10:02, 16/02/2017

Để du lịch phát triển bền vững

Ngày 16-2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch đầu năm 2017. Tại đây, các doanh nghiệp, nhà quản lý đã cùng nhau trao đổi nhiều nội dung về thực trạng, giải pháp, định hướng hoạt động để ngành Du lịch tỉnh phát triển bền vững hơn.

Ngày 16-2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp (DN) du lịch đầu năm 2017. Tại đây, các DN, nhà quản lý đã cùng nhau trao đổi nhiều nội dung về thực trạng, giải pháp, định hướng hoạt động để ngành Du lịch tỉnh phát triển bền vững hơn.


Đến dự hội nghị có các ông: Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện hơn 200 DN du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Lê Thanh Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị

Ông Lê Thanh Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị 


Tăng trưởng cao, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ


Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh, năm 2016, ngành Du lịch tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao. Nhiều chỉ tiêu cơ bản như: doanh thu du lịch, tổng lượt khách lưu trú, khách quốc tế đều tăng từ 10 đến 20% so với cùng kỳ. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch có sự đầu tư, nâng cấp để từng bước đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Công tác quản lý nhà nước về du lịch chặt chẽ hơn đã góp phần hạn chế những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế liên quan đến việc tăng trưởng quá nhanh lượng khách Trung Quốc, khách Nga; sự giảm sút của các thị trường khách truyền thống; nguồn nhân lực du lịch thiếu hụt về số lượng, chất lượng chưa đảm bảo...

 

Đại diện một doanh nghiệp phát biểu
Đại diện một doanh nghiệp phát biểu


Theo ông Nguyễn Quang Thắng - Ban Xúc tiến (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa), nếu nhìn vào tổng thể các chỉ số du lịch trong năm vừa qua có sự phát triển, nhưng xem xét kỹ thì vẫn có nhiều yếu tố thiếu bền vững. Cụ thể như: thị trường khách quốc tế phát triển thiếu sự đồng đều; các sản phẩm du lịch mới vẫn còn thiếu; cơ sở hạ tầng du lịch nhà ga, cảng biển, cảng hàng không đang trong tình trạng quá tải.


Ông Nguyễn Ngọc Lương - Giám đốc kinh doanh Công ty Anex Việt Nam cho biết, trong năm 2016, Anex đã đưa 236.000 lượt khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa (tăng 43% so với cùng kỳ). Dự kiến năm 2017, lượng khách Nga do Anex đưa tới sẽ đạt con số 320.000 lượt và năm 2018, bên cạnh thị trường khách Nga, Anex sẽ bắt đầu đưa khách Đức đến Khánh Hòa. “Theo đánh giá của chúng tôi, thời gian tới lượng khách nước ngoài đến Nha Trang tăng rất nhiều. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn thiếu những sản phẩm du lịch có quy mô lớn như: nhà bảo tàng, vườn thú, công viên nước… Các nhà hàng mới chỉ đáp ứng được vấn đề thực đơn mà chưa tạo ra được các chương trình văn hóa, nghệ thuật”, ông Lương nói.

 

Khách du lịch tàu biển đến Nha Trang
Khách du lịch tàu biển đến Nha Trang


Đến từ khối các DN du lịch chuyên đón khách Trung Quốc, ông Trương Văn Thọ - đại diện Công ty Du lịch Vietnamtourism Hà Nội cho rằng, ở Nha Trang hiện nay đang thiếu rất nhiều yếu tố trong việc đón, phục vụ khách Trung Quốc, từ đội ngũ hướng dẫn viên du lịch biết tiếng Trung, phương tiện vận chuyển đến khách sạn. “Năm 2014, chúng tôi tuyển dụng mãi mới được 10 hướng dẫn viên tiếng Trung, đến năm 2016, sau thời gian cử nhân viên đi học, chúng tôi cũng mới chỉ có 60 hướng dẫn viên. Mấy năm trước, chúng tôi còn tìm được phòng khách sạn 5 sao cho khách ở, nhưng nay rất khó tìm”, ông Thọ nói.


Trong năm qua, thị trường khách du lịch tàu biển tăng trưởng cao, nhưng theo ông Trần Đình Thảo - đại diện Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang, hiện nay, các sản phẩm phục vụ khách tàu biển vẫn còn đơn điệu và gần như không có thêm sản phẩm mới. Chúng ta mới chỉ quan tâm đến việc phục vụ khách mà đang bỏ quên đội ngũ thuyền viên, nhân viên - đối tượng khách này cũng có nhu cầu đi tham quan, du lịch và họ cũng thường chi trả rất cao, nhưng tiếc rằng Khánh Hòa chưa có sản phẩm du lịch phù hợp.


