11:03, 10/03/2016

Để môi trường du lịch ngày càng tốt hơn

Tại buổi gặp mặt giữa 200 doanh nghiệp du lịch và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa diễn ra ngày 9-3, nhiều ý kiến đóng góp thiết thực đã được đưa ra nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách.

Tại buổi gặp mặt giữa 200 doanh nghiệp (DN) du lịch và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa diễn ra ngày 9-3, nhiều ý kiến đóng góp thiết thực đã được đưa ra nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách.


Đề xuất giải pháp cho những hình ảnh chưa đẹp


Theo ông Bùi Minh Thắng - Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa), du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn đang phải đối mặt với những tồn tại như: du khách bị cướp giật, mất cắp tài sản; đội ngũ lái xe taxi, xe ôm, xích lô vẫn có những hành vi chèo kéo, cò mồi, bắt chẹt du khách; một số DN du lịch cung cấp sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng; các DN du lịch kinh doanh cùng ngành nghề thường xuyên sử dụng những chiêu trò phá giá, cạnh tranh thiếu lành mạnh… Để giải quyết những vấn đề trên, ông Bùi Minh Thắng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra tại các địa bàn trọng điểm về du lịch; lực lượng Thanh niên xung kích TP. Nha Trang cần quản lý chặt khu vực bãi biển để hạn chế tối đa tình trạng mất cắp đồ của du khách khi tắm biển; thành lập các tổ chức nghề nghiệp có quy định, đồng phục rõ ràng đối với đội ngũ tài xế taxi, xe ôm, xích lô. Các DN cần ngồi lại với nhau dưới sự điều hành của Hiệp hội Du lịch để tìm tiếng nói chung trong vấn đề kinh doanh.

 

Tour du lịch bằng xích lô. Ảnh: Trần Minh Ngọc
Tour du lịch bằng xích lô. Ảnh: Trần Minh Ngọc


Theo ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours, khẩu hiệu của du lịch Khánh Hòa là “Nha Trang - Khánh Hòa văn minh, thân thiện”, nhưng cách ứng xử của một số người dân với du khách chưa thật sự thân thiện. Nhiều người bán hàng vẫn hét giá, bắt chẹt du khách; vẫn còn tình trạng nhân viên phục vụ tỏ thái độ thiếu tôn trọng khách... Từ thực tế đó, ông Thắng cho rằng, mỗi tổ dân phố khi tổ chức các cuộc họp nên phổ biến cho người dân cách thức cần thiết trong ứng xử với du khách. Các nhà trường nên có tiết học về giao tiếp, ứng xử với khách du lịch dành cho học sinh.


Ở một góc nhìn khác, ông Trần Đình Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cam Ranh Bayana cho rằng, du lịch Nha Trang đang bộc lộ dấu hiệu quá tải. Vì thế mới xuất hiện những biểu hiện, hình ảnh phản cảm đối với du khách. Điều cần làm lúc này là phát triển du lịch ra những khu vực khác như: Vân Phong, Cam Ranh. “Tại sao chúng ta chỉ tập trung quảng bá cho thương hiệu du lịch Nha Trang mà quên xây dựng những thương hiệu du lịch mới như du lịch Bãi Dài - Cam Ranh”, ông Minh chia sẻ.


Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch


Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, những vấn đề DN nêu ra rất xác đáng. Thời gian qua, tỉnh cũng đã triển khai thực hiện một số vấn đề mà DN đã nêu như: thành lập các đội xe thồ, xích lô tự quản; lắp đặt camera an ninh trên các tuyến phố chính; xây dựng lộ trình, quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh… Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: “Các ngành, địa phương cần kiểm tra, đánh giá lại những mô hình, việc làm đã triển khai; cái nào chưa tốt thì phải có giải pháp chấn chỉnh, cái nào tốt thì nhân rộng; tiếp tục sắp xếp lại đội ngũ thanh niên xung kích, cứu hộ dọc bờ biển và siết chặt việc buôn bán, chèo kéo khách. Về phía các DN, cần đồng tâm hiệp lực với nhau cả lúc thuận lợi lẫn khi khó khăn. Không bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh, vì làm như vậy là các DN tự gây khó cho nhau”. Đồng chí cũng thông tin đến các DN du lịch về việc sắp tới Khánh Hòa sẽ đón một lượng lớn khách là thủy thủ trên các tàu nước ngoài đến Cảng Quốc tế Cam Ranh sửa chữa. Vì vậy, các nhà đầu tư dự án du lịch ở khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh cần gấp rút hoàn thành công trình để kịp đón đối tượng khách cao cấp này.


Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh cho biết, thời gian tới, cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục theo hướng dịch vụ du lịch - công nghiệp - nông nghiệp. Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh, biển, đảo vẫn là thế mạnh. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng xác định rõ phân khúc thị trường chính trong thời gian tới là phục vụ đối tượng khách cao cấp có mức chi tiêu cao. “Muốn làm được điều này, tỉnh cần giải quyết tốt 2 nhóm vấn đề: thúc đẩy chất lượng các sản phẩm du lịch; xây dựng nền du lịch thực sự lành mạnh, có chất lượng cao. Song song đó, DN du lịch cần tập trung nâng cao chất lượng tour, sản phẩm và nhân lực du lịch cao cấp”, ông Trần Sơn Hải nhấn mạnh.


Hy vọng, với những chia sẻ thẳng thắn, cùng sự chỉ đạo, vào cuộc của lãnh đạo tỉnh, thời gian tới, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ ngày càng tốt hơn, là điểm đến yêu thích, là sự lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế.


Nhân Tâm