11:04, 23/04/2018

Dẹp nạn cào sò trên vịnh Cam Ranh

Có thời điểm nạn cào sò trên vịnh Cam Ranh bùng phát với nhiều phương tiện khai thác thủy sản kiểu tận diệt. Nhờ các lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm nên gần đây, tình trạng này đã giảm hẳn.

Có thời điểm nạn cào sò trên vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) bùng phát với nhiều phương tiện khai thác thủy sản kiểu tận diệt. Nhờ các lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm nên gần đây, tình trạng này đã giảm hẳn.


Mới đây, chúng tôi trở lại vịnh Cam Ranh theo tàu tuần tra của Đồn Biên phòng Cam Ranh, Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tuần tra, kiểm soát trên biển. Chiếc tàu lớn tuần tra khá lâu nhưng không phát hiện phương tiện nào hoạt động cào sò. Với sự ra quân xử lý quyết liệt của các lực lượng chức năng, nạn cào sò trên vịnh Cam Ranh đã giảm hẳn.

 

Những lồng cào sò bị thu giữ ở Đồn Biên phòng Cam Ranh.

Những lồng cào sò bị thu giữ ở Đồn Biên phòng Cam Ranh.


Theo Thượng tá Phạm Trung Kiên - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cam Ranh, những năm trước đây, do vịnh Cam Ranh phong phú các loài thủy sản nên thu hút nhiều phương tiện nhỏ hoạt động khai thác ven bờ, trong đó, có những chủ phương tiện đã sử dụng các phương pháp khai thác thủy sản trái phép mang tính tận diệt làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản trong vịnh. Bởi lẽ, nghề cào sò cào từ tầng đáy bùn đất sục lên gây xáo trộn, ô nhiễm môi trường nước; đồng thời, bắt tất cả các đối tượng kể cả kích thước nhỏ. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở vịnh Cam Ranh mà còn ở các vùng biển khác trong tỉnh. Trước tình trạng trên, năm 2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định 05 quy định về quản lý hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn, trong đó nghiêm cấm các hành vi khai thác thủy sản bằng chất nổ, xung điện, chất độc; cấm nghề giã cào, cào sò khai thác thủy sản trên các đầm, vịnh, trong đó có vịnh Cam Ranh nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Khi mới phát hiện các phương tiện sử dụng lồng cào sò, đơn vị tập trung tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu người dân tự chuyển đổi nghề, sử dụng các phương tiện khai thác đúng theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với UBND các phường: Cam Linh, Cam Lợi, Ba Ngòi - những địa phương có nhiều phương tiện hoạt động cào sò để tổ chức tuyên truyền cho người dân về các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản. Qua thời gian tuyên truyền, nhiều người dân đã nhận thức được các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ phương tiện bất chấp quy định của pháp luật, hoạt động trái phép.


Trước tình hình ấy, Đồn Biên phòng Cam Ranh đã báo cáo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thành ủy, UBND TP. Cam Ranh. Được sự thống nhất của lãnh đạo đơn vị và địa phương, từ tháng 4-2017 trở đi, đơn vị chuyển từ tuyên truyền, nhắc nhở sang tập trung đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác bằng lồng cào sò trên vịnh. Thời gian qua, đơn vị đã tuần tra hàng trăm lượt trên biển. Qua đó, tịch thu hơn 42 lồng cào sò và xử phạt vi phạm hành chính hơn 252 triệu đồng. Nhờ xử lý kiên quyết, kết hợp với công tác tuyên truyền nên đến nay, nạn khai thác bằng lồng cào sò trên vịnh Cam Ranh đã giảm hẳn, từ chỗ có hơn 100 phương tiện khai thác rầm rộ công khai trước đây đã giảm xuống khoảng 60 phương tiện hoạt động lén lút.


Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, từ tháng 4-2017, khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển các tàu tuần tra về chi cục thì đơn vị đã giao các tàu tuần tra và ca nô tuần tra cao tốc về các địa phương. Theo đó, đơn vị bố trí mỗi địa bàn 1 tàu tuần tra và 1 ca nô tuần tra cao tốc túc trực đảm bảo phương tiện, con người tại chỗ để kịp thời tuần tra, xử lý kịp thời khi có vi phạm. Bên cạnh đó, có sự phối hợp tích cực của lực lượng bộ đội biên phòng và địa phương với đơn vị nên thông tin và xử lý hiệu quả. Từ tháng 4 đến cuối năm 2017, lực lượng thanh tra thủy sản thuộc Chi cục Thủy sản đã tổ chức 58 đợt tuần tra trên vùng vịnh Cam Ranh, thu giữ và tiêu hủy gần 80 lồng cào sò; đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính hơn 75 triệu đồng. Qua tuần tra, kiểm tra xử lý, trong tháng 1 và 2-2018, lực lượng chức năng đã thu giữ 7 lồng cào sò vô chủ ở Cam Ranh. Đến nay, tình hình vi phạm nghề cấm tại các vùng biển trên địa bàn tỉnh nói chung và trên vịnh Cam Ranh nói riêng đã giảm hẳn. Một số ngư dân có ghe nhỏ làm nghề cấm đã chuyển nghề, số còn lại hoạt động lén lút. Khó khăn hiện nay là các tàu cào sò khi thấy lực lượng tuần tra thì bỏ chạy hoặc cắt bỏ ngư cụ vi phạm.


Trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản tiếp tục phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng và địa phương tăng cường tuần tra, xử lý, ngăn chặn các trường hợp hoạt động nghề cấm để bảo vệ nguồn lợi thủy sản.


NAM DU