10:01, 09/01/2018

Những loại thuốc và thực phẩm nên tránh dùng cùng nhau

Có một số loại thuốc và thực phẩm không nên đi cùng nhau vì có thể khiến cho tình trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Có một số loại thuốc và thực phẩm không nên đi cùng nhau vì có thể khiến cho tình trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn.
 
Chuối và thuốc huyết áp

 

Nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp, tốt nhất là nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều kali. Chuối chứa nhiều kali và khi ăn quá nhiều, nó có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn và làm tăng tình trạng đánh trống ngực sự hồi hộp.
 
Rượu và thuốc giảm đau
 
Nếu bạn đang dùng thuốc kháng histamine, thuốc tiểu đường hoặc thuốc giảm đau, tốt nhất là hãy tránh xa rượu. Khi uống rượu g cùng với những thuốc này, gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn để có thể đào thải rượu. Tình trạng làm việc quá sức của gan có thể dẫn tới tổn thương nghiêm trọng cơ quan này.
 
Rau lá xanh và thuốc chống đông máu
 
Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, cách tốt nhất là đừng ăn quá nhiều các loại rau có lá và màu xanh. Cải xoăn, rau bina, súp lơ xanh có hàm lượng vitamin K cao, loại vitamin này có đặc tính hỗ trợ đông máu. Do vậy, ăn rau xanh và uống thuốc chống đông cùng nhau sẽ không giúp làm loãng máu.
 
Cam thảo và thuốc trợ tim
 
Nếu bạn đang uống thuốc trợ tim, hãy tránh xa cam thảo. Loại thực phẩm này làm giảm lượng kali trong cơ thể, có thể khiến bệnh nhân cảm thấy yếu mệt cùng với nhịp tim bất thường.
 
Bưởi chùm (cam Mỹ) và thuốc giảm mỡ máu
 
Bưởi chùm chứa hoạt chất ngăn cản cơ thể phân giải statin. Thuốc statin giúp làm giảm huyết áp. Vì vậy, tốt nhất là tránh loại quả này nếu bạn muốn điều hòa huyết áp.
 
Sữa và thuốc kháng sinh
 
Các loại thuốc như Ciprofloxacin và tetracycline nên uống trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau bữa ăn 2 tiếng và cần uống cùng nước, không uống cùng sữa. Nếu uống thuốc này cùng với các sản phẩm sữa, thuốc sẽ bị giảm tác dụng tiêu diệt vi khuẩn trong cơ thể.
 
Chanh và thuốc ho
 
Nếu bạn đang uống thuốc ho chứa dextromethorphan, hãy nhớ là không uống cùng với trái cây. Axit từ những loại quả này và dextromethorphan kết hợp cùng nhau sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, tăng ảo giác
 
Theo Sức khỏe & Đời sống