10:06, 24/06/2013

Nhóm tháp G Mỹ Sơn đón khách sau 14 năm trùng tu

Vừa qua, tại Khu di tích Mỹ Sơn, nhóm tháp G đã mở cửa đón khách tham quan và trưng bày hiện vật, sau 14 năm bảo tồn trùng tu.

 

 

Vừa qua, tại Khu di tích Mỹ Sơn, nhóm tháp G đã mở cửa đón khách tham quan và trưng bày hiện vật, sau 14 năm bảo tồn trùng tu.

 

Khu Di tích  Mỹ Sơn luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách.
Khu Di tích Mỹ Sơn luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách.

Trong chiến tranh, nhóm tháp G từng bị một quả bom nổ gần khu vực đã làm hủy hoại và sụp đổ nhiều thành phần đền tháp. Công tác bảo tồn nhóm tháp G được bắt đầu từ năm 1999, từ khi Mỹ Sơn được công nhận là Di sản văn hóa Thế giới.

14 năm qua, đặc biệt là từ năm 2004 đến nay, với sự hợp tác của tổ chức UNESCO, Chính phủ Italia, dự án trùng tu nhóm tháp này đã đạt được kết quả tích cực, trả lại diện mạo ban đầu vốn có cho nhóm tháp.

Các nhà khoa học đã tìm ra giải pháp phục hồi hệ thống đền tháp bằng việc sử dụng nhựa của một loại cây trong tự nhiên tìm thấy ở khu vực rừng gần khu di sản và ở Gia Rai để làm chất liệu gắn kết các viên gạch với nhau, và lựa chọn loại gạch phù hợp với yêu cầu của quá trình trùng tu di tích.

Việc tìm ra giải pháp và chất liệu trùng tu hệ thống đền tháp Mỹ Sơn là bước tiến quan trọng của các nhà khoa học trong việc tìm hiểu, khám phá những bí ẩn, làm giàu thêm những giá trị đặc sắc của di sản, đồng thời, góp phần tích cực trong công tác bảo tồn di sản quý báu này trước ảnh hưởng của thời gian.

Ban tổ chức đã giới thiệu trên 60 hiện vật Chăm, kết quả của công tác khai quật khảo cổ được bóc lên từ lớp đất hàng ngàn năm tại nơi đây nhằm giới thiệu cho du khách nền văn hóa đặc sắc về kiến trúc và trang trí trong nghệ thuật văn minh Chămpa.

Theo Chinhphu.vn