Theo ông Trần Sơn Hải, tuy các chỉ tiêu về du lịch tăng, trong đó có sự tăng trưởng về lượng khách lưu trú nhưng có một nghịch lý là công suất sử dụng buồng phòng lại giảm. Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần sớm tìm ra nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ vấn đề này. Trong khi đó, ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lo ngại với sự tăng trưởng nóng về khách Trung Quốc như hiện nay, nếu toàn ngành Du lịch không có sự phối hợp chặt chẽ thì rất dễ rơi vào khủng hoảng như bài học về khách Nga đã diễn ra cách đây mấy năm.


Phát triển du lịch biển cao cấp


Tại hội nghị, ông Trần Sơn Hải nhấn mạnh, trong những ngày đầu năm 2017, ngành Du lịch toàn quốc nhận được thông tin vui đó là việc Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với nghị quyết này, chắc chắn trong thời gian tới Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ có sự quan tâm để du lịch có sự phát triển mạnh mẽ. Trong xu hướng đó, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn tiếp tục tập trung ưu tiên phát triển về du lịch biển cao cấp.

 

Du khách tham quan danh thắng Hòn Chồng
Du khách tham quan danh thắng Hòn Chồng


Để thực hiện tốt định hướng đó, các cơ quan quản lý nhà nước, DN du lịch cần có những hành động cụ thể về đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng hóa các thị trường khách, trong đó chú trọng những thị trường khách có mức chi tiêu cao, tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển.


Từ góc nhìn của DN, ông Trương Văn Thọ đề nghị tỉnh sớm có giải pháp nâng cấp chất lượng đội tàu du lịch chở khách đi tham quan vịnh Nha Trang. Ông Phạm Minh Nhựt (Công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang) lại phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường trên vịnh Nha Trang do tác động của hoạt động du lịch; ý thức về giữ gìn môi trường biển của các DN du lịch, khách du lịch còn kém. Trong khi đó, công tác thu gom vận chuyển rác thải trên mặt nước, trên các đảo để đưa đi xử lý còn nhiều hạn chế. Muốn phát triển du lịch biển thì vấn đề vệ sinh, môi trường cảnh quan biển cần được bảo vệ.


Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Giám đốc Công ty Sovico Khánh Hòa lại đề cập đến việc các DN lưu trú có sự cạnh tranh không lành mạnh về giá. Tình trạng khách sạn 5 sao bán giá phòng như 3 sao, hay tình trạng nâng giá phòng cao gấp nhiều lần ngày càng trở nên phổ biến. Nếu bán giá phòng thấp thì chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ sẽ không tương ứng với hạng sao, còn bán giá quá cao thì sẽ bị mang tiếng là chặt chém. Cả hai việc làm trên đều ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu du lịch của địa phương.


Ông Trần Sơn Hải khẳng định, từ nhiều năm nay, tỉnh luôn coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó đặc biệt ưu tiên phát triển Nha Trang - Khánh Hòa thành điểm du lịch biển cao cấp. Muốn làm được điều này rất cần sự cộng đồng trách nhiệm của các DN du lịch, các cơ quan quản lý nhà nước. Có như vậy ngành Du lịch mới thực sự phát triển bền vững.


NHÂN TÂM



 


 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Lê Thanh Quang cho rằng: Chúng ta cần có sự phân biệt rõ ràng từng phần việc cụ thể thuộc về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của DN, cũng như những việc cần sự hợp tác giữa hai khối đơn vị trên. Trong quá trình kinh doanh, tôi mong muốn các DN du lịch cạnh tranh nhau một cách lành mạnh, không phá giá lẫn nhau; tập trung nghiên cứu, xây dựng thêm những sản phẩm du lịch mới. Trong chủ trương phát triển du lịch của tỉnh sắp tới thì Nha Trang là trung tâm và sẽ mở rộng ra các địa phương lân cận như: Diên Khánh, Ninh Hòa, Cam Lâm. Vì thế, tỉnh rất mong các DN du lịch có sự đầu tư hiệu quả những sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch ở những địa phương này.

___________________________________________



Năm 2016, doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt 8.378 tỷ đồng (tăng gần 20% so với cùng kỳ). Tổng lượt khách lưu trú 4,52 triệu lượt (tăng hơn 10% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế 1,17 triệu lượt (tăng 21% so với cùng kỳ). Chỉ tiêu năm 2017, ngành Du lịch đạt tổng doanh thu 9.200 tỷ đồng; tổng lượt khách lưu trú 5,2 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 1,3 triệu lượt.