10:11, 11/11/2016

Du lịch Cam Ranh: Chờ ngày cất cánh

Có hạ tầng giao thông tương đối phát triển, tài nguyên du lịch phong phú, nhưng đến nay, du lịch Cam Ranh vẫn còn nhỏ lẻ, chưa thể cất cánh.

Có hạ tầng giao thông tương đối phát triển, tài nguyên du lịch phong phú, nhưng đến nay, du lịch Cam Ranh vẫn còn nhỏ lẻ, chưa thể cất cánh.


Nhiều tiềm năng


Theo UBND TP. Cam Ranh, năm 2015, thành phố đón 64.000 lượt khách du lịch; từ đầu năm 2016 đến nay, có khoảng 50.000 lượt du khách đến Cam Ranh. Khách du lịch đến Cam Ranh chủ yếu vẫn là đi tham quan, dã ngoại ở các đảo: Bình Ba, Bình Hưng và một số điểm du lịch ở xã Cam Lập. Ngoài ra, một số địa chỉ khác cũng thu hút du khách như: khu resort Ngọc Sương, dịch vụ tắm khoáng Đại Long, chùa Từ Vân. Lượng khách đến Cam Ranh chủ yếu là khách nội địa đi về trong ngày, nên bình quân số ngày khách lưu trú chỉ đạt khoảng 1,6 ngày/khách. Doanh thu du lịch trung bình khoảng 15 tỷ đồng/năm.

 

Du khách đến tham quan, dã ngoại tại một địa điểm du lịch ở TP. Cam Ranh
Du khách đến tham quan, dã ngoại tại một địa điểm du lịch ở TP. Cam Ranh


Những năm gần đây, hoạt động du lịch ở Cam Ranh có những chuyển biến nhất định, đặc biệt là sự tăng trưởng nóng về lượng du khách đến 2 đảo Bình Ba và Bình Hưng. Điều này đã kéo theo sự tăng trưởng về số lượng cơ sở lưu trú, hiện toàn thành phố có 90 cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch với khoảng 1.200 phòng (tăng gấp đôi so với năm 2010). Tuy nhiên, các cơ sở này chưa đầy đủ tiện nghi, chất lượng phục vụ còn hạn chế, đặc biệt chưa có cơ sở nào được đăng ký phân loại xếp hạng theo đúng quy định.


Đến nay, ở Cam Ranh vẫn chưa có khu, điểm du lịch được công nhận theo đúng tiêu chuẩn quy định của Tổng cục Du lịch. “Cam Ranh có nhiều lợi thế để khai thác các loại hình du lịch tìm hiểu lịch sử - văn hóa, tham quan thắng cảnh tự nhiên. Nhưng lâu nay, việc phát triển du lịch ở Cam Ranh vẫn chưa xứng với tiềm năng. Nên chăng, thành phố cần có quy hoạch cụ thể đối với việc phát triển kinh tế du lịch của địa phương”, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết.


Tìm hướng đi thích hợp


Theo ông Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, TP. Cam Ranh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch biển. Tuy nhiên, từ tháng 9-2015, do phải thực hiện Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh nên các điểm du lịch ở phường Cam Nghĩa, Cam Phúc Bắc, Cam Phúc Nam, xã Cam Bình, Cam Lập không còn sôi động như trước. Tiềm năng du lịch của Cam Ranh vẫn còn nhiều, nếu thực sự muốn phát triển, thành phố cần nghiên cứu tìm hướng đi thích hợp với địa phương.


Cam Ranh có vị trí gần sân bay quốc tế, có tuyến Quốc lộ 1 đi qua, có Cảng quốc tế Cam Ranh. Nếu lấy Cam Ranh làm trung tâm, có thể thấy nơi đây nằm giữa những trung tâm du lịch lớn của cả nước như: Nha Trang, Đà Lạt, Ninh Chữ. Với vị trí cùng cơ sở hạ tầng giao thông như trên, TP. Cam Ranh hoàn toàn có thể trở thành một điểm du lịch mang tính chất trung gian để thu hút khách trước khi đến với 1 trong 3 trung tâm du lịch trên. Theo lãnh đạo TP. Cam Ranh, trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2016 - 2020, du lịch là ngành kinh tế được quan tâm phát triển. Nhằm thúc đẩy du lịch tăng trưởng, thành phố sẽ triển khai thực hiện một số chính sách về thu hút đầu tư. Cùng với đó sẽ quan tâm xây dựng sản phẩm du lịch, tour tuyến du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch.


Những ngày này, một tín hiệu vui đối với hoạt động du lịch ở Cam Ranh là sự kiện khởi công xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ và khách sạn Đông Hải ở ngay trung tâm thành phố. Ngoài ra, một số dự án du lịch khác ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh như: khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cam Ranh, khu du lịch Sài Gòn - Cam Ranh... đang được xây dựng cũng mang lại những kỳ vọng mới cho du lịch của thành phố. Đặc biệt, khách du lịch đến Cam Ranh đã bắt đầu chuyển hướng đến những điểm du lịch biển đảo mới như Bình Lập (xã Cam Lập).


N.T