12:01, 05/01/2018

"Chợ" di động: Nhiều nỗi lo

Càng gần Tết, các điểm bán hàng rong, di động trên các đường phố, xung quanh chợ trên địa bàn TP. Nha Trang càng nở rộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông và vi phạm về hàng hóa.

Càng gần Tết, các điểm bán hàng rong, di động trên các đường phố, xung quanh chợ trên địa bàn TP. Nha Trang càng nở rộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông và vi phạm về hàng hóa.


Bán thịt trên vỉa hè


Hơn nửa năm nay, xung quanh chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) xuất hiện nhiều hộ bán thịt heo trên vỉa hè. Được biết, trước đây, do giá heo hơi giảm mạnh nên một số hộ nuôi heo đã tự mổ rồi đưa ra chợ bán. Những tưởng việc buôn bán này chỉ là tạm thời, nhưng đến nay, khi giá heo đã ổn định, hiện tượng này vẫn tiếp diễn với số lượng người bán nhiều hơn. Điều đáng nói, các hộ bày bán thịt heo trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: để thịt trên bìa carton trải trên vỉa hè, sát mặt đường bụi bẩn, ruồi muỗi…

 

Thịt heo bày bán trên vỉa hè.

Thịt heo bày bán trên vỉa hè.


Bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Quyền Trưởng ban quản lý chợ Vĩnh Hải cho biết, ngoài các hộ nuôi heo tự mổ rồi đưa ra chợ bán, còn có một số tiểu thương ở các chợ khác về bán tại đây. Các hộ này buôn bán trên vỉa hè nhà dân ở đối diện chợ nên không thuộc phạm vi quản lý của chợ. Ngoài thịt heo, họ còn bán thêm gia cầm, hải sản… Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương trong chợ. Bên cạnh đó, thịt heo bán ở vỉa hè cũng không được kiểm dịch, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đây, có vài tiểu thương trong chợ cũng đưa thịt ra bán ở vỉa hè nhưng Ban quản lý đã mời lên làm việc, ký cam kết và đã quay lại bán trong chợ.


Được biết, Ban quản lý chợ Vĩnh Hải đã gửi văn bản lên UBND phường Vĩnh Hải, Chi cục Chăn nuôi và Thú y về vấn đề này. Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, vấn đề này thuộc sự quản lý của các xã, phường. Thời gian qua, UBND phường Vĩnh Hải đã nhiều lần ra quân, xử lý nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn phức tạp.


Hàng hóa không rõ nguồn gốc


Không khó để nhận thấy trên các tuyến phố ở Nha Trang xuất hiện ngày càng nhiều điểm bán hàng di động với đủ loại hàng hóa. Chỉ cần một bãi đất trống, vỉa hè rộng, khu dân cư đông đúc là các điểm bán hàng di động đã bày bán từ quần áo, giày dép, trái cây đến các mặt hàng gia dụng như: chén đũa, xoong nồi, bột giặt, sữa tắm… Khu đất trống trên đường 2-4 (đầu đường Bắc Sơn) luôn tấp nập vào các buổi chiều. Khi thì một xe tải lớn bày bán đồ gia dụng đồng giá 39.000 đồng, hôm thì xả hàng quần áo cuối năm với mức giảm giá 50% nên thu hút nhiều người đi đường ghé mua. Đường Nguyễn Xiển (khu vực gần Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang) cũng là nơi buôn bán nhộn nhịp của các xe bán hàng di động với đối tượng nhắm đến là học sinh, sinh viên. Hàng hóa bán tại đây phần lớn là quần áo, giày dép, túi xách… Ngoài ra, trên đường Lê Hồng Phong, khu vực cầu Bình Tân… cũng thường xuyên xuất hiện các điểm bán hàng di động như trên. Bà Nguyễn Thị Thu (phường Vĩnh Hòa) cho biết: “Trên đường đi làm về tôi thường ghé vào mua cho tiện, đỡ mất công gửi xe vào chợ, tốn thời gian”. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người dân khi mua hàng tại các điểm bán hàng di động.


Hàng hóa của các điểm bán hàng di động có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc; giá bán cũng “trên trời dưới đất”... Thời gian qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra và nhắc nhở nhiều trường hợp bán hàng di động, nhưng do các hộ bán hàng không cố định nên việc xử lý gặp khó khăn. Bên cạnh đó, do bán ở vỉa hè, lề đường nên người mua thường đậu xe dưới lòng đường, gây tình trạng mất an toàn giao thông, ách tắc trong giờ cao điểm.


Có thể nói, tuy thuận tiện hơn so với vào mua hàng tại chợ nhưng việc mua hàng hóa (thực phẩm tươi sống, hàng gia dụng) tại các điểm bán hàng di động tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người tiêu dùng. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân cần thận trọng khi chọn mua hàng tại các điểm bán di động.


MAI HOÀNG