10:08, 24/08/2018

Một phần đất dự án treo gần 15 năm: Người dân khổ sở

Dự án Khu đô thị mới Phước Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) được triển khai từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn còn 3,36ha chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng. 

Dự án Khu đô thị mới Phước Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) được triển khai từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn còn 3,36ha chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng. Gần 15 năm qua, người dân phải sống trong cảnh nhà cửa dột nát, thậm chí hơn 1 năm nay, lối đi duy nhất cũng bị bịt kín, nước ngập quanh năm.


Không có lối đi


Ngày 24-8, ông Phạm Văn Cường gọi điện đến Báo Khánh Hòa kêu cứu khi lối đi duy nhất ra khu dân cư trong Khu đô thị mới Phước Long đã bị cát xây công trình bít kín. Đây là lối đi qua khu đất của một người khác mà ông Cường sử dụng hơn 1 năm nay do lối đi cũ từ nhà ông ra đường Nguyễn Tất Thành đã bị những đống xà bần chèn cứng, nước ngập quanh năm. Chỉ con đường đất trước nhà, ông Cường cho biết, đầu năm 2017, đoạn đường này đã bị xà bần đổ kín khiến người dân không thể đi lại. Sau đó, mưa lớn, nước không có lối thoát nên con đường bị ngập, đến nay nước chưa rút, cây cỏ mọc um tùm.

 

Lối đi của các hộ dân bị ngập nước, cỏ mọc um tùm.

Lối đi của các hộ dân bị ngập nước, cỏ mọc um tùm.


Hiện nay, các hộ dân quanh nhà ông Cường đã bỏ đi nơi khác thuê nhà ở vì không chịu nổi cuộc sống cùng cực ở đây, trong đó có gia đình con gái ông. Với lương làm bảo vệ vài triệu đồng/tháng, ông Cường không có điều kiện để thuê nhà nơi khác nên đành “cố thủ” lại căn nhà lụp xụp này. “Xung quanh đều đã giải tỏa xong nên họ xây dựng khiến mấy hộ dân sống trong khu vực này giống như một cái ao trũng. Mương thoát nước sau nhà tôi cũng đã bị lấp nên chỉ cần mưa 1 giờ là nhà ngập. Năm ngoái, nhiều lần nước lên cao gần 1m mà cả tháng không rút hết khiến cuộc sống của gia đình tôi vô cùng khổ sở”, ông Cường cho hay.


Cũng theo ông Cường, tháng 10-2017, ông cùng một số hộ dân trong khu vực đã có đơn gửi UBND TP. Nha Trang, lãnh đạo Dự án Khu đô thị mới Phước Long bày tỏ mong muốn tình nguyện giao đất, sớm được di dời đến khu tái định cư để ổn định cuộc sống. Lãnh đạo thành phố cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan quan tâm giải quyết nhưng đến nay mọi việc vẫn không tiến triển.

 

Khu đô thị mới Phước Long có diện tích 48,2ha, tổng vốn đầu tư 662 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 10.000 người. Dự án này đáp ứng hơn 2.000 căn nhà ở, trong đó có 1.361 căn nhà thấp tầng và 644 căn hộ chung cư. Đến nay, tổng diện tích đã bồi thường và giải phóng mặt bằng là 44,84ha, có 628 trường hợp được bồi thường với tổng số tiền 97,4 tỷ đồng.

Được biết, khu vực ông Cường đang ở thuộc dự án Khu đô thị mới Phước Long do Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang làm chủ đầu tư. Tuy khu đô thị này đã đi vào hoạt động gần 10 năm nay nhưng vẫn còn 3,36ha chưa thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, còn 85 trường hợp đã được UBND TP. Nha Trang phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Tổng số tiền bồi thường còn lại khoảng 10 tỷ đồng. Do các hộ dân chưa thống nhất về chính sách bồi thường, dẫn đến tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.


Đại diện Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang cho biết, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn về chính sách do dự án kéo dài, Luật Đất đai thay đổi… Thời gian qua, có tình trạng các xe chở xà bần chạy vào đổ trộm khiến lối đi ra đường Nguyễn Tất Thành bị bịt kín, ngập nước. Ngay trong ngày 24-8, công ty đã cho kỹ sư xuống khảo sát thực tế, đồng thời tổ chức họp để lên phương án cải tạo lối đi. Trước mắt, công ty sẽ cho xe xúc xà bần, làm tạm lối đi cho dân, đồng thời thiết kế mương thoát nước dọc con đường để hạn chế ngập nước trong mùa mưa sắp tới.


Thiếu quỹ đất tái định cư


Theo quy hoạch, 3,36ha chưa bồi thường chủ yếu là đất trường học, công viên cây xanh và một số ít là đất thương mại. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến chủ đầu tư chưa mặn mà đền bù giải phóng mặt bằng khu vực này do đây chủ yếu là đất công cộng.


Tuy nhiên, đại diện Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang cho biết, nguyên nhân chính hiện nay là thiếu quỹ đất tái định cư cho dân. Dự kiến dự án thiếu khoảng 300 lô tái định cư, do chính sách bố trí tái định cư có điều chỉnh theo luật mới. Bên cạnh đó, UBND TP. Nha Trang còn mượn thêm 25 lô đất tái định cư của Khu đô thị mới Phước Long để bố trí cho dự án khác nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả.


Hiện nay, Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép được điều chỉnh chức năng sử dụng đất lô công viên cây xanh thành đất tái định cư để bổ sung vào quỹ đất tái định cư còn thiếu. Tuy nhiên đến nay, kiến nghị này chưa được chấp thuận. Nếu thuận lợi, cuối quý I-2019, công ty sẽ tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực 3,36ha này.


VĂN KỲ