10:06, 13/06/2013

“Mở lối” cho du lịch tàu biển

Tại Hội thảo phát triển du lịch tàu biển do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức mới đây, các doanh nghiệp du lịch đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm thúc đẩy sự phát triển của loại hình du lịch này.

Tại Hội thảo phát triển du lịch tàu biển (DLTB) do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức mới đây, các doanh nghiệp du lịch đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm thúc đẩy sự phát triển của loại hình du lịch này.


Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển loại hình DLTB. Hiện Việt Nam đang nằm trong khu vực phát triển năng động, có vị trí địa lý rất thuận lợi cho việc khai thác khách DLTB; có hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, có sức hút lớn với du khách quốc tế; là điểm đến thuận lợi trong hải trình của các hãng tàu biển đến khu vực Đông Nam Á, cũng như việc tổ chức các hải trình đơn tuyến từ Hồng Kông, Singapore, Thái Lan...


Theo đánh giá của hãng tàu biển Star Cruises (có trụ sở chính tại Malaysia), cơ hội phát triển loại hình DLTB ở Việt Nam rất lớn. Trong tương lai, các điểm đến trọng điểm của những chuyến tàu biển hạng sang vào Việt Nam sẽ là TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các điểm nóng về DLTB như: Thái Lan, Malaysia... Cơ hội của Việt Nam chính là nằm giữa Hồng Kông và Singapore (2 trạm trung chuyển DLTB) nên hải trình sẽ được rút ngắn; các cảng biển lại nằm gần những điểm cần đến của du khách tàu biển; bờ biển dài với nhiều hải cảng khác nhau nên khách có nhiều trải nghiệm...

1
Để loại hình du lịch tàu biển phát triển, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.


Nhưng nói vậy không có nghĩa là không có những thách thức đối với DLTB Việt Nam. “Cơ sở hạ tầng và tải trọng của các cảng biển chưa hiệu quả. Khi đón các tàu có số lượng lớn du khách thì việc vận chuyển, làm thủ tục còn gặp nhiều trở ngại. Các dịch vụ tham quan trên đất liền còn đơn điệu”, ông Braydon Wayne Holland, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Star Cruises tại Hồng Kông đánh giá. Qua nhiều năm kinh nghiệm đón khách tàu biển, ông Vũ Duy Vũ - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist nhận xét: “Cơ sở hạ tầng tại một số cảng biển còn hạn chế như không có cầu tàu chuyên dụng cho khách lên xuống; không có các tiện ích công cộng phục vụ khách đã làm ảnh hưởng đến việc neo đậu của tàu, việc lên xuống của khách. Nhiều điểm tham quan bị xuống cấp, vệ sinh môi trường và các dịch vụ vui chơi, mua sắm chưa đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách...”. Về vấn đề sản phẩm du lịch cho khách tàu biển, đại diện Saigontourist cho biết, Công ty này đã xây dựng và giới thiệu đến các hãng tàu biển hơn 100 sản phẩm tại Việt Nam, trong đó có 33 sản phẩm mới với nội dung chính hướng đến phong cảnh đẹp, văn hóa, lịch sử, nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, làng nghề, tìm hiểu đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương... Ở Nha Trang, Saigontourist thường đưa khách tàu biển đi tham quan, sử dụng các sản phẩm như: lặn biển, tắm bùn, tham quan đồng quê bằng đường sông, tham gia trò chơi cảm giác mạnh và thưởng thức ẩm thực tại VinpearlLand.


Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên khai thác khách DLTB, Công ty Du Ngoạn Việt cho rằng còn nhiều điều bất cập khi có tàu biển du lịch cập cảng. Đó là tình trạng ùn tắc giao thông. Chẳng hạn, tại Nha Trang, bất cứ chuyến tàu biển nào cũng đều đưa khách đến chợ Đầm, nhưng do đường sá nơi đây chật hẹp nên việc đưa, rước khách rất khó khăn. Một vấn đề làm giảm sút chất lượng sản phẩm DLTB chính là việc thiếu hụt đội ngũ hướng dẫn viên biết ngoại ngữ. Tiếng Anh, tiếng Pháp là những ngôn ngữ khá thông dụng nhưng ít người có thể giao tiếp thông thạo. Còn các ngôn ngữ khác như: tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Đức lại càng ít hơn. “Nên chăng, chúng ta cần thí điểm tổ chức một nhà ga hành khách tàu biển, có thể ở TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu hay Nha Trang. Cần phát triển thêm nhiều khu mua sắm cho khách tại cảng với những mặt hàng đa dạng, phong phú. Mặt khác, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông; tập trung tăng cường trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ hướng dẫn viên...”, ông Phan Xuân Anh - Giám đốc Công ty Du Ngoạn Việt đề xuất.


DLTB đang là loại hình có sự tăng trưởng năng động nhất trong số các loại hình du lịch toàn cầu. Chính vì thế, việc tận dụng những lợi thế sẵn có và hoàn thiện những mặt hạn chế là việc làm cần thiết để có thể khai thác hết đối tượng khách có khả năng chi trả cao này.


NHÂN TÂM