10:02, 19/02/2018

Bảo quản thực phẩm đã nấu chín trong những ngày xuân

Rửa dưa hành bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng trước khi ăn, sau đó bóc vỏ ngoài lấy phần hành trắng nón để ăn. 

Rửa dưa hành bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng trước khi ăn, sau đó bóc vỏ ngoài lấy phần hành trắng nón để ăn.  


Bánh chưng, bánh tét


Nếu thời tiết nóng nên bảo quản bánh chưng, bánh tét vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại dùng màng che thực phẩm bao kín. Lưu ý khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn.


Giò, chả

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Giò lụa với thành phần chủ yếu là thịt lợn nạc, ngoài ra còn có thịt mỡ, nước mắm và gia vị, vì thế giò không để lâu được. Nên bảo quản giò lụa, giò bò, chả ở nhiệt độ dưới 25 độ C . Khi bảo quản đúng cách giò sẽ giữ được 4-6 ngày nếu để ngăn mát, thậm chí giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá.
Giò lụa lấy ra khỏi ngăn đông nên để ở nhiệt độ phòng khoảng 4 giờ hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8 giờ. Nếu muốn sử dụng ngay, thì rã đông nhanh bằng cách bọc giò lụa vào bọc nilon, ngâm vào nước lạnh khoảng một giờ.


Tuy nhiên, cần lưu ý quá trình rã đông sẽ làm hao hụt các chất dinh dưỡng. Giò tai, giò xào nên để vào ngăn mát tủ lạnh.


Thịt đông


Bạn nên chia thịt thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Điều này giúp nó vừa giữ được hương vị đặc trưng vừa giúp món ăn bảo quản lâu hơn.


Dưa hành


Nên bảo quản ở nơi thoáng mát, khi ăn dùng đũa sạch gắp dưa hành ra, rửa qua bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng, sau đó bóc vỏ ngoài, lấy phần dưa hành trắng nõn để ăn.


Thực phẩm đã nấu chín khác


Rau khi không dùng hết không nên cho vào tủ lạnh vì hàm lượng nitrat có trong các loại rau xanh khá nhiều. Nếu nấu xong để quá lâu vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrit là một chất gây ung thư. Vì vậy không nên ăn các món rau đã để qua đêm.


Bác sĩ Ngô Thị Hà Phương, Viện Dinh dưỡng khuyên bà nội trợ nên đun nóng lại những thức ăn còn dư sau bữa ăn, để nguội rồi mới cho vào trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu còn nóng cho ngay vào tủ lạnh, nơi có nhiệt độ thấp, thức ăn sẽ biến chất, nước trong thức ăn ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại sinh trưởng dẫn đến gây độc cho thực phẩm. Nấu chín lại thức ăn trước khi dùng vì nhiệt độ trong tủ lạnh chỉ có tác dụng hạn chế vi khuẩn phát triển mà không thể tiêu diệt được.


Lưu ý không nên để thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh khiến luồng khí lạnh không thể lưu thông, dẫn đến nhiệt độ ở một số vị trí trong tủ có thể tăng cao, làm hỏng thức ăn. Nếu tủ lạnh chứa đầy thức ăn, hãy điều chỉnh nhiệt độ giảm xuống, đồng thời thường xuyên vệ sinh tủ lạnh.

Theo VnExpress