10:10, 21/10/2016

Nhiều địa phương chưa có quy hoạch du lịch

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, nhưng thời gian qua, các địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch vẫn chưa xây dựng được quy hoạch lĩnh vực này.

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, nhưng thời gian qua, các địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch vẫn chưa xây dựng được quy hoạch lĩnh vực này.


TP. Nha Trang là địa phương có hoạt động du lịch phát triển, các chỉ tiêu chính về du lịch như: doanh thu du lịch, tổng lượt khách lưu trú hàng năm đều tăng từ 15 đến 25%; hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn phát triển khá nhanh; các sản phẩm du lịch, tour tuyến phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng… Tuy nhiên, 5 năm qua, thành phố vẫn chưa xây dựng quy hoạch du lịch vì cho rằng đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh.

 

Một góc TP. Nha Trang
Một góc TP. Nha Trang


Hoạt động du lịch của TP. Cam Ranh những năm gần đây cũng có những bước phát triển nhất định. Số lượng cơ sở lưu trú, hạ tầng phục vụ du lịch, các điểm vui chơi giải trí, lượng khách du lịch... đều có sự tăng trưởng qua từng năm. Tuy nhiên, tất cả những sự phát triển đó đều mang tính chất tự phát, chưa có sự định hướng rõ ràng từ phía chính quyền địa phương. Trong báo cáo của thành phố về hoạt động du lịch từ năm 2010 đến nay cũng khẳng định: “UBND thành phố chưa xây dựng được quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết hoạt động du lịch ở địa phương. Hàng năm, địa phương mới chỉ căn cứ vào chương trình, kế hoạch của Sở Du lịch để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và đưa vào chương trình điều hành của thành phố”.


Thị xã Ninh Hòa cũng mới chỉ dừng lại ở việc xây dựng kế hoạch phát triển du lịch lồng ghép trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND tỉnh về du lịch mới đây, ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho rằng: “Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng địa phương chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế hiện có để phát triển du lịch. Hoạt động du lịch của thị xã vẫn còn tình trạng tự phát, nhỏ lẻ, chưa bài bản”.


Huyện Cam Lâm có quy hoạch Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trên thực tế, mấy năm qua, có nhiều dự án du lịch cao cấp được triển khai thực hiện, trong đó có nhiều dự án đã hoàn thành và đi vào khai thác. Tuy nhiên, du lịch Cam Lâm không chỉ có khu vực biển Bãi Dài mà còn có di tích cấp quốc gia mộ bác sĩ A.Yersin, Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà... Nhưng về quy hoạch du lịch, huyện vẫn chưa thực hiện được mà mới chỉ dựa vào các quy hoạch của Chính phủ, của tỉnh đối với Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.


Huyện Diên Khánh là địa phương duy nhất trong tỉnh đã xây dựng được chương trình phát triển du lịch từ năm 2006. Chính nhờ đó, huyện đã xác định rõ được những thế mạnh của mình đối với từng loại hình du lịch cụ thể, đồng thời vạch ra được những việc cần phải làm qua từng năm. Đặc biệt, huyện đã xây dựng được các tuyến du lịch, điểm du lịch chính trên địa bàn. “Mặc dù huyện đã xây dựng được quy hoạch phát triển du lịch nhưng kết quả đạt được trong việc tổ chức thực hiện quy hoạch vẫn chưa được như mong muốn. Các tuyến du lịch hầu như vẫn chưa được khai thác do đặc điểm khách đến Diên Khánh chủ yếu là khách lẻ. Các điểm du lịch nằm trong quy hoạch cũng chưa phát triển, do hoạt động của các doanh nghiệp gặp khó khăn và chưa tạo được sản phẩm du lịch mới”, bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết.


Được biết, giai đoạn 2010 - 2015, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xây dựng được đề án quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh. Trong đó, nêu rõ tiềm năng lợi thế của từng địa phương, cũng như hoạch định rõ tour tuyến, sản phẩm du lịch, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch cho từng vùng trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, Sở Du lịch cũng đang triển khai xây dựng mới quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035 với mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát là phát triển du lịch Khánh Hòa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là trọng điểm quốc gia về du lịch biển đảo nghỉ dưỡng cao cấp.


Vì thế, khi đề án quy hoạch trên được thông qua và triển khai thực hiện, các địa phương nên lấy đó làm căn cứ để xây dựng đề án quy hoạch du lịch cho địa phương mình. Điều đó sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của mỗi địa phương, có những bước phát triển với những sản phẩm du lịch riêng trong mối tổng hòa sự phát triển chung của toàn tỉnh.


N.T