10:01, 12/01/2018

Phập phồng với mai Tết

Sau cơn bão số 12 vừa qua, các nhà vườn trồng mai tập trung dưỡng số cây còn lại để mong gỡ vốn trong dịp Tết năm nay. Tuy nhiên đến thời điểm này, thời tiết vẫn lạnh và gió nhiều khiến hy vọng của họ càng trở nên mong manh!
 

Sau cơn bão số 12 vừa qua, các nhà vườn trồng mai tập trung dưỡng số cây còn lại để mong gỡ vốn trong dịp Tết năm nay. Tuy nhiên đến thời điểm này, thời tiết vẫn lạnh và gió nhiều khiến hy vọng của họ càng trở nên mong manh!
 
Thông thường phải đến thượng tuần tháng Chạp, những người trồng mai Tết mới bắt đầu lặt lá mai. Nhưng năm nay, trước tình hình thời tiết gió, lạnh kéo dài, nhiều nhà vườn trồng mai trên địa bàn Nha Trang và Diên Khánh (Khánh Hòa) đã bắt đầu lặt lá mai để “chạy đua” với thời tiết bất lợi. 

 

Ông Đỗ Miền lặt lá mai tại vườn của ông Phạm Bá Dũng.
Ông Đỗ Miền lặt lá mai tại vườn của ông Phạm Bá Dũng.
 
Ngày 11-1, tại vườn mai của ông Phạm Bá Dũng (cơ sở cây cảnh Mười Thanh, đường 23-10, TP. Nha Trang), nhiều nhân công tất bật lặt lá những chậu mai nụ nhỏ nhằm điều tiết tốc độ phát triển của nụ hoa sao cho kịp Tết. Theo ông Dũng, năm nay thời tiết gió, lạnh nhiều làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của cây mai, nhiều cây không có nụ hoặc nụ nhỏ và rất ít; đặc biệt cơn bão số 12 vừa qua làm cho khoảng 30% số gốc mai của ông bị chết hoặc gãy cành. “Tôi làm nghề trồng mai cảnh đã gần 25 năm, nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng thời tiết bất lợi như năm nay. Thông thường, thời điểm lặt lá mai bắt đầu từ đầu cho đến hết thượng tuần tháng Chạp, tùy theo loại mai và tùy vào từng cây có nụ to hay nhỏ mà lặt lá trước hoặc sau, nhưng cũng dao động trong khoảng thời gian này. Vậy nhưng năm nay, đến thời điểm này, rất nhiều gốc mai của tôi nụ vẫn còn rất nhỏ trong khi thời tiết vẫn lạnh và gió nhiều nên tôi đã quyết định lặt bớt lá để cây tập trung dinh dưỡng nuôi nụ để bung sớm cho kịp Tết”.
 
Ông Nguyễn Ngọc Ánh - chủ vườn mai bonsai có tiếng nhiều năm nay ở thôn Ninh An, xã Diên An, huyện Diên Khánh cũng cho biết, cơn bão số 12 khiến 50% gốc mai của ông bị gãy hết cành, nhiều cây không gãy cành thì bị tuốt hết lá nên đều đã nở hoa. Hiện tại, ông chỉ còn hy vọng vào gần 200 gốc còn lại để có thể gỡ gạc vốn phần nào. “Tôi làm nghề trồng mai đã mười mấy năm, ít nhiều đã có kinh nghiệm, nhưng hiện tại cảm thấy rất khó khăn trước quyết định thời điểm lặt lá mai năm nay. Dù mai có phát triển tốt đến đâu, nếu lặt lá không đúng thời điểm khiến hoa nở không đúng vào Tết là thất bại. Hiện tại, tôi chỉ mới lặt bớt lá những cây nụ nhỏ rồi chờ vào diễn biến thời tiết để tính tiếp”, ông Ánh cho biết.
 
Ảnh hưởng của mưa bão thời gian vừa qua đã báo trước một mùa mai Tết thất bại đối với các nhà vườn ở Nha Trang, Diên Khánh nói riêng và cả tỉnh nói chung. Không những thế, trước tình hình gió, lạnh kéo dài hiện nay, nhiều nhà vườn đã quyết định lặt lá mai sớm để điều tiết thời gian nở hoa, song theo họ, giải pháp này là “con dao 2 lưỡi”! Bởi nếu sau khi lặt lá trời lại sớm nắng ấm thì mai sẽ nở sớm trước Tết, mặt khác nếu gió hanh vẫn kéo dài thì những cây mai đã lặt lá sẽ có nhiều nguy cơ bị khô nụ. Do vậy, việc hy vọng gỡ vốn vào số mai này trong mùa Tết sắp đến vẫn rất mong manh!
 
THẾ ANH