11:12, 01/12/2017

Năm 2018: Sẽ hoàn tất số hóa truyền hình

Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV) vừa ký kết hợp tác với Công ty Truyền hình Kỹ thuật số Miền Nam (SDTV) về triển khai phát sóng truyền hình số mặt đất trên địa bàn tỉnh. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc SDTV cho biết:

Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV) vừa ký kết hợp tác với Công ty Truyền hình Kỹ thuật số Miền Nam (SDTV) về triển khai phát sóng truyền hình số mặt đất trên địa bàn tỉnh. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc SDTV cho biết:


- Trong quá trình Nhà nước số hóa truyền hình ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, việc thành lập doanh nghiệp để triển khai đề án gặp nhiều khó khăn. Từ đó, Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình quốc gia đề nghị SDTV nghiên cứu, mở rộng ra khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy việc triển khai là khả thi nên quyết định sẽ mở rộng ra khu vực này. SDTV đã làm thủ tục xin điều chỉnh giấy phép và được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cho SDTV mở rộng cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất thêm cho 10 tỉnh, thành Nam Trung bộ và Tây Nguyên (không thực hiện ở Gia Lai và Kon Tum).

 

Lãnh đạo KTV và SDTV ký kết hợp tác triển khai phát sóng truyền hình số mặt đất trên địa bàn tỉnh

Lãnh đạo KTV và SDTV ký kết hợp tác triển khai phát sóng truyền hình số mặt đất trên địa bàn tỉnh


- Địa hình ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên khá phức tạp để triển khai đề án số hóa truyền hình, vậy SDTV có giải pháp gì để khắc phục?


- Khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên có nhiều đồi núi ngăn cách, địa hình không bằng phẳng như khu vực Nam bộ. Dù vậy, chúng tôi vẫn quyết định triển khai mở rộng dịch vụ truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất vì đã có kinh nghiệm cũng như tin vào cách làm của mình. SDTV triển khai số hóa truyền hình thành công ở Nam bộ là nhờ gắn bó, sâu sát với các đài địa phương, tận dụng nhân lực, tài lực và hạ tầng có sẵn của các đài địa phương. Tới đây, khi triển khai ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, chúng tôi cũng sẽ tiến hành theo phương thức này.


Chúng tôi đã khảo sát và tính toán để tìm ra phương án tối ưu nhằm mở rộng vùng phủ sóng ở từng tỉnh để đảm bảo được yêu cầu cơ bản; đồng thời dự định sẽ tổ chức hội nghị với các đài trong khu vực để thảo luận, thông qua phương án làm việc chung. Chúng tôi sẽ tập trung triển khai ở các tỉnh chủ chốt trong khu vực như: Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng… nhằm tạo đà thực hiện đề án ở các tỉnh còn lại. Dự kiến, đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành kế hoạch phủ sóng truyền hình số mặt đất ở khu vực này.


- Để chuẩn bị cho việc tắt sóng analog ở trạm phát chính (70 Trần Phú - Nha Trang) từ ngày 1-1-2018, SDTV và KTV đã có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

 

SDTV được thành lập từ năm 2014 với sự hợp tác của Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh và Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long với mục đích thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất (gọi tắt là số hóa truyền hình) của Chính phủ, triển khai mạng truyền dẫn truyền hình số mặt đất tại TP. Hồ Chí Minh và 20 tỉnh thuộc khu vực Nam bộ. Đến tháng 12-2017, SDTV phát sóng, truyền dẫn tín hiệu truyền hình số mặt đất ở 20 tỉnh, thành khu vực Nam bộ. Hiện tại, người dân ở đây được xem 70 kênh truyền hình với tín hiệu rất tốt.

- Trên cơ sở vật chất sẵn có của KTV, chúng tôi hợp tác với KTV để lắp đặt hệ thống phát sóng, truyền dẫn tín hiệu truyền hình số mặt đất. Đến thời điểm này, 80% công việc đã hoàn thành. Đối với các vùng lõm về tín hiệu truyền hình, chúng tôi đã bàn thảo, tính toán phương án tối ưu để hài hòa giữa lợi ích kinh tế và nhiệm vụ chính trị. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ có 3 điểm phát sóng: Nha Trang, Cam Ranh và Vạn Ninh. Giai đoạn 1 sẽ phát sóng ở Nha Trang và khu vực lân cận (từ ngày 1-1-2018), giai đoạn 2 sẽ lắp thêm 2 trạm phát sóng để phục vụ cho những khu vực có mật độ dân cư cao như: Cam Ranh, Cam Lâm và Vạn Ninh, Ninh Hòa. Còn lại những khu vực không thể phủ sóng, chúng tôi sẽ đề xuất với Ban chỉ đạo số hóa truyền hình cung cấp tín hiệu truyền hình vệ tinh để phục vụ người dân.


Theo kế hoạch, hết quý I/2018, chúng tôi sẽ hoàn tất việc thực hiện đề án số hóa truyền hình ở Khánh Hòa.


- Xin cảm ơn ông!


XUÂN THÀNH (Thực hiện)