10:10, 28/10/2016

Liên kết du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng: Làm gì để hiệu quả hơn?

Tại hội nghị sơ kết chương trình liên kết phát triển du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020 diễn ra tại TP. Đà Lạt mới đây, vấn đề nâng cao hiệu quả của chương trình liên kết được nhiều đại biểu quan tâm.

Tại hội nghị sơ kết chương trình liên kết phát triển du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020 diễn ra tại TP. Đà Lạt mới đây, vấn đề nâng cao hiệu quả của chương trình liên kết được nhiều đại biểu quan tâm.


Hiệu quả chưa như kỳ vọng


Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Lâm Đồng, sau 5 năm, chương trình hợp tác phát triển du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng giai đoạn 2010 - 2015 đã diễn ra một cách toàn diện, từ lĩnh vực quản lý nhà nước đến hợp tác kinh doanh, phát triển sản phẩm du lịch. Ước tính bình quân hàng năm có hơn 17.000 lượt khách du lịch quốc tế từ Khánh Hòa lên Lâm Đồng. Ngoài ra, 2 địa phương còn hợp tác trong vấn đề xúc tiến, quảng bá, đầu tư du lịch. Những kết quả đạt được là tiền đề để hai địa phương tiếp tục ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020. “Trên thực tế, quá trình hợp tác đã mang lại nhiều kết quả tích cực đối với sự phát triển của hoạt động du lịch mỗi địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nội dung 2 tỉnh chưa thể cùng nhau thực hiện được dẫn đến hiệu quả của chương trình hợp tác chưa như kỳ vọng”, bà Ngọc cho biết.

 

Điểm du lịch Dinh 1 Đà Lạt hiện do một doanh nghiệp ở Khánh Hòa đầu tư, quản lý
Điểm du lịch Dinh 1 Đà Lạt hiện do một doanh nghiệp ở Khánh Hòa đầu tư, quản lý


Đến nay, cơ quan quản lý nhà nước của hai địa phương chưa đề xuất được những chính sách khuyến khích, ưu đãi thu hút các doanh nghiệp (DN) đầu tư xây dựng những điểm dừng chân để phục vụ du khách kết hợp các hoạt động tuyên truyền và giới thiệu sản phẩm du lịch dọc theo các tuyến du lịch Quốc lộ 27C. Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động quảng bá xúc tiến, đặc biệt tại thị trường quốc tế còn thấp nên chưa đủ khả năng triển khai nhiều chương trình lớn như kế hoạch đã đề ra. Các DN du lịch chưa chủ động trong xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh mở rộng thị trường. Sản phẩm dịch vụ du lịch chưa được quan tâm đầu tư đổi mới nên chưa tạo được sự hấp dẫn đối với các hãng lữ hành cũng như du khách. “Tham dự các hội nghị sơ kết, tổng kết chương trình liên kết du lịch giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng, tôi thấy có khá nhiều nội dung được 2 tỉnh đưa ra vẫn chưa thực hiện được. Trong đó có việc 2 bên chưa xây dựng được điểm chung về sản phẩm du lịch, xúc tiến du lịch”, ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictour nhận xét.


Hợp tác thiết thực hơn


Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng, để việc liên kết du lịch đạt hiệu quả, thiết thực hơn, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của 2 địa phương cần có sự phối hợp tốt hơn trong việc quản lý các DN du lịch đưa khách từ Nha Trang lên Đà Lạt và ngược lại. Hai sở cần nghiên cứu để có kiến nghị với Trung ương về việc hỗ trợ đầu tư, khai thác các nguồn vốn từ Trung ương. Các DN cần xây dựng những ấn phẩm quảng bá chung cho du lịch 2 địa phương để phát hành trong các công ty lữ hành. Hiệp hội du lịch ở 2 tỉnh nâng cao vai trò trong việc làm đầu mối, đại diện cho các DN phản ánh kịp thời các vấn đề về đường lối, chính sách; xây dựng được các tuyến du lịch khai thác sản phẩm ở 2 địa phương trong năm 2017…


Theo bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, 2 địa phương cần tiếp tục kiến nghị các cơ quan liên quan dẹp bỏ hoàn toàn vấn nạn cò mồi tại các điểm du lịch, nhà hàng để không làm ảnh hưởng đến DN. Về vấn đề giá dịch vụ lưu trú, sẽ thực hiện việc quản lý giá theo hướng để cho DN tự đăng ký giá và cam kết công khai niêm yết giá, bán theo giá niêm yết. Mặt khác, không nên xây thêm các điểm dừng chân ở vị trí giáp ranh giữa 2 tỉnh trên tuyến Quốc lộ 27C, nếu trước mắt thấy điều đó không hiệu quả. Bà Nguyên cho rằng, nên chăng cần tuyên truyền, vận động các DN đã đầu tư xây dựng các điểm dừng chân nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu của khách tốt hơn…


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, trong năm 2017, hiệp hội du lịch 2 tỉnh sẽ làm việc cùng nhau để vận động, khuyến khích các DN du lịch tham gia chương trình liên kết, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin, giới thiệu chương trình du lịch mới. Bên cạnh đó, khuyến khích các DN du lịch có kế hoạch hợp tác liên kết cụ thể thông qua các hợp đồng kinh tế, dành cho nhau những ưu đãi trong quá trình tham gia các chương trình liên kết.


N.T