09:06, 22/06/2018

Nhà ga quốc tế Cam Ranh: Chuẩn bị hoạt động

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết, đơn vị đã hoàn tất các thủ tục và chờ Cục Hàng không Việt Nam cấp phép để đưa vào khai thác Nhà ga Quốc tế Cam Ranh, nếu kịp sẽ vận hành vào ngày 27-6.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết, đơn vị đã hoàn tất các thủ tục và chờ Cục Hàng không Việt Nam cấp phép để đưa vào khai thác Nhà ga Quốc tế Cam Ranh, nếu kịp sẽ vận hành vào ngày 27-6.


Dự án Nhà ga Quốc tế Cam Ranh, do Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh làm chủ đầu tư khởi công từ tháng 9-2016, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1A là 3.735 tỷ đồng. Đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành và đang chuẩn bị đưa vào khai thác. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết, Nhà ga Quốc tế Cam Ranh dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 3-2018, nhưng do một số trục trặc nên đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đặc biệt là cơn bão số 12 năm 2017 khiến công việc bị ngưng trệ trong thời gian dài.

 

“Các nhà thầu đã phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành dự án, nhiều thời điểm thi công 3 ca liên tục để bù tiến độ. Đến nay, toàn bộ các hạng mục đã cơ bản xong và đi vào hoàn thiện các chi tiết nhỏ. Việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để giải quyết các vấn đề như: điện, nước, cấp phép đấu nối đường… được thực hiện tốt. Đơn vị đã làm các thủ tục, trình Cục Hàng không Việt Nam xin cấp phép khai thác, nếu kịp sẽ vận hành chính thức vào ngày 27-6”, ông Phan Lê Hoan - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết.

 

Nhà ga Quốc tế Cam Ranh sẵn sàng đi vào hoạt động.

Nhà ga Quốc tế Cam Ranh sẵn sàng đi vào hoạt động.

 

Nhà ga Quốc tế Cam Ranh lấy hình ảnh đặc trưng tổ yến - biểu tượng của Khánh Hòa, để làm ý tưởng chủ đạo cho hình khối nhà ga; tổ yến thể hiện qua hình dạng mái nhà và skylight là điểm nhấn lấy sáng cũng như hình khối vào ban đêm. Đây được cho là một dự án tầm cỡ theo tiêu chuẩn quốc tế 4 sao, nhưng có thời gian thi công nhanh chóng khi chưa tới 2 năm và không vượt mức dự toán tài chính ban đầu.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, các công trình phụ trợ bên ngoài nhà ga như: sân đậu xe, khu vực check in, đường dẫn dành cho hành khách đi bộ từ nhà ga cũ sang được các nhà thầu gấp rút hoàn thiện. Nhà ga đạt tiêu chuẩn 4 sao được thiết kế hiện đại cùng những thiết bị công nghệ thông minh. Khu vực phi thuế quan với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới đã sẵn sàng phục vụ hành khách. Điểm đặc biệt của nhà ga này là hệ thống phòng cháy chữa cháy thông minh và hoàn toàn tự động. Khi có báo cháy, hệ thống cửa trên mái và hông sẽ mở ra, đồng thời các cửa ở dưới cũng được mở tạo luồng không khí hút từ dưới thổi khói lên trên mái ra khỏi tòa nhà. Song song đó, hệ thống rèm ngăn khói tự động cũng được hạ xuống nhằm khống chế không cho khói lan sang các khu vực khác. Trên mái vòm và hệ thống vách kính xung quanh nhà ga được thiết kế những cánh cửa thông minh.


Được biết, Nhà ga Hành khách Quốc tế Cam Ranh có tổng diện tích 51.300m2 sàn, gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt. Dự án nhà ga được chia làm 3 giai đoạn với tổng công suất đón 8 triệu lượt khách/năm. Trong đó, giai đoạn 1A, thiết kế đến năm 2020, sẽ phục vụ 2,5 triệu lượt khách/năm, giờ cao điểm 1.250 khách; có 2 cầu ống lồng dẫn khách và 5 cổng ra bãi đỗ xe, 2 đảo làm thủ tục hàng không. Giai đoạn 1B, nhà ga được quy hoạch phục vụ 4 triệu lượt khách/năm, giờ cao điểm phục vụ 2.000 khách; bố trí 4 cầu ống lồng dẫn khách và 6 cổng ra bãi đỗ xe. Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 1 gần 4.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau năm 2030), dự kiến nhà ga phục vụ 8 triệu lượt khách/năm, vào giờ cao điểm là 4.000 khách.


THÀNH NAM