11:05, 21/05/2018

Ăn cay: Lợi và hại

Nhiều người cảm thấy ăn không ngon miệng nếu thiếu ớt. Tuy nhiên, nếu ớt giúp cho bữa ăn trở nên ngon hơn thì cũng nên nhớ rằng khi ăn nhiều ớt sẽ hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

Nhiều người cảm thấy ăn không ngon miệng nếu thiếu ớt. Tuy nhiên, nếu ớt giúp cho bữa ăn trở nên ngon hơn thì cũng nên nhớ rằng khi ăn nhiều ớt sẽ hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.
 
Công dụng của ớt cay
 
- Cải thiện hệ tiêu hóa: Tuy ăn quá nhiều ớt sẽ dẫn đến thay đổi men tiêu hoá, nhưng nếu ăn cay vừa phải thì lại giúp tăng tiết dịch vị, giúp tiêu hoá tốt hơn, ăn ngon miệng hơn, đồng thời tránh bị đầy hơi.
 
- Hạn chế bệnh vặt: Đối với những bệnh như cảm cúm, cảm lạnh và những bệnh liên quan đến đường hô hấp thì ớt và các thức ăn cay có khả năng giúp cơ thể phòng ngừa hiệu quả.
 
- Kháng viêm, chống suy nhược: Ớt cũng giúp kháng viêm, đặc biệt là viêm khớp, và có khả năng chống suy nhược cơ thể rất hiệu quả.
 
- Giảm cân: Trong ớt và tiêu có chứa chất capsaicin là chất có khả năng sinh nhiệt rất lớn, nên nó giúp đốt cháy nhiều năng lượng hơn ngay sau bữa ăn và giúp tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no nê và giúp người dùng giảm cân hiệu quả.
 
- Ngừa tai biến tim mạch: Trong ớt có chứa các hoạt chất giúp cho máu lưu thông tốt, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch và ớt còn giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

 

Lượng dùng vừa đủ thì ớt có những lợi ích lâu dài cho sức khỏe
Lượng dùng vừa đủ thì ớt có những lợi ích lâu dài cho sức khỏe
Nguy cơ và chống chỉ định
 
Ăn quá nhiều ớt cay cũng có hại là gây bệnh đau dạ dày; mất ngủ (nhiệt độ cơ thể tăng lên sẽ làm cho khó ngủ); mất cảm giác ngon miệng (các gai vị giác của lưỡi sẽ quá tải do tiếp nhận quá nhiều kích thích nên có thể bị mất đi khả năng phân biệt các vị); nóng trong người (ăn ớt nhiều và ớt quá cay có thể gây lở miệng, nổi mụn nhọt, đi tiêu có cảm giác nóng rát ở hậu môn...); nguy cơ ngộ độc và ung thư do các chất sản sinh từ alfatoxin có trong bột ớt hoặc ớt tươi bị mốc.
 
Ớt cay cũng chống chỉ định với người có cơ thể ốm yếu, người mắc bệnh dạ dày, đại tràng, sỏi mật hay những người đang uống một số thuốc đều không nên ăn ớt bởi vì nó sẽ trực tiếp làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống hàng ngày. Đối với phụ nữ có thai thì việc ăn cay không ảnh hưởng lớn đến người mẹ, nhưng mẹ ăn cay khi mang thai sẽ dễ gây bệnh dị ứng cho con trẻ sau này, con sinh ra dễ bị rôm sẩy, nóng nhiệt trong người. Đối với phụ nữ cho con bú nếu ăn quá cay sẽ ảnh hưởng đến trẻ qua sữa, mẹ dễ bị bốc hoả trong cơ thể còn con cũng nóng trong người, khó ngủ, hay quấy khóc.
 
Do vậy, nếu thích ăn cay thì mỗi tuần chỉ nên ăn 2-3 lần là vừa, không nên ăn liên tục, không ăn vào buổi tối, càng không nên cố gắng ăn cay thật nhiều trong khi bản thân không thể tiếp nhận được những đồ quá cay.
 
Theo An ninh Thủ đô