01:06, 21/06/2018

Rác ngập ngụa trên bãi biển

Gần 2 km bãi biển thuộc khu vực phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa đang ngập ngụa trong các loại rác thải làm cho tình trạng ô nhiễm bãi biển khu dân cư ngày càng trở nên nghiêm trọng…

Gần 2 km bãi biển thuộc khu vực phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa đang ngập ngụa trong các loại rác thải làm cho tình trạng ô nhiễm bãi biển khu dân cư ngày càng trở nên nghiêm trọng…
 
Ngày 17-6, quan sát tại bãi biển thuộc khu vực phường Ninh Thủy, chúng tôi ghi nhận một khối lượng lớn rác thải ngổn ngang, cực kỳ phản cảm như: cây cối, xà bần, bao bì, hộp xốp, chai lọ, vỏ nhựa, kể cả phân gia súc… tràn ngập trên bãi biển.
 

 

Rác thải trên bãi biển
Rác thải trên bãi biển
 

 

 
Bà Lâm Ngọc, một người dân địa phương cho biết tình trạng rác thải, thả rông gia súc xuất hiện ở bãi biển này đã có từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để, một phần là do rác theo dòng hải lưu từ khắp nơi trôi dạt về tấp vào và phần chủ yếu là nhận thức của những người dân sống ở ven biển có thói quen đưa tất cả rác và chất  thải xuống biển. Nước biển ở trong khu vực này vốn đã bị ô nhiễm do các hoạt động xả thải của một số cơ sở chế biến hải sản ở tổ dân phố Bá Hà 2 đã làm ảnh hưởng đến môi trường chung. Toàn bộ nước thải trong quá trình chế biến, chưa qua xử lý được các hộ xả thẳng ra biển, cộng với bãi biển tràn ngập rác khiến nhiều người khi đi qua khu vực này cảm thấy ngao ngán.
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Đoàn phường Ninh Hải cho biết: “Hàng năm, Đoàn thanh niên đều phối hợp với môi trường đô thị, hội phụ nữ tổ chức ra quân dọn vệ sinh trên bãi biển, thậm chí Đoàn thanh niên còn đến gõ cửa từng nhà để kêu gọi người dân cùng chung tay dọn vệ sinh nhưng bị họ từ chối tham gia. Bên cạnh đó, hàng tháng, địa phương luôn có nhiều bài viết tuyên truyền sâu rộng trong địa bàn qua hệ thống đài phát thanh nhưng vấn đề nhận thức của người dân  còn hạn chế”.
 

 

Đường ống dẫn xả nước thải đục ngầu, hôi tanh ra biển.
Gia súc thả rông đi trên bãi biển 
 
Lý giải vấn đề trên, ông Trần Trịnh Vũ Trung, Chủ tịch UBND phường Ninh Thủy cho biết: “Phường Ninh Thủy gồm có tổ dân phố Bá Hà 1, Bá Hà 2, Ngân Hà, Thủy Đầm, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề biển từ xưa đến nay nên chưa hiểu nhiều về nếp sống văn minh đô thị, họ thường có thói quen tiện đâu vứt rác đó. Chính vì thế, việc quản lý vấn đề rác thải trước bãi biển hiện nay rất khó khăn. Mặc dù, chính quyền địa phương đã nỗ lực huy động các lực lượng gồm đoàn thanh niên, học sinh, cán bộ cũng như các ban, đoàn thể, tổ dân phố, mặt trận tổ chức ra quân dọn vệ sinh ở bãi biển hàng năm từ 4 đến 5 lần nhưng đa phần người dân ý thức kém dẫn đến rác thải vẫn tiếp tục xuất hiện trên bãi biển. Về vấn đề một số cơ sở chế biến hải sản xả thải thẳng ra biển, bộ phận chuyên môn quản lý đô thị phường thường xuyên phối hợp với công an, đoàn thanh niên, bảo vệ dân phố, tổ dân phố đi kiểm tra và xử phạt hành chính đối với các hộ vi phạm qua đó yêu cầu các hộ viết bản cam kết phải giữ gìn vệ sinh môi trường trong đó vấn đề xả thải cần phải xây dựng hầm rút, tuy nhiên khi không có lực lượng chức năng kiểm tra thì việc xả thải ra biển lại tái diễn…”
 

 

Gia súc thả rông đi trên bãi biển
Đường ống dẫn xả nước thải đục ngầu, hôi tanh ra biển.
 
Được biết, lãnh đạo UBND phường cũng đưa ra giải pháp nhằm giảm thiểu việc vứt rác tùy tiện trên bãi biển của người dân, trong đó có thưởng nóng 300.000 đồng cho những cá nhân phát hiện hộ nào xả rác sinh hoạt, đổ xà bần…ra biển nhưng đến nay giải pháp này chưa hiệu quả do người dân sợ mất lòng nhau.
 
“Sắp tới, phường Ninh Thủy sẽ đề xuất lên thị xã cùng với nguồn kinh phí của địa phương để trang bị một số thùng rác di động đặt trước bãi biển và tuyên truyền cho bà con ngư dân bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ giữ gìn vệ sinh môi trường biển được sạch đẹp hơn. Qua đó, giao cho các tổ dân phố thường xuyên kiểm tra những hộ nào còn tái phạm trong việc xả rác, xả thải gây ô nhiễm môi trường biển thì báo cáo lên chính quyền để có hướng xử lý”, ông Trung nói.
 
HÀ DƯƠNG