08:07, 13/07/2018

Kêu gọi khách hàng ứng tiền vì đuối vốn

Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt là Công ty Hoàng Quân) vừa đưa ra "Phương án vượt khó cùng Hoàng Quân", với mục đích kêu gọi hơn 1.000 khách hàng ứng tiền để chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện căn hộ.

Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt là Công ty Hoàng Quân) vừa đưa ra “Phương án vượt khó cùng Hoàng Quân”, với mục đích kêu gọi hơn 1.000 khách hàng ứng tiền để chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện căn hộ.


Theo lãnh đạo Công ty Hoàng Quân, sau khi họp bàn với đại diện cư dân, ban quản lý dự án thống nhất chủ đầu tư chịu trách nhiệm hoàn thiện các hạng mục cần thiết cho chung cư như: thang máy, cửa căn hộ, sơn mặt ngoài, hệ thống hạ tầng, lót gạch chống thấm sân thượng, các khu vực kỹ thuật, hệ thống phòng cháy chữa cháy… Chủ đầu tư sẽ gửi thông báo cho khách hàng đến nhận nhà để tự hoàn thiện theo ý thích của từng gia đình nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, hệ thống đấu nối điện, nước, công năng từng căn hộ của dự án. Khối lượng hoàn thiện giao lại cho cư dân được tính theo 80% đơn giá giá trị dự toán đã được thẩm tra phê duyệt.

 

Dự án Chung cư HQC Nha Trang chậm tiến độ gần 2 năm.

Dự án Chung cư HQC Nha Trang chậm tiến độ gần 2 năm.


Đối với các trường hợp khách hàng đang thuê căn hộ nếu đồng ý tự hoàn thiện thì chủ đầu tư phải ký đặt cọc thêm với khách hàng hợp đồng mua bán căn hộ. Đối với các trường hợp khách hàng đã thanh toán đủ 95 đến 100% thì chủ đầu tư sẽ tính toán phương án hỗ trợ riêng. Ngoài ra, Công ty Hoàng Quân sẽ giải chấp 220 căn hộ đã thế chấp ngân hàng trước đó. Nếu sau ngày 30-9, chủ đầu tư không hoàn thiện các hạng mục công trình thì sẽ bị phạt 10% giá trị căn hộ.

 

Ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Việc Công ty Hoàng Quân kêu gọi người dân ứng tiền trước để hoàn thiện căn hộ chỉ là đề xuất và thỏa thuận dân sự giữa doanh nghiệp với khách hàng, chưa có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên theo tôi, người dân khó chấp nhận phương án này, bởi đa số người mua nhà tại chung cư xã hội HQC đều có thu nhập thấp và trung bình. Nếu khách hàng không chấp thuận thì chủ đầu tư vẫn phải hoàn thiện theo đúng tiến độ đã cam kết. Thời gian qua, Sở Xây dựng liên tục giám sát tiến độ xây dựng tại dự án này, nếu tiếp tục chậm sẽ xử lý nghiêm.

Ông Phạm Minh - Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Quân cho biết, vấn đề này là tự khách hàng đề xuất, sau đó công ty họp bàn và lấy ý kiến chung để thống nhất. Hiện nay, khách hàng chủ yếu đã đóng 50% - 70% tổng giá trị căn hộ. Thay vì công ty hoàn thiện rồi khách hàng mới đóng tiền tiếp thì khách hàng nộp trước vào tài khoản chung. Tài khoản này do chủ đầu tư, khách hàng và tổng thầu cùng giám sát để hoàn thiện căn hộ. Những ai không đồng ý phương án này thì chủ đầu tư vẫn cố gắng hoàn thiện đúng tiến độ. “Phương án này nhằm kêu gọi khách hàng chia sẻ với công ty bởi chúng tôi đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Qua tham khảo, có khoảng 70% khách hàng đồng ý với phương án này. Hiện nay, công ty đang triển khai nhận đơn đăng ký của người dân”, ông Minh cho hay.


Chị Đào Thị Hạnh (khách hàng ký hợp đồng thuê căn hộ tại dự án Chung cư HQC Nha Trang) cho biết, mới nhận được thư ngỏ của Công ty Hoàng Quân kêu gọi chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư. Trong thư ngỏ đưa ra 2 phương án, nhưng đều yêu cầu khách hàng nộp tiền lên đến 70% và 95% giá trị căn hộ; công ty sẽ ký lại hợp đồng đặt cọc mua bán thay vì hợp đồng thuê. Tuy nhiên, giấy chứng nhận căn hộ bàn giao cho khách lại mang tên Công ty Hoàng Quân, 5 năm sau mới sang tên cho khách hàng. “Hợp đồng thuê căn hộ mà chúng tôi ký chỉ yêu cầu nộp 50% giá trị căn hộ, 5 năm sau mới nộp đủ để mua lại căn hộ đang ở. Tuy nhiên, phương án mà chủ đầu tư đưa ra yêu cầu nộp thêm tiền, sổ thì đứng tên công ty nên chúng tôi có nắm trong tay cũng không có giá trị”, chị Hạnh băn khoăn. Trong khi đó, nhiều khách hàng nghi ngờ về cam kết đến ngày 30-9 sẽ bàn giao căn hộ, bởi hiện tại khối lượng công việc còn quá nhiều, trong khi công nhân thi công trong dự án chỉ lác đác.


Ông Minh cho biết thêm, giấy chứng nhận sở hữu căn hộ mang tên công ty nhưng nếu khách hàng cần cầm cố ngân hàng thì công ty sẽ đứng ra bảo lãnh. Vấn đề này sẽ quy định rõ trong hợp đồng khách hàng ký. Nếu khách hàng không đồng ý 2 phương án gợi ý thì sẽ thực hiện theo hợp đồng đã ký trước đó. Hiện nay, trong công trường có gần 200 công nhân. Công ty đang cố gắng tuần tới sẽ tăng lên 400 công nhân để đáp ứng tiến độ.


VĂN KỲ