12:05, 22/05/2018

Nha Trang: Hút lao động phổ thông

Thời gian gần đây, TP. Nha Trang phát triển nhanh nên cần một lượng lớn lao động. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn trong tìm kiếm người làm.

Thời gian gần đây, TP. Nha Trang phát triển nhanh nên cần một lượng lớn lao động. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn trong tìm kiếm người làm.


Khó tuyển người


Hiện nay, không chỉ các doanh nghiệp lớn khó tuyển dụng lao động, mà các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ cũng khó tuyển được người làm. Trên các đường phố Nha Trang, tại những cửa hàng, cửa hiệu… dễ dàng bắt gặp bảng treo cần tuyển lao động, người giúp việc... Để thu hút lao động, nhiều cửa hàng làm bảng tuyển dụng cỡ lớn, treo sát vỉa hè để thu hút sự chú ý, hoặc ghi tất cả ưu đãi kèm với thông tin tuyển dụng.  

 

Bà Nguyễn Thị Lan ở đường Phương Sài, kinh doanh hàng nông sản cho biết, từ Tết đến nay, bà liên tục treo bảng tuyển người bốc vác, chở hàng nhưng tuyển mãi không ra. Thỉnh thoảng vẫn có người đến hỏi làm, nhưng mới vào thử việc vài ngày không đáp ứng được yêu cầu nên phải cho thôi việc. Để tìm kiếm được lao động đáp ứng công việc, bà buộc phải tăng lương nhưng cũng không tuyển được người.


Ông Nguyễn Hanh - kinh doanh hàng ăn uống trên đường 23-10 cho hay: “Thị trường hút lao động, việc tuyển người đã khiến tôi đau đầu. Để tuyển được người phục vụ quán, tôi làm đủ cách, dán bảng trước cửa hàng, đến các công ty tuyển dụng lao động nhưng đều tìm không ra người. Có lần tiếp một lao động do công ty tuyển dụng gửi đến, tôi phải mất phí môi giới, nhưng lao động không đáp ứng công việc nên đành từ chối”.

 

Các đơn vị treo quảng cáo tuyển dụng lao động.

Các đơn vị treo quảng cáo tuyển dụng lao động.

 

Giữ người càng khó hơn


Do nhu cầu tuyển dụng lao động cao nên lao động nhảy việc liên tục là tình trạng phổ biến. Anh Nguyễn Văn Hiệp (thị xã Ninh Hòa) cho biết, anh vốn làm nghề đi biển đánh cá thuê cho các chủ tàu. Nghề biển hiện nay cũng hút bạn thuyền, nhưng thu nhập bấp bênh, lao động lại nặng nhọc. Nghe nói Nha Trang cần lao động, trả lương cao nên anh vào thành phố tìm việc làm. Ban đầu, anh làm việc bưng bê, phục vụ bàn cho 1 nhà hàng trên đường Phạm Văn Đồng với tiền lương 3 triệu đồng/ca; hiện nay làm cho 1 công ty chuyên xây dựng với mức lương trên dưới 10 triệu đồng/tháng. “Tụi tôi không có trình độ, đi làm không được hưởng chế độ ưu đãi gì nên chỗ nào trả lương cao hơn, làm việc vừa sức thì làm. Nha Trang bây giờ thanh niên khỏe mạnh rất dễ tìm việc làm, không như trước đây”, Hiệp nói.


Một người giao hàng vật liệu xây dựng trên đường Lê Hồng Phong cho hay: “Tôi làm chỗ này đã được 3 năm nhưng họ trả cho tôi có 6,5 triệu đồng/tháng, bao gồm cả xăng xe, trong khi đó công việc này rất nặng nhọc. Vừa rồi, có nơi nhận tôi làm với mức lương 8 triệu đồng, chở hàng bán qua mạng nhẹ hơn nên 1 tuần nữa là tôi đến nơi làm mới”.


Theo các chủ hộ kinh doanh cá thể, tìm người đã khó nhưng giữ người càng khó hơn. Lao động phổ thông công việc nặng nhọc như: bốc hàng trên xe tải xuống, chở hàng đi giao cho khách, bưng bê hàng nặng, trước đây 1 tháng trả từ 5 đến 6 triệu đồng/người. Hiện nay, bao gồm cả xăng xe phải trả lên 7 - 8 triệu đồng/người/tháng, thậm chí có người tăng lên 10 triệu đồng/tháng, hoặc thực hiện một số ưu đãi như: bao ăn cơm trưa, trả tiền xăng vận chuyển, tiền điện thoại liên hệ, chỗ ở, thưởng tháng, quý… để lao động không nhảy việc. Thế nhưng, nhiều hộ kinh doanh cũng không tránh khỏi tình trạng lao động nghỉ việc. “Lao động lâu năm họ làm có kinh nghiệm, quen người quen việc nhưng họ đòi lương cao quá, mình không đủ khả năng chi trả thì đành chấp nhận mất. Tìm người mới phải hướng dẫn lại từ đầu nên trả lương thấp hơn, thấy lương thấp thì họ lại bỏ việc... chúng tôi lại rơi vào vòng lẩn quẩn. Lao động mà thay đổi liên tục thì công việc làm ăn bị xáo trộn, thiếu ổn định”, một chủ kinh doanh nói.


LƯU KHÁNH