11:10, 04/10/2016

Diên Khánh: Tìm hướng phát triển du lịch

Diên Khánh là địa phương có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh. Thế nhưng đến nay, địa phương này vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho phát triển du lịch.

Diên Khánh là địa phương có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh. Thế nhưng đến nay, địa phương này vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho phát triển du lịch.


Khai thác chưa xứng với tiềm năng


Diên Khánh (Khánh Hòa) là một trong những địa phương có nhiều đình, chùa, miếu được xếp hạng di tích các cấp. Trong đó, có 5 di tích được xếp hạng di tích cấp quốc gia, gồm: Miếu thờ Trịnh Phong, Đền thờ Trần Quý Cáp, Văn miếu Diên Khánh, Am Chúa và Thành cổ Diên Khánh. Cùng với đó, Diên Khánh còn có các làng nghề thủ công làm bánh tráng, đúc đồng; các lễ hội truyền thống như: lễ hội Am Chúa, lễ hội chùa Suối Đổ; khung cảnh làng quê, cảnh đẹp tự nhiên như: núi Đại An, Suối Tiên… cũng là một nguồn tài nguyên đối với hoạt động du lịch.

 

Khu du lịch Memento
Khu du lịch Memento


Theo báo cáo của UBND huyện Diên Khánh, hiện trên địa bàn huyện có một số khu du lịch sinh thái như: Nhân Tâm, Memento, Suối Tiên, nhà cổ ông Hai Thái. Ngoài ra, loại hình du lịch đồng quê cũng đã được hình thành, nhưng lượng khách cũng chưa nhiều và chủ yếu là khách lẻ. Trung bình mỗi năm Diên Khánh đón khoảng 100.000 lượt khách tới tham quan. Doanh thu của các cơ sở du lịch đang hoạt động trên địa bàn huyện mới đạt được mức từ 2 đến 3 tỷ đồng/năm. Với những tiềm năng sẵn có, nếu so với mức khai thác hoạt động du lịch ở Diên Khánh rõ ràng chưa tương xứng. Đó là chưa kể đến việc từ đầu năm 2015, hai điểm du lịch là Suối Tiên và nhà cổ ông Hai Thái đã tạm ngừng hoạt động vì kinh doanh thua lỗ.


Theo ông Trần Văn Trân - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Diên Khánh, hoạt động du lịch của địa phương thời gian qua phát triển chậm, thiếu ổn định. Công tác quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng để duy trì, tôn tạo các tuyến, điểm du lịch còn hạn chế. Sản phẩm du lịch nghèo nàn, chưa khai thác được hết thế mạnh sẵn có về loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa. Các hoạt động du lịch, các tuyến điểm du lịch vẫn còn mang tính tự phát nên chưa đáp ứng được nhu cầu tham quan, giải trí của du khách. “Mặc dù trên địa bàn huyện có nhiều di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh đẹp, làng nghề thủ công, nhưng chưa được đầu tư mạnh mẽ để phát triển du lịch. Huyện cũng chưa có các chính sách khuyến khích đầu tư, do đó việc thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch vẫn còn hạn chế”, ông Trần Văn Trân cho biết.


Hướng phát triển


Mới đây, HĐND tỉnh thực hiện việc giám sát về hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Diên Khánh. Qua đó, nhiều ý kiến về hướng phát triển cho du lịch địa phương của các thành viên trong đoàn giám sát đã được đưa ra để lãnh đạo huyện tham khảo. “Diên Khánh muốn phát huy tiềm năng cho hoạt động du lịch, trước hết phải thực hiện được quy hoạch cụ thể về du lịch trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, huyện đề ra những mục tiêu cụ thể, việc làm cụ thể để huy động nguồn lực vào sự phát triển của ngành du lịch địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng cần quan tâm đến công tác trùng tu tôn tạo các di tích, danh thắng trên địa bàn; phát huy vai trò của các làng nghề thủ công gắn với hoạt động du lịch”, ông Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị.

 

Du khách ở khu du lịch Nhân Tâm
Du khách ở khu du lịch Nhân Tâm


Còn theo ông  Nguyễn Ngô - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, huyện Diên Khánh nằm ở cửa ngõ của TP. Nha Trang, vì thế không nên chú trọng vào vấn đề phát triển cơ sở lưu trú. Điều quan trọng là phải xây dựng Diên Khánh trở thành một vệ tinh của TP. Nha Trang. Du khách sau khi đến Nha Trang muốn đi đâu, ăn gì, tìm hiểu nơi nào khác thì có thể lựa chọn Diên Khánh là điểm đến phù hợp. “Mục tiêu của Diên Khánh vẫn nên kiên trì với con đường phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch đồng quê. Nhưng những loại hình du lịch đó phải được nâng tầm theo hướng có đầu tư bài bản, quy mô, có trọng tâm, trọng điểm rõ ràng”, ông Nguyễn Ngô chia sẻ.


Đứng từ góc nhìn của người làm du lịch, ông Nguyễn Huy Hân - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, cái thiếu của Diên Khánh chính là chiến lược dài hơi cho sự phát triển du lịch địa phương. Huyện phải tạo được chuỗi liên kết các giá trị của sản phẩm du lịch trên địa bàn để có thể mang đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn nhất về một vùng quê truyền thống ở ngoại thành Nha Trang. Muốn làm được điều đó, cần huy động được sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch có tiềm lực, có tâm huyết. Để thu hút doanh nghiệp, địa phương cũng cần có chính sách ưu đãi cụ thể cho các công ty tham gia đầu tư phát triển du lịch.


Một hướng đi nhận được nhiều ý kiến đồng tình đó chính là việc xây dựng Diên Khánh trở thành vùng cung ứng thực phẩm sạch cho các doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang. Những cánh đồng rau, những trang trại chăn nuôi nếu biết cách khai thác cũng có thể trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo như đã xuất hiện ở một số nơi trong nước. Theo bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Từ công tác kêu gọi đầu tư, tuyên truyền quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch đều được triển khai rất hạn chế, nếu có thì cũng mang tính chất tự phát. “Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, doanh nghiệp vào việc phát triển hoạt động du lịch của địa phương. Trước mắt, địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy du lịch phát triển xứng với tiềm năng”, bà Nguyễn Thị Kim Hương chia sẻ.


N.T