10:12, 20/12/2016

Tour biển đảo sụt giảm khách

Những ngày qua, do ảnh hưởng của thời tiết, lượng khách du lịch mua tour đi tham quan biển, đảo sụt giảm nhiều so với ngày bình thường.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của thời tiết, lượng khách du lịch mua tour đi tham quan biển, đảo sụt giảm nhiều so với ngày bình thường.


Bến tàu du lịch Cầu Đá những ngày này vắng vẻ, yên tĩnh. Thỉnh thoảng có một vài nhóm khách lẻ đến và liên hệ thuê ca nô đi tham quan vịnh Nha Trang. Dưới bến, rất nhiều tàu du lịch, ca nô neo đậu san sát. Thậm chí, nhiều quầy hàng bán đồ phục vụ khách ở bến cũng đóng cửa. “Mấy tuần qua, khách đi tour biển đảo ít lắm. Ngày mưa thì gần như không có khách, mấy hôm trời ngừng mưa, biển ít động thì lai rai được vài chục khách. Mùa này, ngày bình thường ca nô của tôi chở khoảng 60 khách đi tour biển đảo, nhưng giờ cao lắm chỉ được 20 khách. Khách đã ít, giá tour cũng phải giảm 50.000 đồng/người so với ngày thường thì khách mới chịu đi”, chị Hoa - người cho thuê ca nô ở Bến tàu du lịch Cầu Đá cho biết.

 

Bãi biển Nha Trang vắng khách
Bãi biển Nha Trang vắng khách


Theo ông Trương Thiết Vũ - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tứ Hải, những ngày qua, tour biển đảo của công ty chỉ hoạt động cầm chừng. Hôm nào thời tiết tạm ổn, Cảng vụ Nha Trang cho tàu xuất bến thì có hơn 50 lượt khách, giảm khoảng 70% so với ngày thường. Nhưng chủ yếu là khách lẻ, còn khách đoàn hủy tour khá nhiều. Những ngày này, công ty cũng phải đổi chương trình tour không cho khách tắm, lặn biển mà chỉ tham quan rồi lên đảo ăn uống, vui chơi.  


Ông Nguyễn Ngọc Khoa - Trưởng phòng Quản lý bến tàu - Dịch vụ du lịch (thuộc Ban Quản lý vịnh Nha Trang) cho biết, những ngày trời mưa to, sóng lớn, các phương tiện chở khách du lịch không được phép xuất bến. Vì thế, có nhiều đoàn khách sau khi tới bến phải quay trở về. Những ngày có thể cho các phương tiện xuất bến, lượng khách cũng giảm khoảng từ 50 đến 80%. Vào mùa này năm nay, lượng khách Nga và Trung Quốc vẫn đông nên nhu cầu đi tour biển đảo khá lớn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt khách thông qua bến. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết nên những ngày qua, lượng khách vào những ngày có thể đi được chỉ khoảng 500 lượt”.

 

Theo ông Lê Quang Nhất - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn ngành Du lịch tỉnh, qua nắm tình hình, đến thời điểm này có một số khu du lịch trên địa bàn TP. Nha Trang bị thiệt hại về cơ sở vật chất với những mức độ khác nhau. Ước tính ban đầu, mức độ thiệt hại khoảng hơn 10 tỷ đồng. Sở Du lịch đang tiếp tục cập nhật tình hình và sẽ có báo cáo cụ thể trong những ngày tới.

Tại 2 khu du lịch Đảo Khỉ và suối Hoa Lan của Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, tình hình cũng tương tự. “Vào những ngày bình thường trong dịp này, chúng tôi đón khoảng 350 lượt khách đến tham quan 2 đảo. Tuy nhiên, mấy ngày mưa gió vừa qua, lượng khách ngày cao nhất cũng chỉ khoảng 100 lượt. Có nhiều đoàn khách phải hủy tour vì tình hình thời tiết”, ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết.


Do tour biển đảo khó thực hiện trong điều kiện thời tiết mưa gió nên các công ty lữ hành đã có sự điều chỉnh chương trình tour dành cho khách. “Công ty chúng tôi đã thay thế thời gian dành cho khách đi tour biển đảo bằng cách đưa khách đến các điểm tham quan, giải trí, mua sắm trong thành phố. Với những khách không thích đi theo đoàn thì có thể dành thời gian tự do tìm hiểu về Nha Trang”, anh Nguyễn Văn Long - hướng dẫn viên của một doanh nghiệp lữ hành chuyên về khách Trung Quốc cho biết. Có lẽ vì điều này nên trong những ngày qua, lượng khách đến các điểm du lịch như: di tích Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng, chùa Long Sơn, nhà thờ Núi vẫn duy trì như ngày thường.


 Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh cho biết. “Trung bình, mỗi ngày khu di tích Tháp Bà Ponagar đón khoảng 1.000 lượt khách, còn danh thắng Hòn Chồng đón khoảng 700 lượt khách”. Lượng khách đến khu du lịch tắm bùn cũng ổn định so với ngày thường. Cụ thể, tại Trung tâm Suối khoáng nóng I-resort Nha Trang mỗi ngày vẫn đón từ 1.000 đến 1.200 khách; Trung tâm Du lịch suối khoáng nóng Tháp Bà Nha Trang đón từ 800 đến 1.000 lượt khách/ngày. Tuy nhiên, thời gian khách đến tắm bùn khoáng nóng thường sớm hơn so với ngày bình thường.


Giang Đình