08:09, 12/09/2012

Trung tâm XQ Nha Trang: Sẽ đi về đâu?

Sau hơn 10 năm ra đời và phát triển, trở thành một địa chỉ văn hóa, du lịch độc đáo ở thành phố biển, Trung tâm Tranh thêu XQ Nha Trang (tại địa chỉ 64 Trần Phú, TP. Nha Trang) không biết sẽ đi về đâu, bởi thời hạn thuê đất đã hết.

Sau hơn 10 năm ra đời và phát triển, trở thành một địa chỉ văn hóa, du lịch độc đáo ở thành phố biển, Trung tâm Tranh thêu XQ Nha Trang (tại địa chỉ 64 Trần Phú, TP. Nha Trang) không biết sẽ đi về đâu, bởi thời hạn thuê đất đã hết.

Địa chỉ văn hóa, du lịch độc đáo

Được xây dựng từ năm 2000, XQ Nha Trang đã vượt qua khuôn khổ của một cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ thông thường, trở thành một nơi hội tụ nhiều nét đẹp văn hóa Việt. Nói đến XQ Nha Trang, nhiều người nghĩ ngay đến những bức tranh thêu tay có màu sắc đa dạng, đường nét tinh tế và gần như đạt đến độ hoàn mỹ của tranh thêu nghệ thuật. Không chỉ có tranh, nơi đây còn có những tà áo dài thấp thoáng sau khung cửa của những người thợ thêu, có giọng ngâm thơ trữ tình hòa trong thanh âm réo rắt của tiếng đàn tranh do các nghệ nhân - nghệ sĩ XQ tấu lên dưới mái hiên nhà cổ; hương thơm thoảng nhẹ trong gió chiều của những ấm trà nghi ngút khói... Cách tổ chức, bài trí của XQ Nha Trang đã tạo cho du khách một cảm thức truyền thống mà mỗi khi bước vào, khách luôn thấy một sự thư thái, nao lòng về những nét đẹp xưa. Vì vậy, có thể nói, XQ Nha Trang là tập hợp của nhiều giá trị văn hóa truyền thống người Việt, là sứ giả quảng bá văn hóa Việt với du khách quốc tế.

 Không gian đậm chất văn hóa truyền thống của XQ Nha Trang.
Không gian đậm chất văn hóa truyền thống của XQ Nha Trang.

Hơn 10 năm qua, XQ Nha Trang đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, một chốn đi về với những ai yêu mến thành phố biển. Mỗi khi cần một điểm giới thiệu văn hóa truyền thống dân tộc, mọi người lại tìm đến XQ Nha Trang. Điển hình là cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2008, Hoa hậu Thế giới người Việt 2010... đều chọn XQ Nha Trang làm điểm tham quan, giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật truyền thống. Hiện nay, phần lớn các tour du lịch tàu biển, tour khách Nga đều chọn XQ làm điểm đến. Theo ước tính của những người quản lý XQ Nha Trang, mỗi năm, Trung tâm đón khoảng 40.000 lượt khách du lịch, trong đó phần lớn là khách nước ngoài.

Cần tạo điều kiện để duy trì

Mới đây, những người làm văn hóa, du lịch ở Nha Trang giật mình khi nghe thông tin Trung tâm XQ Nha Trang có thể bị giải tán, vì hết hạn hợp đồng thuê đất. Bà Đoàn Thị Phương Dung - Giám đốc Công ty TNHH XQ Nha Trang Sử quán cho biết, địa điểm 64 Trần Phú là đất thuộc quyền quản lý của Bộ Tư lệnh Hải quân. Từ nhiều năm nay, Công ty không được ký hợp đồng thuê đất dài hạn mà chỉ được gia hạn 6 tháng/lần. Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành (thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân) có công văn thông báo về việc không gia hạn hợp đồng thuê đất với XQ Nha Trang ở 64 Trần Phú để lấy lại đất phục vụ mục đích quốc phòng. Thời hạn kết thúc hợp đồng vào ngày 30-12-2012, tuy nhiên hiện nay, Công ty XQ Việt Nam chưa biết sẽ chuyển Trung tâm XQ Nha Trang về đâu. Bà Dung cho biết: “Công ty XQ Việt Nam đã làm công văn gửi Tỉnh ủy và UBND tỉnh đề nghị tác động với Học viện Hải quân để Công ty được tiếp tục thuê địa điểm 64 Trần Phú hoặc có một địa điểm mới để di dời XQ Nha Trang nhưng chưa có kết quả. Sau năm 2012, chúng tôi có thể phải ra đi bất cứ lúc nào...”.

Trước thông tin Trung tâm XQ Nha Trang có thể ngưng hoạt động, nhiều người bày tỏ quan điểm cần phải có sự hỗ trợ để duy trì địa chỉ văn hóa này.

1

 Nghệ thuật thêu tranh của XQ luôn có sức hút với khách tham quan.

Nhạc sĩ Hình Phước Liên cho rằng: “Nhiều năm qua, XQ Nha Trang đã làm đẹp hơn, sang hơn cho thành phố biển. Nếu XQ Nha Trang ngừng hoạt động thì chúng ta sẽ mất đi một mảng trong bức tranh văn hóa vốn chưa lấy gì làm đầy đặn cho lắm... Vì vậy, cần phải quan tâm hỗ trợ Công ty duy trì hoạt động lâu dài”. Nhiều du khách nước ngoài cũng bày tỏ sự tiếc nuối nếu Trung tâm phải ngừng hoạt động. Chị Catherine Thompson (khách du lịch Anh) chia sẻ: “Tôi tìm thấy ở XQ Nha Trang nhiều nét văn hóa truyền thống của người Việt, trang phục, kiến trúc, nghề thêu tranh rất độc đáo... Sẽ là một điều rất đáng tiếc, một mất mát lớn nếu du khách đến Nha Trang không còn được nhìn thấy nơi này”.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Quân - Tổng Giám đốc Công ty XQ Việt Nam cho biết, từ lâu, ông đã có mong muốn mở rộng Trung tâm XQ Nha Trang nhưng chưa tìm được địa điểm phù hợp. Lần này, XQ Nha Trang lâm vào thế khó. Nếu được tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện, Công ty sẽ quyết tâm xây dựng một địa chỉ văn hóa độc đáo phục vụ cho việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng như du lịch của địa phương.

XUÂN THÀNH


Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá: “XQ Nha Trang Sử quán là một địa chỉ văn hóa, du lịch rất đặc biệt, điểm đến không thể thiếu của các tour du lịch dành cho khách nước ngoài. Bên cạnh đó, XQ Nha Trang cũng thường xuyên bỏ kinh phí xây dựng chương trình để tham gia các kỳ Festival biển, góp phần tạo sức hút cho du lịch tỉnh nhà. Nếu XQ Nha Trang phải ngưng hoạt động là một điều rất đáng tiếc. Vì vậy, tỉnh cần tạo điều kiện cho XQ Nha Trang tìm một địa điểm phù hợp để có thể xây dựng ổn định lâu dài”.