10:03, 12/03/2018

Hát karaoke gia đình: Không còn là chuyện nhỏ

Nhu cầu hát karaoke giải trí tại gia đình của người dân là điều bình thường. Thế nhưng, khi âm thanh trở thành nỗi khó chịu của hàng xóm, đôi khi là nguyên nhân của những xích mích, mâu thuẫn...

Nhu cầu hát karaoke giải trí tại gia đình của người dân là điều bình thường. Thế nhưng, khi âm thanh trở thành nỗi khó chịu của hàng xóm, đôi khi là nguyên nhân của những xích mích, mâu thuẫn...


Gây nhiều bức xúc


Hiện nay, trong các khu dân cư ngày càng xuất hiện nhiều dàn karaoke, loa kéo tay để phục vụ nhu cầu giải trí của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức giữ gìn cho những người xung quanh, nhất là khi tụ tập hát hò thường gắn liền với những cuộc nhậu. Âm thanh ồn ào, chát chúa diễn ra hàng giờ, nhất là vào thời điểm giữa trưa hay đêm muộn thực sự là nỗi ám ảnh đối với láng giềng xung quanh.

 

Chị Mai - người dân ở khu vực Lư Cấm (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) cho biết: “Ở cạnh nhà tôi, có 3 nhà gần như ngày nào cũng thi nhau mở nhạc thật to và hát karaoke từ sáng sớm đến tối khuya. Vợ chồng tôi buổi trưa đi làm về muốn nghỉ ngơi một lúc cũng không yên. Buổi tối, mấy đứa nhỏ muốn học bài phải đóng hết cửa lại mà vẫn bị ảnh hưởng”. Còn ông Hùng ở tổ 3 Vĩnh Điềm (Ngọc Hiệp) cũng bức xúc: “Vợ chồng tôi đều ngoài 70 tuổi, muốn được yên tĩnh để nghỉ ngơi hay xem ti vi, nhưng phía trước nhà có dãy trọ người ta thường xuyên kéo loa ra hát karaoke rất ồn ào. Mỗi dịp cuối tuần thực sự là cực hình đối với chúng tôi. Đã có lần tôi qua bảo các cháu vặn nhỏ tiếng, nhưng chỉ được một lúc rồi đâu lại vào đấy”.


Tại các chung cư, việc hát karaoke ở các gia đình cũng thường xuyên diễn ra, gây không ít phiền hà cho cư dân xung quanh. “Các căn hộ chung cư ở liền nhau, nhà này hát thì nhà bên cạnh bị ảnh hưởng ngay. Mặc dù nội quy tòa nhà có quy định đối với việc hát karaoke như: không được hát quá 12 giờ đêm, không được mở quá to. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những gia đình rất thiếu ý thức trong vấn đề này. Khi người dân phản ánh với ban quản lý tòa nhà để lên nhắc nhở thì họ thường tìm cách đối phó”, chị Hà - ở chung cư CT2 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung cho biết.

 

<p style= "text-align: justify; ">Tiếng ồn từ việc hát karaoke gia đình đang gây phiền toái ở nhiều khu dân cư. (Ảnh minh họa)<br></p>

Tiếng ồn từ việc hát karaoke gia đình đang gây phiền toái ở nhiều khu dân cư. (Ảnh minh họa)

 

Khó xử lý


Thực tế, việc gây tiếng ồn quá lớn, làm phiền đến cuộc sống của những người xung quanh từ việc hát karaoke tại gia khiến nhiều người bức xúc. Tuy nhiên, tâm lý chung của người dân vẫn là cố chịu đựng, vì không ai muốn làm mất cuộc vui của người khác. Nhưng khi việc thỏa mãn nhu cầu giải trí trở nên thiếu văn hóa, thiếu ý thức tôn trọng những người sống xung quanh rất dễ dẫn đến những mâu thuẫn. Ngay những ngày đầu năm 2018, trong nước đã xảy ra những vụ án mạng gây rúng động dư luận mà nguyên nhân xuất phát từ việc hát karaoke tại nhà. Ở Khánh Hòa vào tháng 10-2016, tại phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa), cũng xảy ra vụ án mạng làm 1 người tử vong liên quan đến mâu thuẫn bởi việc hát karaoke.


Mặc dù vậy, hiện nay, việc xử lý vấn đề này như thế nào vẫn còn là câu chuyện chưa có lời giải. “Lâu nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được những phản ánh của người dân liên quan đến việc hát karaoke ở nhà gây ồn ào. Nhưng nếu có nhận được phản ánh thì chắc chúng tôi cũng chỉ xuống nhắc nhở mà thôi”, ông Nguyễn Ngọc Chinh - Chủ tịch UBND phường Ngọc Hiệp cho biết. Còn ông Đỗ Công Thương - Trưởng Công an phường Ngọc Hiệp cũng cho biết, trong vấn đề xử lý việc người dân hát karaoke ở gia đình thuộc lĩnh vực văn hóa nên công an chỉ phối hợp tham gia vào các đoàn kiểm tra của chính quyền. Nếu hành vi của người dân gây mất an ninh trật tự thì lực lượng công an mới đứng ra xử lý.


Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Đức Hùng - Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, việc xử lý tình trạng hát karaoke ở gia đình thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường, an ninh trật tự. Hiện nay, ngành Văn hóa chưa có quy định cụ thể nào đối với việc hát karaoke tại các gia đình. Đối với vấn đề tiếng ồn, kể cả với loại hình karaoke được đăng ký kinh doanh thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường mà cụ thể là Trung tâm Quan trắc tiếng ồn đi đo tiếng ồn có vượt ngưỡng cho phép hay không, từ đó lấy bằng chứng phục vụ cho việc xử lý. Quy định về hát karaoke cũng chỉ mới áp dụng cho các cơ sở kinh doanh, còn trong các hộ dân thì chưa có. Nếu có phản ánh của người dân thì chính quyền địa phương đến để giải quyết liên quan đến vấn đề tiếng ồn, an ninh trật tự. Nhưng để xử lý được thì rất khó, bởi để có bằng chứng về ô nhiễm tiếng ồn thì phải mất rất nhiều công đoạn và có sự tham gia của nhiều cơ quan.


“Theo tôi, để đến khi có những quy định, chế tài cụ thể về việc xử lý vấn đề hát karaoke gây ồn ào ở các gia đình thì chính quyền địa phương, các đoàn thể nên thực hiện việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong việc này”, ông Phạm Đức Hùng nêu ý kiến.


Giang Đình