10:06, 29/06/2018

Lớp dạy bơi dịp hè: Chỗ đông, nơi thiếu...

Mỗi dịp hè, các lớp dạy bơi cho thiếu nhi lại sôi nổi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên ngoài TP. Nha Trang, việc tổ chức lớp bơi lội ở các địa phương khác vẫn còn rất khó khăn...

Mỗi dịp hè, các lớp dạy bơi cho thiếu nhi lại sôi nổi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên ngoài TP. Nha Trang, việc tổ chức lớp bơi lội ở các địa phương khác vẫn còn rất khó khăn...


Sôi nổi học bơi


Những ngày này, hồ bơi Yết Kiêu (số 10 Yersin, TP. Nha Trang) nhộn nhịp hơn thường ngày. Mỗi buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 7, hai lớp học bơi do TP. Nha Trang tổ chức đều đặn hoạt động. Em Chu Thị Hải Anh - học viên lớp bơi chia sẻ: “Trước đây em đi biển với gia đình phải mang áo phao, sợ nước nên không tập bơi được. Nhưng học ở lớp dạy bơi được 7 buổi, bây giờ em đã biết cách lấy hơi, bơi ếch, đặc biệt là không sợ sệt khi xuống nước nữa”.

 

Ý thức được lợi ích và tầm quan trọng của môn bơi lội đối với trẻ em nên nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại bỏ thời gian đưa con em mình đến học bơi. Chị Võ Thị Thu Thảo - phụ huynh em Nguyễn Võ Yến Nhi (10 tuổi) cho biết, nhà ở tận xã Vĩnh Thái, gia đình không có thời gian cho con đi tập bơi nên dịp hè là khoảng thời gian thuận lợi nhất để trang bị cho con kỹ năng này. Qua quan sát các buổi học, chị đã yên tâm hơn khi thấy con mình tiếp thu và thực hành rất tốt các kỹ năng.


Anh Nguyễn Văn Quyền - Trung tâm Thể dục thể thao TP. Nha Trang, giáo viên dạy bơi cho biết: “Với các em chưa biết bơi, khó nhất là dạy tập thở, tập nổi trên nước, dạy các em làm quen với môi trường nước để tạo tâm lý ổn định, không sợ sệt. Sau hai tháng, các em được trang bị các kỹ năng bơi ếch, bơi sải, lặn, đứng nước, nhảy nước... Những em tiếp thu nhanh, chúng tôi sẽ hướng dẫn thêm cách sơ cứu cho người bị đuối nước, đảm bảo các em có thể tự bảo vệ an toàn cho bản thân”.

 

Lớp dạy bơi cho thiếu nhi của TP. Nha Trang.

Lớp dạy bơi cho thiếu nhi của TP. Nha Trang.

 

Còn khó khăn


Tại một số địa phương, hè năm nay, việc tổ chức các lớp dạy bơi của nhà thiếu nhi, đoàn thanh niên gặp khó khăn hơn. Anh Nguyễn Hữu Tuấn - Bí thư Huyện đoàn Vạn Ninh cho biết, bể bơi di động của Huyện đoàn đã bị hỏng do ảnh hưởng của cơn bão số 12. Hiện nay, đơn vị đang tiến hành sửa chữa nhưng chưa được.


Còn tại TP. Cam Ranh, lớp dạy bơi hàng năm cũng không tổ chức được. Ông Mai Văn Phúc - Giám đốc Nhà Thiếu nhi TP. Cam Ranh cho biết, mọi năm, đơn vị phối hợp cùng một công ty tư nhân là chủ của bể bơi nằm gần nhà thiếu nhi để mở lớp dạy bơi cho thiếu nhi. Tuy nhiên, thời gian qua, bể bơi này đã có chủ sở hữu mới là một công ty khác, đơn vị này không phối hợp với nhà thiếu nhi nên việc dạy bơi không thể tổ chức.


Có được hồ bơi để tổ chức dạy bơi cho thiếu nhi vẫn là mong mỏi của nhiều địa phương. Thời gian qua, Huyện đoàn Khánh Sơn cũng đã phối hợp cùng phòng giáo dục, trung tâm văn hóa thể thao huyện để nghiên cứu phương án tổ chức nhưng chưa có kết quả. “Khánh Sơn, không có sông, suối phù hợp để tận dụng; việc xây một hồ bơi lại tốn nhiều kinh phí nên hiện nay việc tổ chức lớp dạy bơi cho thiếu nhi vẫn rất khó khăn”, anh Nguyễn Văn Vinh - Bí thư Huyện đoàn Khánh Sơn cho biết.


Theo anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, ngoài TP. Nha Trang, việc tổ chức lớp bơi lội ở các địa phương khác vẫn còn khó khăn. Nguyên nhân chính do cơ sở vật chất không có. Với các địa phương có hồ bơi tư nhân, nếu chủ hồ bơi phối hợp thì rất thuận lợi, còn không thì rất khó khăn. “Học phí các lớp bơi do đoàn thanh niên, nhà thiếu nhi các địa phương phối hợp tổ chức luôn thấp hơn nhiều so với tư nhân. Bên cạnh đó, còn có mức miễn, giảm cho thiếu nhi gia đình khó khăn, chính sách nên nhiều người mong muốn cho con mình tham gia. Mong rằng, các cấp chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa trong việc bố trí nguồn kinh phí, đầu tư xây dựng bể bơi phục vụ nhu cầu thể dục thể thao, đồng thời là nơi trang bị kỹ năng để các thiếu niên, nhi đồng tránh được rủi ro bị đuối nước, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, góp phần lành mạnh hóa các hoạt động vui chơi giải trí”, anh Hùng nói.


V.THÀNH