10:04, 13/04/2018

Nghề chụp ảnh dạo nay còn đâu...

Máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại thông minh phổ biến đã khiến những người làm nghề chụp ảnh dạo gần như hết đất sống. Có lẽ một thời gian không lâu nữa, nghề chụp ảnh dạo sẽ chỉ còn trong hoài niệm.

Máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại thông minh phổ biến đã khiến những người làm nghề chụp ảnh dạo gần như hết đất sống. Có lẽ một thời gian không lâu nữa, nghề chụp ảnh dạo sẽ chỉ còn trong hoài niệm.


Tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar một ngày đầu tháng 4, khách du lịch đông nghẹt, thi nhau dùng điện thoại chụp hình lưu niệm đủ các kiểu. Ở cạnh đó, 3 người thợ chụp ảnh dạo đang ngồi chuyện vãn một cách trễ nãi. Cuộc sống hiện đại, khách du lịch gần như ai cũng sở hữu một chiếc điện thoại có tính năng chụp hình nên không mấy ai cần đến thợ chụp hình như ngày trước. Biết vậy nên họ cũng chẳng buồn mời khách chụp hình. “Bây giờ giới trẻ chỉ thích chụp hình rồi đăng Facebook chia sẻ cho bạn bè, không cần rửa ra, nên đâu có kêu tụi tôi chụp hình nữa. Chỉ có những người ở thôn quê ra, cần một tấm kỷ niệm thì mới nhờ đến chúng tôi”, ông Phạm Anh Tuấn - thợ chụp hình lâu năm ở Tháp Bà bày tỏ.

 

Khách du lịch tự chụp ảnh khi đi du lịch ở Nha Trang.

Khách du lịch tự chụp ảnh khi đi du lịch ở Nha Trang.


Làm nghề chụp ảnh dạo từ những năm cuối thập niên 80, ông Tuấn đã từng trải qua quãng thời gian hoàng kim của nghề chụp ảnh dạo vào những năm cuối thế kỷ XX. Thời đó, mỗi chiếc máy ảnh cơ có giá rất đắt nên rất hiếm người có máy ảnh. Khách đi du lịch, rồi những dịp lễ, Tết muốn có hình lưu niệm, tất cả đều phải cậy nhờ đến thợ ảnh. Người chụp ảnh muốn hành nghề phải xin vào Công ty Văn hóa - Du lịch - Quảng cáo Khánh Hòa. Lúc cao điểm công ty có đến 5 tổ nhiếp ảnh hoạt động ở các điểm du lịch: Tháp Bà, Hòn Chồng, hồ cá Trí Nguyên, công viên bờ biển Trần Phú (2 tổ) với số lượng lên đến 130 người. Sau này, do làm ăn khó khăn nên công ty giải thể, số lượng người theo nghề ngày càng giảm.

 

Nhiều hướng dẫn viên du lịch cho biết, các điểm du lịch ở Thái Lan làm dịch vụ nhiếp ảnh rất tốt. Những thợ ảnh ở đây không mời khách chụp ảnh, thay vào đó họ chủ động chụp ảnh cho khách từ lúc nào không hay, sau đó rửa dán ảnh lên các đĩa sứ, ly sứ rồi mời khách mua. Ít có khách hàng nào lại từ chối khi được mời mua một món đồ lưu niệm thú vị như vậy. Giá mỗi vật lưu niệm có ảnh chỉ từ 70.000 - 100.000 đồng. Số tiền thu được từ dịch vụ nhiếp ảnh kết hợp đồ lưu niệm này không hề nhỏ.

Hiện nay, ở Nha Trang chỉ còn Khu di tích Tháp Bà Ponagar và công viên bờ biển đường Trần Phú là còn có người làm nghề chụp ảnh dạo. Ông Nguyễn Xuân Thiên - tổ trưởng tổ nhiếp ảnh Tháp Bà cho biết, tổ có 10 thành viên, tuy nhiên trên thực tế chỉ còn 3 người lớn tuổi còn làm nghề. Hiện tại, những người thợ chụp ảnh ở đây lấy giá 15.000 - 20.000 đồng/tấm, tùy theo đối tượng khách và địa điểm giao ảnh. “Trừ tiền rửa ảnh, tiền điện thoại, tiền xăng chạy xe đi giao ảnh, số tiền còn lại không được là bao. Gặp hôm xui rủi khách đi chơi về muộn không nhận ảnh thì càng lỗ nặng hơn...”, ông Thiên nói.  

 

Tại công viên bờ biển đường Trần Phú - nơi ngày trước có rất nhiều thợ chụp ảnh dạo, thì hiện nay tìm đến “đỏ mắt” tôi mới gặp được một người làm nghề, đó là ông Võ Nhị. Khi tôi đến, ông Nhị đang xem mấy người bạn già chơi cờ tướng ở công viên. Hỏi chuyện làm nghề, ông cười bảo: “Bây giờ có ai còn thuê chụp nữa đâu. Cả tuần nay tôi chẳng chụp được tấm hình nào. Chẳng qua mình nhớ nghề thì mang máy ra ngồi ở đây thôi. Ở nhà cũng chẳng biết làm gì...”. Ngày trước, ông là nhân viên của Công ty Văn hóa - Du lịch - Quảng cáo Khánh Hòa. Nhắc đến chuyện xưa, ông Nhị hào hứng kể: “Hồi đó, nghề chụp ảnh dạo ở công viên và các điểm du lịch rất “có ăn”. Vào mùa du lịch hay những ngày lễ, Tết, có ngày tôi chụp đến vài cuộn phim. Tiền làm nghề đủ nuôi con cái ăn học”. Rồi ông bảo các bạn bè cùng thời đã nghỉ làm hết, chỉ còn ông nhà gần công viên nên vẫn còn đeo đẳng.


Có lẽ, chỉ thời gian không xa nữa, cái nghề lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cho đời này sẽ bị quên lãng. Muốn tồn tại, những người làm nghề chụp ảnh phải thay đổi, theo kiểu kết hợp giữa ảnh với các sản phẩm lưu niệm như các điểm du lịch nước ngoài đang làm.


NHẬT LỆ