11:11, 13/11/2016

Nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên

Những tháng cuối năm là thời điểm các công ty lữ hành thực hiện việc kiểm tra, đánh giá, tập huấn nghiệp vụ đối với đội ngũ hướng dẫn viên, tạo nguồn hướng dẫn viên mới cho công ty.

Những tháng cuối năm là thời điểm các công ty lữ hành thực hiện việc kiểm tra, đánh giá, tập huấn nghiệp vụ đối với đội ngũ hướng dẫn viên (HDV), tạo nguồn HDV mới cho công ty.


Hỗ trợ kỹ năng cho sinh viên


Mới đây, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú phối hợp với Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) HDV du lịch Long Phú. Hội viên của CLB là những sinh viên năm cuối của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh có đào tạo chuyên ngành HDV du lịch. Tham gia CLB, hội viên được tạo điều kiện tham gia các hoạt động thực tế nhằm thực hành kỹ năng HDV du lịch và trở thành cộng tác viên của Trung tâm Lữ hành Long Phú.

 

 Hướng dẫn viên Chi nhánh Saigontourist - Nha Trang đón khách du lịch tàu biển
Hướng dẫn viên Chi nhánh Saigontourist - Nha Trang đón khách du lịch tàu biển


Cụ thể, hàng tuần, các hội viên sẽ tham gia các buổi sinh hoạt để bồi dưỡng thêm kiến thức về lĩnh vực lữ hành, nghiệp vụ hướng dẫn; được truyền đạt kinh nghiệm về phong cách thuyết minh, quản lý đoàn; làm thủ tục check-in, check-out tại sân bay và khách sạn; trao đổi các kiến thức, kỹ năng về thuyết minh và đi thực tế tuyến điểm; kỹ năng trực tiếp hướng dẫn đoàn theo các tour tuyến du lịch... Trong quá trình tham gia các hoạt động của CLB, mỗi hội viên sẽ được kiểm tra, phân cấp độ; tương ứng với mỗi cấp đánh giá là năng lực hướng dẫn của mỗi người, qua đó có thể bố trí các tuyến, điểm thực tế để dẫn khách sau này.


Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết: “Việc thành lập CLB nhằm xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp du lịch và các tổ chức đào tạo. Các HDV của công ty sẽ hỗ trợ, đào tạo kỹ năng nghiệp vụ hướng dẫn cho các bạn sinh viên, giúp các bạn nắm bắt được những kinh nghiệm thực tế trước khi ra trường tìm việc làm. Đồng thời, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm HDV du lịch có chất lượng vào mùa cao điểm du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”.


Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 650 HDV, trong đó có 343 người được cấp thẻ HDV quốc tế. Tuy nhiên, đội ngũ HDV có thẻ quốc tế đa số chỉ thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, ít người biết sử dụng tiếng Nga, tiếng Trung. Vì thế, để nâng cao chất lượng của đội ngũ HDV, Sở Du lịch thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cho HDV; tập huấn nghiệp vụ du lịch trên xe vận chuyển khách du lịch. Ngoài ra, thời gian gần đây, các trường có đào tạo chuyên ngành HDV du lịch cũng đã quan tâm dạy tiếng Nga, tiếng Trung cho sinh viên để đáp ứng nhu cầu thực tế về tình hình khách đến du lịch ở Khánh Hòa.

Theo ông Đoàn Hải Quân - Giám đốc Vietravel Chi nhánh Nha Trang, đội ngũ HDV đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững chất lượng, uy tín thương hiệu của công ty. Vì thế, bên cạnh việc đào tạo, tập huấn thường xuyên, cứ 2 năm một lần, các HDV đều phải trải qua kỳ thi xếp hạng sao để chứng nhận chất lượng, trình độ và kiến thức. Ở Việt Nam chỉ có duy nhất HDV của Vietravel được xếp hạng sao.


Chi nhánh Saigontourist - Nha Trang hiện có 18 HDV chính thức và 60 cộng tác viên. Hàng năm, chi nhánh đều thực hiện việc tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ HDV và cộng tác viên. Đối với các HDV, mỗi năm, lãnh đạo chi nhánh sẽ thực hiện việc kiểm tra, rà soát, chọn 2 người có sự tiến bộ rõ nét nhất trong năm để giới thiệu tham gia lớp tập huấn do Tổng công ty tổ chức. “Những người được chọn sẽ có cơ hội tiếp thu những kiến thức, kỹ năng hướng dẫn từ những giảng viên uy tín, những người làm hướng dẫn giàu kinh nghiệm, từ đó có điều kiện nâng cao trình độ của mình hơn”, ông Phan Đình Thảo - Phó Giám đốc Chi nhánh Saigontourist - Nha Trang cho biết. Những người làm HDV là cộng tác viên của chi nhánh cũng được thực hiện việc sát hạch đánh giá chất lượng hướng dẫn thông qua phiếu đánh giá của du khách trong các đoàn mà cộng tác viên đó đã hướng dẫn trong tháng. Những người nhận được nhiều ý kiến đánh giá tốt sẽ được chi nhánh bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng để có thể đảm nhận được những tour, tuyến có độ khó ngày càng cao.


Tuy cách làm của mỗi công ty lữ hành có thể khác nhau, nhưng tựu chung mỗi doanh nghiệp đều đang nỗ lực để nâng cao chất lượng đội ngũ HDV của mình. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung.


NHÂN TÂM