06:10, 13/10/2016

Các địa phương phải thực hiện nghiêm

Ngày 12-10, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về vấn đề quản lý hoạt động của các bè nổi phục vụ ăn uống cho khách du lịch (gọi tắt là bè nổi du lịch).

Ngày 12-10, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về vấn đề quản lý hoạt động của các bè nổi phục vụ ăn uống cho khách du lịch (gọi tắt là bè nổi du lịch). Tại cuộc họp, chủ trương cấm các bè nổi du lịch hoạt động tiếp tục được quán triệt.


Địa phương vào cuộc


Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 49 bè nổi du lịch. Trong đó, TP. Nha Trang có 15 bè nằm ở khu vực biển Hòn Miễu, Hòn Một, Vũng Ngán; TP. Cam Ranh có 29 bè tập trung ở đảo Bình Ba, Bình Hưng; thị xã Ninh Hòa có 6 bè nằm ở khu vực Tổ dân phố 6 và khu vực gần Cảng Hòn Khói (phường Ninh Hải). Đa số các bè nổi du lịch được hoán cải từ bè nuôi trồng thủy sản có diện tích từ 150 đến 800m2. “Qua kiểm tra, chủ các bè nổi du lịch đều không xuất trình được giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký hành chính phương tiện thủy nội địa. Các bè nổi du lịch hiện nay đều không đủ điều kiện pháp lý, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.

 

Các bè nổi du lịch ở khu vực đảo Bình Ba
Các bè nổi du lịch ở khu vực đảo Bình Ba


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, địa phương đã thông báo đến các hộ về chủ trương cấm các bè nổi du lịch hoạt động, đồng thời tiến hành rà soát các bè nổi du lịch, qua đó phát hiện, yêu cầu tháo dỡ và xử phạt 2 trường hợp với số tiền 20 triệu đồng. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng kiểm tra thì một số bè nổi vẫn lén lút hoạt động. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh, thành phố cũng đã thành lập tổ liên ngành kiểm tra tình hình hoạt động của các bè nổi du lịch và đã cho các chủ bè ký cam kết không tổ chức hoạt động phục vụ khách du lịch. Với thị xã Ninh Hòa, tuy hoạt động bè nổi mới chỉ diễn ra trong thời gian gần đây, nhưng thị xã đã có biện pháp tuyên truyền, có hướng xử lý cụ thể đối với các hộ kinh doanh loại hình này.


Chuyển đổi phương tiện hoạt động


Thực tế, sự tồn tại của những bè nổi du lịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về mất an toàn, vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, vấn đề là phải giải quyết 49 bè nổi hiện nay như thế nào? Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, cần khuyến khích người dân chuyển sang làm những nhà hàng nổi theo đúng tiêu chuẩn quy định. Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Sỹ Khánh đề nghị nên có quy định rõ ràng về lộ trình để người dân tự chuyển đổi phương tiện kinh doanh của mình.

 

Bè nổi du lịch trên vịnh Nha Trang. Ảnh minh họa
Bè nổi du lịch trên vịnh Nha Trang. Ảnh minh họa


Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, lâu nay, hoạt động của các bè nổi du lịch ở Nha Trang chủ yếu phục vụ khách tham gia tour 4 đảo. Nhưng hiện tại, trên một số đảo ở vịnh Nha Trang có 9 nhà hàng với công suất phục vụ khoảng 3.000 khách. Nếu chấm dứt hoạt động của các bè nổi du lịch thì vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu ăn uống của khách tour 4 đảo. Còn theo ông Võ Duy Quý - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 5, hiện nay, đã có những quy định cụ thể đối với các bè nổi, nhưng thực tế cũng đã xảy ra những sự việc đáng tiếc. Nếu tiếp tục để các bè nổi hoạt động sẽ là một mối nguy hiểm rất lớn. Người dân nên chuyển đổi sang loại hình nhà hàng nổi đủ tiêu chuẩn, có đăng ký đăng kiểm.


Kết luận buổi làm việc, ông Trần Sơn Hải cho rằng, việc để bè nổi du lịch phát triển cả về số lượng lẫn quy mô như hiện nay một phần lỗi thuộc về cơ quan quản lý nhà nước ở các địa phương. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến người dân, cụ thể là những hộ kinh doanh bè nổi du lịch. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các địa phương cần thực hiện nghiêm chủ trương của UBND tỉnh về việc cấm hoạt động loại hình này. Các địa phương không được thu thuế của những hộ kinh doanh bè nổi du lịch. Sở Du lịch làm việc với các doanh nghiệp lữ hành yêu cầu họ không đưa khách lên các bè nổi du lịch. Sở Giao thông vận tải chủ động liên hệ tìm những mô hình nhà hàng nổi để giới thiệu cho các địa phương nhằm thông báo đến người dân có nhu cầu chuyển đổi. TP. Nha Trang chỉ cho phép các nhà hàng nổi di động hoạt động. Còn hiện tại, tất cả hoạt động du lịch ở đảo Bình Ba, Bình Hưng (TP. Cam Ranh) đều không được phát triển.


N.T