11:05, 16/05/2018

Lên suối trốn nóng

Những ngày này, khu vực suối Hóc Chim (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) rộn ràng hơn, bởi có rất đông người dân trong huyện, thậm chí nhiều người từ thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang cũng vượt hàng chục kilômét để tìm về với con suối mát lạnh này.

 

Những ngày này, khu vực suối Hóc Chim (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) rộn ràng hơn, bởi có rất đông người dân trong huyện, thậm chí nhiều người từ thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang cũng vượt hàng chục kilômét để tìm về với con suối mát lạnh này.

 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Tín Hùng ở thị trấn Vạn Giã cho hay: “Những ngày qua, Vạn Ninh nắng nóng gay gắt và liên tục. Có người chọn bãi biển Vạn Giã làm nơi trốn nóng, còn tôi cùng nhóm bạn rủ nhau chạy xe máy, vượt gần 8km để lên Hóc Chim trốn nóng. Tại đây, khung cảnh khá đẹp, dòng suối lại mát lạnh tha hồ ngâm mình, tổ chức ăn uống, hát hò...”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ nhiều năm nay, cứ vào dịp hè là có rất đông người dân đổ về suối Hóc Chim để tránh nóng, nhiều nhất là vào các dịp cuối tuần, dịp lễ, cao điểm có đến cả nghìn người về đây. Ông Nguyễn Văn Khoan, người dân đang bán hàng tại suối Hóc Chim cho biết: “Gia đình tôi có rẫy ven theo suối Hóc Chim, nhận thấy nhu cầu của người dân vào dịp hè nên tôi đầu tư một số hạng mục ven suối để phục vụ người dân. Tại đây, tôi chỉ thu tiền thuê lán, bán các thức ăn, nước uống phục vụ khách. Không riêng gì gia đình tôi mà dọc theo suối Hóc Chim còn có 5 điểm phục vụ khách tương tự. Vào dịp lễ 30-4 vừa qua, trung bình mỗi ngày có đến gần 2.000 lượt người đổ về suối Hóc Chim, còn ngày thường khoảng 500 - 600 lượt người”.

 

Người dân Vạn Ninh tìm về suối Hóc Chim (xã Vạn Phú) để tránh nóng.

Người dân Vạn Ninh tìm về suối Hóc Chim (xã Vạn Phú) để tránh nóng.

 

Trong khi đó, tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm),  suối Đá Giăng mát lạnh là điểm nhấn giữa vẻ đẹp ngút ngàn của Hòn Bà, vì thế người dân và du khách rất thích đến đây. Dọc theo suối có những bãi đá bằng phẳng, những vũng nước lớn mát lạnh nên rất nhiều người xuống tắm. Ông Lương Đức Huệ - Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết: “Dọc theo suối Đá Giăng có 4 điểm bằng phẳng, mát mẻ, có thể tắm được nên luôn thu hút rất đông người dân các địa phương trong những ngày hè. Cứ vào dịp cuối tuần có khoảng 400 - 500 lượt người đổ về suối Đá Giăng. Điều địa phương lo lắng là những điểm du lịch này đang phát triển tự phát, chưa có đơn vị nào đứng ra khai thác, tổ chức bài bản nên phát sinh một số vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, an toàn cho người dân tắm suối. Chính quyền địa phương đã cắm một số biển cảnh báo, khuyến cáo người dân không nên tắm ở những khu vực nguy hiểm”.


Không riêng gì địa bàn huyện Vạn Ninh, huyện Cam Lâm, những ngày nắng gắt vừa qua, các con suối mát mẻ, có cảnh đẹp ở nhiều địa phương khác cũng thu hút rất đông người dân. Ngoài các khu du lịch như: Công viên du lịch Yang Bay (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh), Khu du lịch Ba Hồ (thị xã Ninh Hòa) hay Suối Tiên (huyện Diên Khánh)…, còn có rất nhiều điểm tự phát chưa có sự quản lý của cơ quan chức năng như: thác Bầu (xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh), suối Đá Xẻ (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa) hay khu vực Dốc Mỏ (xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh)… Đối với các điểm thu hút người dân đến tránh nóng, do chưa có sự quản lý, khai thác nên phát sinh một số vấn đề liên quan đến rác thải, cảnh báo về việc an toàn tại các điểm tắm… Đây là những vấn đề cần được chính quyền các địa phương quan tâm.


HẢI LĂNG