09:05, 20/05/2018

Cơ hội việc làm cho phụ nữ nghèo

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã trao hàng chục phương tiện sinh kế cho PN nghèo. Trị giá của phương tiện tuy không lớn nhưng rất thiết thực, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho phụ nữ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ (PN) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã trao hàng chục phương tiện sinh kế cho PN nghèo. Trị giá của phương tiện tuy không lớn nhưng rất thiết thực, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho PN nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.


Trao phương tiện sinh kế


Nhìn ngôi nhà xây kiên cố, khang trang, ít ai nghĩ gia đình bà Nguyễn Thị Tâm - Tổ dân phố Mỹ Chánh, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa từng rất khó khăn. Bà cho biết, ngày trước, gia đình bà rất nghèo, nhà tranh, vách đất, cứ đến mùa mưa lại nơm nớp lo. Chồng mất sớm, một mình bà nuôi 6 người con đang tuổi ăn, học; trong khi nhà chỉ có vài sào ruộng. Với đôi quang gánh trên vai, hàng ngày, bà rong ruổi khắp các đường làng, ngõ hẻm để nhặt phế liệu. Những tưởng cuộc sống của mẹ con bà sẽ mãi trong vòng luẩn quẩn của cái nghèo, nhưng rồi cuộc sống của bà đã được thay đổi. Năm 2016, UBMTTQ Việt Nam phường Ninh Giang hỗ trợ xây cho gia đình bà ngôi nhà đại đoàn kết, Hội PN phường tặng chiếc xe đạp, dụng cụ sinh hoạt và một số vốn. Nhờ cần cù, chịu khó, chỉ sau thời gian ngắn, bà đã tích góp được một số vốn. Đầu năm 2017, bà mở thêm quán bán nước. Đến nay, cuộc sống tuy còn khó khăn nhưng gia đình bà đã thoát nghèo.

 

Ngoài đi thu mua phế liệu, bà Tâm còn bán nước, trái cây.

Ngoài đi thu mua phế liệu, bà Tâm còn bán nước, trái cây.


Bà Nguyễn Thị Mỹ Thảo - Tổ dân phố Phong Phú 1, phường Ninh Giang cũng được Hội PN phường mua tặng một chiếc bàn se dây và hỗ trợ vốn mua lá buông. Là PN đơn thân, nuôi hai con ăn học, nhà không có ruộng vườn, bà Thảo phải đi se dây thuê hoặc ai thuê gì làm đó. “Có được chiếc bàn se dây, tôi mua lá về se bán, thu nhập khoảng 100.000 đồng/ngày. Thu nhập tuy không cao nhưng ổn định nên gia đình bớt khó khăn hơn”, bà Thảo chia sẻ.


Những năm qua, các cơ sở Hội PN trên địa bàn thị xã đã vận động kinh phí, mua sắm nhiều phương tiện sinh kế hỗ trợ PN nghèo. Một số cơ sở hội còn hỗ trợ thêm cho hội viên tiền vốn để kinh doanh buôn bán... Các phương tiện và nguồn vốn được trao dựa trên tâm tư, nguyện vọng thực tế của từng hội viên. Nhờ đó, họ có phương tiện mưu sinh phù hợp, thu nhập ổn định.

 
Tiếp tục hỗ trợ phụ nữ nghèo


Bà Huỳnh Thị Ngọc Diễm - Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ninh Hòa cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, đã có 78 phương tiện sinh kế với tổng trị giá gần 200 triệu đồng được trao cho các hội viên nghèo trên địa bàn thị xã. Sắp tới, sẽ có thêm hàng chục phương tiện sinh kế nữa được trao. Tiền hỗ trợ phương tiện sinh kế từ nguồn kinh phí đóng góp của các hội viên và vận động các mạnh thường quân. Chúng tôi rất vui khi mô hình nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cán bộ, hội viên PN; còn các chị được nhận phương tiện đã biết nắm bắt cơ hội để vươn lên”.


Bên cạnh đó, Hội PN các cấp trên địa bàn thị xã còn đồng hành với PN nghèo trong nhiều chương trình khác như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tư vấn sức khỏe sinh sản, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ vốn vay... Đến nay, các cấp hội đã phát triển được 551 nhóm quỹ vốn quay vòng với số tiền gần 2 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ngân hàng thông qua kênh hội hơn 250 tỷ đồng, giúp hơn 12.300 hộ vay để phát triển kinh tế. Ngoài các chương trình trên, hội còn vận động xây dựng mái ấm tình thương cho PN nghèo. Mỗi năm, các cấp vận động xây dựng từ 10 đến 15 căn nhà, mỗi nhà được hỗ trợ 40 - 50 triệu đồng…


Có thể nói, những việc làm thiết thực trên không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, hội viên, PN thị xã Ninh Hòa mà còn là điều kiện giúp chị em PN nghèo vươn lên trong cuộc sống.


C.Vân