10:01, 19/01/2016

Khó đặt phòng khách sạn dịp Tết

Thời điểm này, việc đặt phòng ở các khách sạn từ 3 đến 5 sao trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 là điều không thể. Với KS từ 2 sao trở xuống, việc đặt phòng cũng khá khó khăn và khách hàng phải chịu mức giá cao hơn ngày thường.

Thời điểm này, việc đặt phòng ở các khách sạn (KS) từ 3 đến 5 sao trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 là điều không thể. Với KS từ 2 sao trở xuống, việc đặt phòng cũng khá khó khăn và khách hàng phải chịu mức giá cao hơn ngày thường.


Ngày 18-1, trong vai người đi tìm phòng nghỉ cho đoàn khách 10 người đến Nha Trang từ mùng 3 đến mùng 6 Tết, chúng tôi nhận được câu trả lời chung từ lễ tân của các KS từ 3 đến 5 sao ở Nha Trang đó là hết phòng. Với các cơ sở lưu trú 2 sao, phòng vẫn còn nhưng giá phòng cao hơn từ 2 đến 3 lần so với ngày thường. Hỏi lý do tăng giá phòng, nhân viên các KS đều giải thích đó là tiền phụ thu phục vụ Tết. Cũng có KS giá hợp lý nhưng chúng tôi chỉ có thể đặt phòng trong 2 ngày, sau đó phải trả phòng để KS phục vụ đoàn khách khác.

 

Dịp Tết âm lịch, các khách sạn lớn ở Nha Trang đều đã kín phòng
Dịp Tết âm lịch, các khách sạn lớn ở Nha Trang đều đã kín phòng


Gặp một số người đi đặt phòng cho bạn bè, người thân vào dịp Tết âm lịch, chúng tôi đều nhận thấy sự thất vọng của họ. “Tôi đi đặt phòng cho nhóm bạn từ Hà Nội vào chơi Nha Trang trong dịp Tết nhưng đã 2 ngày rồi vẫn chưa đặt được. Nơi thì hết phòng, nơi có phòng thì giá cao”, chị Nguyễn Thị Hoa, phường Phước Hòa cho biết.


Không chỉ khách lẻ, với các công ty lữ hành, việc đặt phòng cũng gặp khó. Theo ông Phạm Nguyễn Duy Anh, Trưởng bộ phận điều hành Trung tâm lữ hành Long Phú, để có phòng phục vụ khách trong dịp Tết âm lịch, công ty đã đặt cách đây 1 tháng. Còn hiện tại, việc đặt phòng rất khó khăn và giá phòng cũng tăng so với trước. “Lượng khách mua tour dịp Tết của chúng tôi khá hạn chế do không đặt được phòng KS. Đến nay, mới có khoảng 20 tour khách lẻ và 10 tour khách đoàn”, ông Anh nói. Trong khi đó, Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Anh Nguyên Tour cho biết, từ mùng 3 đến mùng 6 Tết, lượng khách từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đặt tour đến Nha Trang qua công ty nhiều hơn dịp Tết năm trước. Tuy nhiên, do việc đặt phòng vào các ngày này quá khó khăn nên công ty đành phải từ chối. “Công ty chúng tôi hướng tới đối tượng khách có mức chi tiêu cao, họ chỉ chấp nhận ở KS từ 3 đến 5 sao, nhưng bây giờ đặt phòng không được nên đành hủy tour”, ông Nguyên nói.


Lãnh đạo một số KS cũng xác nhận, đến thời điểm này, các KS từ 3 đến 5 sao đều đã kín phòng, KS 2 sao trở xuống công suất trung bình khoảng 80%. “KS chúng tôi đã kín phòng từ cách đây 2 tháng. Chúng tôi không tăng giá phòng, nhưng sẽ phụ thu 500.000 đồng/đêm”, ông Phan Minh Trí, Giám đốc KS Michelia cho biết. Theo ông Nguyễn Đình Toản, Quản lý KS Quốc tế, công suất phòng trong dịp Tết đã đạt 85%, số phòng còn lại dành để bán cho đối tượng khách quen hoặc đối tác.


Theo những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm phòng KS dịp Tết âm lịch là do sự tăng trưởng đột biến lượng khách Trung Quốc trong dịp này. Các công ty đưa khách Trung Quốc đến Nha Trang dịp Tết âm lịch đã ký hợp đồng đặt phòng từ cách đây 2 tháng. Bên cạnh đó, lâu nay vẫn tồn tại một thực tế đó là có nhiều người ôm phòng đầu cơ vào mỗi dịp lễ, Tết. Càng gần đến Tết âm lịch, những đối tượng này càng ráo riết rao bán phòng và giá phòng của họ đưa ra rất đa dạng. Vì vậy mới có chuyện khách đến hỏi phòng ở KS thì không có, nhưng xem trên các trang mạng xã hội, hoặc một số website du lịch thì vẫn thấy rao bán phòng nhan nhản.


Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 611 cơ sở lưu trú với khoảng 20.200 phòng. Trong đó, phân khúc KS 3 đến 5 sao có 78 cơ sở với 10.623 phòng. Với số phòng như trên, nhiều người cho rằng việc khan hiếm phòng KS trong dịp Tết âm lịch là điều vô lý.


NHÂN TÂM