10:02, 26/02/2014

Kỳ thú khám phá Kon Tum

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum ẩn chứa nhiều điều kỳ thú về văn hóa, thiên nhiên hùng vĩ.

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum ẩn chứa nhiều điều kỳ thú về văn hóa, thiên nhiên hùng vĩ.


Văn hóa đặc sắc


Kon Tum sở hữu nhiều di tích cấp quốc gia và những công trình kiến trúc cổ độc đáo, mang đậm dấu ấn lịch sử hào hùng của vùng đất này. Ngay trong lòng thành phố, chúng ta có thể đến tham quan nhà ngục Kon Tum đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Đây là nơi thực dân Pháp giam giữ, tra tấn những người tù chính trị trong phong trào cách mạng 1930 - 1931. Nhìn vào danh sách những tù nhân bị giam giữ ở đây, đa số quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Cách nhà ngục Kon Tum không xa, chùa Bác Ái tọa lạc trên ngọn đồi trước đây vốn là rừng già hoang vu. Chùa được khởi công xây dựng năm 1932, vật liệu xây dựng chủ yếu được làm bằng mầm trỉ, mè tre, vách đất, mái lợp ngói vảy. Dưới thời vua Bảo Đại, chùa được sắc phong “Sắc tứ Bác Ái tự” và tặng hai câu đối (hiện vẫn còn lưu). Năm 1933, chùa Bác Ái còn được Nam Phương Hoàng hậu cúng dường đại hồng chung.


Kon Tum cũng có nhiều công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc phương Tây như: Tòa Giám mục Kon Tum, Nhà thờ Chánh Tòa. Đây cũng là những công trình thể hiện hành trình truyền đạo của những cha cố người Pháp năm xưa. Tòa Giám mục Kon Tum được xây dựng vào năm 1935, có sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc phương Tây với lối kiến trúc dân tộc bản địa truyền thống. Phần lớn tòa nhà được xây dựng bằng các loại gỗ quý, có độ bền cao. Nằm khuất sau hai rặng sứ luôn rợp bóng mát, Tòa Giám mục mang dáng vẻ yên bình như chính nhịp sống của người Tây Nguyên. Nhà thờ Chánh Tòa Kon Tum hay còn gọi là Nhà thờ gỗ vì vật liệu chính của nhà thờ là gỗ, do một linh mục người Pháp xây dựng năm 1913. Đặc biệt, tất cả trần và các bức tường của nhà thờ đều được xây bằng đất trộn rơm, nhưng đã một thế kỷ trôi qua vẫn vững vàng, bền đẹp với thời gian.

Nhà thờ gỗ Kon Tum.
Nhà thờ gỗ Kon Tum.


Để hiểu thêm về những kiến trúc của đồng bào dân tộc Tây Nguyên, chúng ta cũng có thể đến thăm cầu treo Kon Klor ở làng văn hóa Kon K’tu. Gần cầu treo có ngôi nhà rông văn hóa truyền thống lớn nhất Tây Nguyên nằm cạnh một cây đa cổ thụ...


Giá trị văn hóa của vùng đất Kon Tum còn toát ra từ chính những cư dân nơi đây. Là nơi sinh sống của hơn 20 dân tộc, 51% dân số của tỉnh là đồng bào dân tộc thiểu số. Các tộc người chính đã sinh sống lâu đời ở Kon Tum như: Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Gia Rai, B’Râu, Rơ Mân... Kon Tum có nền văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên. Những phong tục tập quán riêng biệt, lễ hội truyền thống đặc sắc như: Lễ hội cồng chiêng, lễ đâm trâu, lễ bỏ mả, lễ mừng lúa mới... thực sự có sức lôi cuốn đối với bất cứ ai từng một lần được tham dự.


Thiên nhiên kỳ vĩ


Kon Tum có chiều dài biên giới 275km, tiếp giáp với hạ Lào và Bắc Campuchia. Địa hình nơi đây thấp dần từ Tây sang Đông và từ Bắc xuống Nam. Phía Bắc tỉnh có dãy núi Hoa Cương cao nhất miền Nam, có đỉnh Ngọc Linh cao 2.598m, đỉnh Ngọc Phan cao 2.251m so với mặt nước biển. Đây là nơi bắt nguồn của các dòng sông huyền thoại như: Tranh, Thu Bồn, Trà Khúc, Ba. Hiện tại, tỉnh Kon Tum có hơn 50% diện tích là rừng. Những khu rừng nguyên sinh có các loại lâm sản và chim thú quý hiếm. Khi đến đây, du khách sẽ có cơ hội đi thám hiểm, khám phá nhiều cảnh đẹp của vùng núi rừng Tây Nguyên như: Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, Vườn quốc gia Chưmomray, Khu du lịch Đắk Tre (ở huyện Kon Plông), suối nước nóng Đắk Tô, hồ thủy điện Yaly...


Sông ĐăkBla nằm trong lòng TP. Kon Tum như một dải lụa mềm vắt ngang qua. Dòng sông không những đem lại nguồn nước và nguồn phù sa trù phú cho sản xuất nông nghiệp của nhân dân, mà còn là một trong những hành trình khám phá thú vị của mọi du khách gần xa khi đến với Kon Tum. Một địa chỉ khá nổi tiếng ở Kon Tum là Khu du lịch sinh thái Măng Đen. Nằm giữa 2 ngọn đèo lớn là đèo Măng Đen và đèo Viôlắk (tỉnh Quảng Ngãi). Ở độ cao hơn 1.000m so với mặt nước biển, nhiệt độ trung bình 18 - 20oC, Măng Đen hầu như còn giữ được vẻ nguyên sinh với diện tích rừng chiếm hơn 80%, trong đó có hơn 4.000ha rừng thông, thật không quá khi ví Măng Đen là Đà Lạt ở phía Bắc Tây Nguyên.


Trên hành trình khám phá thiên nhiên kỳ vĩ của vùng đất Kon Tum, chúng ta không thể bỏ qua cảnh đẹp của tuyến đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử và các địa danh hào hùng một thuở như: đồi Sạc Ly, Đắk Tô - Tân Cảnh. Ngã ba Đông Dương cũng là một địa chỉ cần tới, bởi địa danh này đã đi cùng những năm tháng không thể nào quên trong kháng chiến chống Mỹ.


Đến Kon Tum mùa này, du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp từ những rẫy cà phê bát ngát đang trổ hoa trắng phau. Đêm đến, bên ánh lửa bập bùng, du khách có thể cùng người dân bản xứ nhâm nhi những ngụm rượu cần nồng nàn và thưởng thức món cơm lam, gà nướng, thịt nai khô, hay đơn giản hơn chỉ là những cuốn gỏi rau rừng. Du khách cũng có thể tìm mua đặc sản sâm Ngọc Linh ở nơi đây.


Giang Đình