nội dung hạn chế quyền của người mua, người sử dụng căn hộ du lịch phải thể hiện rõ ràng trong quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết hoặc phương án kiến trúc quy hoạch. Trong nội dung cấp giấy phép xây dựng phải thể hiện mẫu hợp đồng mua bán căn hộ du lịch và yêu cầu chủ đầu tư niêm yết công khai tại nơi xây dựng công trình. Hợp đồng mua bán căn hộ du lịch phải tuân thủ theo quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Du lịch, Luật Cư trú. Chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng quy chế, nội dung quản lý, vận hành và khai thác cơ sở lưu trú theo đúng Luật Du lịch và phải trình Sở Du lịch thẩm định.

 

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Trong việc phát triển căn hộ du lịch ở Nha Trang, thực tiễn đã đi trước luật. Bây giờ, chúng ta phải rà soát lại để làm sao vừa quản lý chặt chẽ hơn, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư.

Thực hiện chỉ đạo này, Sở Du lịch đã có văn bản gửi các đơn vị chủ đầu tư hướng dẫn cách xây dựng quy chế, nội quy quản lý, vận hành, khai thác căn hộ du lịch theo Luật Du lịch. Theo ông Trần Việt Trung, việc triển khai thông báo kết luận này đang gặp khó khăn. Cụ thể, một số chủ đầu tư căn cứ vào giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng để khẳng định các căn hộ trong tòa nhà cao tầng là căn hộ chung cư chứ không phải căn hộ du lịch. Ví dụ: Khách sạn Mường Thanh Nha Trang (số 6 Dương Hiến Quyền), Khách sạn Mường Thanh Nha Trang Centre (60 Trần Phú), tòa nhà cao tầng The Costa  (32-42 Trần Phú), tòa nhà Nha Trang Center (20 Trần Phú). Đối với các căn hộ đã bán, chủ đầu tư không quyết định được mô hình quản lý, khai thác theo đúng mục tiêu dự án là kinh doanh lưu trú du lịch.


Tìm giải pháp quản lý


Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Du lịch kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, điều chỉnh thống nhất nội dung các thủ tục dự án (giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để qua đó khẳng định rõ tính chất của dự án là kinh doanh lưu trú du lịch. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để ràng buộc chủ đầu tư thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thuế, công an tổ chức thanh tra, kiểm tra các vấn đề liên quan để hỗ trợ Sở Du lịch tăng cường quản lý và đề xuất UBND tỉnh thống nhất quản lý loại hình hoạt động này.

 

Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch: Ở Khách sạn Mường Thanh Nha Trang Centre có đến 17 nhà quản lý. Có khách hàng mua ở đây 4 căn hộ du lịch rồi giao cho trang booking.com làm quản lý, cho thuê. Khách hàng nào thuê thì cứ đến nhận chìa khóa ở lễ tân là lên ở.

Ông Trần Sơn Hải cho rằng, đối với loại hình kinh doanh khách sạn có kèm căn hộ du lịch ở Nha Trang hiện nay tồn tại 4 dạng phổ biến: mua căn hộ rồi giao lại cho chủ đầu tư kinh doanh; mua căn hộ rồi tự khai thác kinh doanh; mua căn hộ xong giao lại cho một công ty nào đó kinh doanh; mua căn hộ để ở. Chính sự phức tạp này mà công tác quản lý nhà nước gặp nhiều hạn chế, gây khó khăn trong quản lý về thuế và đăng ký lưu trú.


Kết luận cuộc họp, ông Trần Sơn Hải giao Sở Du lịch chủ trì với các ngành: Thuế, Công an, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư thành lập đoàn công tác vào tháng 3 tới để làm việc với các chủ đầu tư, kiểm tra và hướng dẫn chủ đầu tư hình thành ban quản lý của mỗi dự án để họ chịu trách nhiệm về kê khai nộp thuế và thông báo lưu trú. Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế hoạt động kinh doanh căn hộ du lịch để đề xuất UBND tỉnh bổ sung quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ nói trên khi cấp quyết định chủ trương đầu tư.


VĂN KỲ