10:12, 05/12/2017

Nỗ lực của một chủ trang trại

Trong cơn bão số 12, các trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của bà Huỳnh Thị Chín ở huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh bị phá tan hoang. Sau bão, đơn vị chăn nuôi có quy mô này đã nỗ lực đứng dậy.

Trong cơn bão số 12, các trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của bà Huỳnh Thị Chín ở huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh bị phá tan hoang. Sau bão, đơn vị chăn nuôi có quy mô này đã nỗ lực đứng dậy.


Trại heo trăm tỷ


Trên mảnh đất rộng 30ha nằm dưới chân núi Hòn Khao (xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), bà Huỳnh Thị Chín - người đã gắn bó với hoạt động chăn nuôi heo sinh sản hàng chục năm qua đã đầu tư 3 trang trại chăn nuôi heo giống, trong đó có 2 khu trại với tổng đàn heo nái 4.800 con đang hoạt động, 1 khu trại vừa mới hoàn thiện dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 12 nếu cơn bão dữ không quét qua. Mỗi trại có diện tích 10ha, toàn bộ hệ thống chuồng trại và các công trình phụ trợ chỉ chiếm 10.000m2 được xây dựng ngay hàng thẳng lối, phân lập thành từng khu riêng biệt. Những công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay trong chăn nuôi heo sinh sản đều được áp dụng một cách triệt để.

 

Tập trung xây dựng lại trang trại

Công tác khắc phục đang được tập trung tối đa.

 

Theo bà Huỳnh Thị Chín, 3 trang trại ở Khánh Hiệp được đầu tư ở những thời điểm khác nhau, nhưng đều áp dụng chung một mô hình, tổng mức đầu tư cho 3 công trình này là hơn 100 tỷ đồng. “Nuôi heo cũng như lĩnh vực chăn nuôi nói chung ngày càng đòi hỏi cao hơn về vấn đề vệ sinh môi trường. Trong đó, đặc biệt nuôi heo sinh sản thì yếu tố môi trường dịch tễ có tính chất quyết định đến thành bại của người nuôi. Heo con có sạch bệnh, chất lượng con giống tốt mới được thị trường chấp nhận”, bà Huỳnh Thị Chín chia sẻ.


Cùng với các trang trại ở Khánh Hiệp, tại xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, các trang trại nuôi heo của bà Chín cũng được đầu tư hết sức mạnh tay với quy mô 1.000 heo nái. Đến thời điểm này, gia đình bà Huỳnh Thị Chín đã đầu tư tổng cộng 7 trang trại chăn nuôi heo, trong đó có 3 trang trại ở Khánh Hiệp, 1 ở Khánh Bình (Khánh Vĩnh) với quy mô 5.000 heo thịt và 3 trang trại ở Diên Xuân (Diên Khánh). Mỗi tháng cho ra thị trường khoảng 12.000 con heo con.

 

Tập trung xây dựng lại trang trại

Tập trung xây dựng lại trang trại


Gắng sức đứng dậy

 

Vừa qua, trong buổi làm việc với cơ sở chăn nuôi heo của bà Huỳnh Thị Chín, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ với những thiệt hại nặng nề của doanh nghiệp. Đồng thời mong doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn, sớm ổn định tình hình chăn nuôi. Ông cũng đề nghị doanh nghiệp sớm thực hiện việc thống kê thiệt hại, gửi UBND huyện Khánh Vĩnh để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, có hướng hỗ trợ.

Những ngày này, hàng trăm công nhân tại các trang trại chăn nuôi heo của bà Chín ở Khánh Hiệp đang tất bật gây dựng lại mọi thứ đã tan hoang do bão. Đây đó những khu nhà tốc mái, tường rào đổ sập, những thiết bị vận hành trang trại theo kiểu tự động hóa nằm chỏng chơ, hư hỏng nặng. Theo thống kê, tổng thiệt hại từ các trang trại chăn nuôi heo của bà Chín là gần 30 tỷ đồng. Không chỉ thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, hiện công tác khắc phục hậu quả cũng gặp không ít khó khăn khi giá nhân công không chỉ tăng mà còn thiếu trầm trọng. Các nguyên vật liệu xây dựng dù đặt hàng cả chục ngày vẫn chưa có do thiếu hụt nguồn cung. Điều này khiến cho quá trình khôi phục gặp khó và mất nhiều thời gian.


Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Chín nhắc nhiều đến sự trợ giúp từ các nguồn lực bên ngoài. Bà cho biết: “Ngay sau bão, một số đơn vị chăn nuôi có liên kết làm ăn từ các tỉnh khác đã cử hàng chục công nhân đến trợ giúp việc dọn dẹp chuồng trại. Một số bà con ở Khánh Hiệp, Khánh Bình và Diên Xuân thấy trang trại bị hư hỏng nhiều quá cũng đến làm công cho gia đình chúng tôi dù bên ngoài có rất nhiều việc để làm. Mới đây, mặc dù trang trại ở Khánh Hiệp xa xôi, đường vào khó khăn, nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn đến thăm hỏi, động viên; một số ngân hàng sẵn sàng cho vay thêm hàng chục tỷ đồng để khôi phục sản xuất… Những sự trợ giúp về tinh thần lẫn vật chất nói trên đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi trong quá trình gắng sức đứng dậy sau bão. Quyết tâm đến trước Tết Nguyên đán chúng tôi phải hoàn tất việc xử lý các thiệt hại do bão gây ra, ổn định chăn nuôi, sản xuất”, bà Chín chia sẻ.


Hồng Đăng