10:02, 09/02/2018

Đi lại dịp Tết: Cháy vé tàu, vé xe còn nhiều

Ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho biết, trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đơn vị chủ yếu phục vụ người dân về quê ăn Tết tại các tỉnh phía bắc.

Đến thời điểm này, lượng vé xe vẫn còn nhiều, trong khi vé tàu đi các tỉnh phía bắc đã hết.


Ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho biết, trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đơn vị chủ yếu phục vụ người dân về quê ăn Tết tại các tỉnh phía bắc. Theo chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, đơn vị đã bố trí 22 xe khách giường nằm phục vụ người dân về quê các tuyến từ Nha Trang đi Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa. Đối với hành khách từ các tỉnh phía nam về Nha Trang - Khánh Hòa, công ty điều động các xe vào để giải tỏa khách, đón người dân về quê. Đơn vị có chính sách ưu đãi cho các xe chạy rỗng chiều từ các tỉnh phía nam về Khánh Hòa, cụ thể là giảm một nửa phí dịch vụ ra vào các bến xe trực thuộc công ty. Hiện nay, vé xe đi các tỉnh phía bắc còn nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân về quê ăn Tết.

 

Ghi nhận của chúng tôi, tại Bến xe phía bắc và phía nam, lượng khách không quá đông. Anh Nguyễn Quốc Nhật - hành khách về Hà Nội cho biết: “Việc mua vé khá dễ dàng. Giá vé từ Nha Trang đi Hà Nội là 1,2 triệu đồng/người với vé giường nằm, đúng với niêm yết; nhà xe cũng cam kết không thu thêm một khoản phí nào, đồ đạc mang theo cũng khá thoải mái. Chiều 9-2 xe bắt đầu xuất bến”.

 

Hành khách đi xe tại Bến xe phía bắc.

Hành khách đi xe tại Bến xe phía bắc.

 

Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía nam TP. Nha Trang cho biết, bến xe và các doanh nghiệp vận tải bắt đầu bán vé xe các tỉnh phía bắc từ ngày 20-1, tuy nhiên lượng khách đến mua vé rất ít. Mới chỉ có 1 xe xuất bến với 24 hành khách. Ngày 9-2 có thêm một xe chở khách về các tỉnh phía bắc. Kế hoạch của bến xe là 22 chuyến giải tỏa khách nhưng có lẽ chỉ thực hiện được vài chuyến vì nếu xe chỉ có một vài khách thì không thể chạy được do thu không đủ chi phí. Theo ông Hải, tình trạng ế vé xe khách đang diễn ra vì hiện nay vé tàu và vé máy bay còn nhiều, khách có thêm nhiều lựa chọn.  

 

Tuy vé xe còn khá nhiều, nhưng hiện nay vé tàu đi các tỉnh phía bắc đã hết. Được biết, dịp Tết Mậu Tuất, ngành Đường sắt tổ chức thêm 24 đôi tàu khu đoạn hoạt động với các chặng từ ga Sài Gòn ra các ga miền Trung như: Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi. Con số này tương đương với hơn 16.000 vé tàu tăng thêm, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, năm nay, ngành Đường sắt đưa vào nhiều tàu đóng mới thế hệ 2, 3, với nhiều cải tiến về hiệu suất, khả năng vận hành.


Đặc biệt, ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 2 đoàn tàu mới là Sài Gòn đi Quy Nhơn và ngược lại (SQN6/SQN5); tàu Nha Trang - Huế và ngược lại (NH2/NH1). Đây được xem là những tuyến có nhu cầu cao trong dịp này những năm trước. Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, với nhu cầu đi lại cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, dù đã tăng tàu, nối toa phục vụ hành khách, nhưng đến thời điểm này vé tàu đi các tỉnh phía bắc đã hết sạch.


THÀNH NAM