10:10, 14/10/2016

Ninh Hòa: Du lịch vẫn chỉ là tiềm năng

Được thiên nhiên ưu đãi, thị xã Ninh Hòa có không ít sản phẩm, điểm du lịch nổi tiếng, tuy nhiên những tiềm năng đó vẫn chưa được khai thác một cách hiệu quả.

Được thiên nhiên ưu đãi, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có không ít sản phẩm, điểm du lịch nổi tiếng, tuy nhiên những tiềm năng đó vẫn chưa được khai thác một cách hiệu quả.


Không thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn


Dốc Lết là một địa điểm hấp dẫn và thu hút du khách nhất của Ninh Hòa. Nơi đây không chỉ có bãi tắm rộng, đẹp, trải dài, mà còn có một khu chợ hải sản tươi ngon để thực khách lựa chọn. Tuy thời tiết đang vào mùa mưa, song bãi biển Dốc Lết vẫn có khá đông du khách, đa số là người nước ngoài. Theo ông Nguyễn Hữu Hào, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Ninh Hòa, thị xã có nhiều tiềm năng du lịch với đủ các loại hình, sản phẩm du lịch như: du lịch văn hóa - tâm linh, di tích lịch sử, lễ hội (như: Lăng Bà Vú, di tích Phủ đường Ninh Hòa, lễ hội cúng bến nước, cầu ngư…), du lịch sinh thái Ba Hồ, du lịch biển, Ninh Vân Bay, Khu du lịch nước khoáng nóng Trường Xuân… Chính vì vậy, từ năm 2010 đến nay, số lượng du khách và doanh thu từ các dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã không ngừng tăng. Nếu như năm 2010, địa phương đón 74.150 lượt khách thì đến năm 2015 có 91.710 du khách đến Ninh Hòa, tăng hơn 17.000 người. Doanh thu du lịch chủ yếu tập trung vào các dịch vụ thuê phòng, ăn uống, từ 28 tỷ đồng (năm 2010) tăng lên 60 tỷ đồng năm 2015. 6 tháng đầu năm, ước tính có 55.026 du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng với doanh thu dịch vụ ước đạt 36 tỷ đồng.

 

Khu du lịch Dốc Lết thu hút nhiều du khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng
Khu du lịch Dốc Lết thu hút nhiều du khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng


Nhằm tạo điều kiện cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch, thị xã đã không ngừng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú. Đến nay, thị xã có 63 cơ sở kinh doanh lưu trú và 11 khu nghỉ dưỡng, trong đó có 3 khách sạn 2 sao, 3 khách sạn 4 sao và 2 khu nghỉ dưỡng 5 sao. “Hiện nay công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, sản phẩm du lịch địa phương nhiều, đa dạng nhưng khả năng khai thác còn yếu, kém hiệu quả và chưa tạo được điểm nhấn”, ông Hào nói.


Nhiều khó khăn


Tại buổi làm việc với đoàn Giám sát HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch trên địa bàn thị xã Ninh Hòa mới đây, lãnh đạo thị xã cho biết, khó khăn lớn nhất của địa phương là chưa có quy hoạch tổng thể về du lịch. Điều này lý giải vì sao sản phẩm du lịch của Ninh Hòa không thiếu nhưng hoạt động của các cơ sở kinh doanh du lịch chỉ mang tính nhỏ lẻ, manh mún. Trong khi đó, nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch còn thiếu và yếu, đặc biệt là cán bộ quản lý ngành. Được biết, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã hiện có 5 cán bộ, nhân viên, mỗi người kiêm nhiệm từ 5 - 7 đầu việc từ văn hóa, thể thao, di tích, du lịch… nên gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, điều hành. Ngoài ra, thị xã hầu như không có lực lượng hướng dẫn viên du lịch tại chỗ được đào tạo qua trường lớp, các cơ sở kinh doanh có quy mô nhỏ, hộ gia đình thì nguồn lao động chủ yếu là người trong gia đình. Hiện thị xã cũng chưa có cán bộ quản lý chuyên về lĩnh vực này.


Ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho rằng: “Ninh Hòa vốn có lợi thế về tiềm năng phát triển du lịch, nhưng đến nay hoạt động của ngành du lịch địa phương vẫn còn yếu và chưa phát huy được các giá trị vốn có. Do vậy, thị xã đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo, bổ sung Ninh Hòa vào quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh để có định hướng chung trong công tác thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng và xây dựng sản phẩm du lịch, nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh, cán bộ quản lý tiếp cận thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thị xã cũng đề nghị tỉnh, Sở Du lịch, các trường, cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch có sự chỉ đạo và phối hợp đồng bộ với địa phương để thống kê nhu cầu đào tạo, mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, hướng dẫn viên du lịch…”.


 Đồng chí Phan Thông, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, để tháo gỡ khó khăn của ngành du lịch Ninh Hòa, bên cạnh những vấn đề về cơ chế, chính sách đòi hỏi cần có thời gian điều chỉnh, lãnh đạo địa phương cần quan tâm tạo ra các mô hình, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách.


PHÚC HIẾU