11:07, 28/07/2015

Độc đáo bản đồ du lịch thiên nhiên

Từ công tác nghiên cứu đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì xây dựng bản đồ du lịch thiên nhiên độc đáo, mới lạ, kỳ vọng sẽ làm cơ sở cho việc thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái của tỉnh.

Từ công tác nghiên cứu đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã chủ trì xây dựng bản đồ du lịch (DL) thiên nhiên độc đáo, mới lạ, kỳ vọng sẽ làm cơ sở cho việc thúc đẩy phát triển DL sinh thái của tỉnh.


Sản phẩm trực quan, sinh động


Bản đồ DL thiên nhiên mà Sở TN-MT vừa ra mắt là sản phẩm trực quan, sinh động, cụ thể hóa công việc của các nhà khoa học trong quá trình thực hiện đề tài đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh. Kỹ sư Trần Giỏi - Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường cho biết, sản phẩm được thực hiện trong 1 năm với hàng chục đợt khảo sát, thám sát rừng. Công trình được sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Viện Sinh thái học miền Nam, Viện Hải dương học... Toàn bộ ảnh chụp trên bản đồ đều do các nhà khoa học, quản lý sưu tầm, nghiên cứu trong quá trình khảo sát thực địa...

 

Tham quan bản đồ du lịch thiên nhiên tại Sở Tài nguyên và Môi trường
Tham quan bản đồ du lịch thiên nhiên tại Sở Tài nguyên và Môi trường


Từ bán đảo Hòn Gốm (Vạn Ninh) đến Bình Ba (Cam Ranh), hàng loạt địa điểm đa dạng sinh học của tỉnh xuất hiện trên bản đồ như: vùng núi Sơn Thái - Hòn Giao (Khánh Vĩnh); bán đảo Hòn Hèo (Ninh Hòa); thung lũng Ô Kha (Khánh Sơn); Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà; vịnh Nha Trang; vịnh Vân Phong; vịnh Bình Cang - Nha Phu... đã cho thấy hệ sinh thái đa dạng, phong phú đặc trưng cho rừng và biển Khánh Hòa. Không chỉ vậy, bản đồ còn cung cấp các thông tin về chức năng, nhiệm vụ nổi bật của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh như: Viện Hải dương học Nha Trang; Viện Công nghệ sinh học và môi trường, Trường Đại học Nha Trang, Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, Khu bảo tồn biển Rạn Trào, Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang...


Với lối hành văn nhẹ nhàng, súc tích, giàu hình ảnh, cách đặt tựa khơi gợi như: Bí ẩn Ô Kha; Hoang sơ Hòn Hèo hay Sơn Thái - Hòn Giao: Sương khói mờ nhân ảnh... của Ban Biên tập, người đọc sẽ bị thu hút bởi những hình ảnh sống động. Đó là: Hòn Bà đẹp nhất vào mỗi buổi sớm, khi những cánh rừng già còn bao phủ trong tầng mây mờ... Hòn Bà hoàng hôn lại mang hình ảnh của một mặt trời “treo” trên đầu cây cổ thụ, của vệt nắng chiều loang trên vạt cỏ tranh... hay cách giới thiệu về Sơn Thái - Hòn Giao: Chạy dọc theo con đường 723 mới mở là những cánh rừng xanh, xen lẫn rừng Pơ-mu nối tiếp nhau ngút ngàn, là những dòng thác vắt vẻo trên triền núi ẩn trong làn sương huyền ảo. Đỉnh Hòn Giao sương phủ sẽ khiến bạn ngẩn ngơ, chìm đắm trong cánh rừng rêu mờ ảo…


Cơ sở để phát triển du lịch sinh thái


Theo ông Mai Văn Thắng - Phó Giám đốc Sở TN-MT, việc xây dựng Bản đồ DL thiên nhiên nhằm giới thiệu những địa điểm có đa dạng sinh học đặc trưng trên địa bàn tỉnh phục vụ cộng đồng và du khách. Những thông tin này được sử dụng cho mục đích tham quan, DL, giáo dục cộng đồng, nghiên cứu khoa học, làm cơ sở để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các sản phẩm DL, thu hút du khách. Qua đó, góp phần vào việc thúc đẩy DL sinh thái của tỉnh ngày một phát triển.


Trong lần xuất bản đầu tiên, đơn vị chủ trì cho biết sẽ quảng bá bản đồ này rộng rãi và trên trang thông tin điện tử của Sở TN-MT. Bản đồ DL thiên nhiên hiện có 2 phiên bản: tiếng Anh và tiếng Việt, đáp ứng nhu cầu tham khảo của các đối tượng trong nước và quốc tế. Sở TN-MT khuyến khích việc phổ biến, thông tin rộng rãi bản đồ đến mọi người dân. Các công ty DL, quảng cáo, xúc tiến DL có thể tham gia đầu tư, quảng bá các sản phẩm DL trên nền bản đồ này.


Không chỉ khẳng định tính đa dạng sinh học của các hệ sinh thái trên địa bàn tỉnh, Bản đồ DL thiên nhiên còn có ý nghĩa trong việc bảo tồn, bảo vệ các loài động, thực vật quý hiếm. Thiết nghĩ, Bản đồ DL thiên nhiên cần được các cấp, ngành, đơn vị DL quan tâm quảng bá rộng rãi tại các điểm DL hay các trung tâm bảo tồn, bảo vệ thiên nhiên môi trường trong tỉnh.


P.L