03:12, 03/12/2017

Cảnh báo chứng nghiện điện thoại ở thanh thiếu niên

Thanh thiếu niên sử dụng điện thoại thông minh trải qua những thay đổi về hóa học trong não, phản ánh của chứng nghiện, theo một nghiên cứu mới đăng trên UPI.

Thanh thiếu niên sử dụng điện thoại thông minh trải qua những thay đổi về hóa học trong não, phản ánh của chứng nghiện, theo một nghiên cứu mới đăng trên UPI.
 
Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc cho biết trẻ em sử dụng internet hoặc sử dụng điện thoại có xu hướng tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh ở vùng vòng cung vỏ não trước, vùng gắn liền với hệ tưởng giải thưởng hành vi của não, kiểm soát ức chế và điều hòa tâm trạng.
 
Tiến sĩ Christopher Whitlow, phó giáo sư về X-quang tại Trung tâm Nghiện và Lạm dụng chất gây nghiện Wake Forest ở Winston-Salem (Mỹ) nói: "Vùng đặc biệt này nổi tiếng có liên quan đến nghiện ma túy dựa trên sự điều biến của những hành vi như vậy. Các tác giả thấy rằng một hiệu ứng trong một phần của mạch não có liên quan đến nghiện".
 
Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Hyung Suk Seo tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul đã sử dụng kỹ thuật quét gọi là MRS để đánh giá bộ não của 19 thanh thiếu niên được chẩn đoán mắc nghiện internet hoặc điện thoại thông minh.
 
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những bài kiểm tra nghiện chuẩn để chẩn đoán cho thanh thiếu niên và đánh giá mức độ nghiêm trọng của cơn nghiện. Các câu hỏi tập trung vào mức độ sử dụng internet hoặc điện thoại thông minh ảnh hưởng đến thói quen hằng ngày, đời sống xã hội, năng suất, mẫu ngủ và cảm xúc của chúng.
 
MRS quét được sử dụng để theo dõi nồng độ hóa chất trong não, và thường được sử dụng để nghiên cứu những thay đổi do các khối u não, đột qụy, rối loạn tâm trạng và bệnh Alzheimer.
 
Các nhà nghiên cứu cho biết so với tuổi thanh thiếu niên bình thường, thanh thiếu niên bị nghiện internet hoặc điện thoại thông minh đã trải qua các mức tăng trong vỏ não chuyển tiếp của chất dẫn truyền thần kinh gọi là gamma aminobutyric acid (GABA), nó ức chế hoặc làm chậm lại các tín hiệu não.
 
Whitlock, người không phải là thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết việc sử dụng điện thoại thông minh làm thay đổi chức năng của vùng não quan trọng này và tương quan với các biện pháp lâm sàng về nghiện, trầm cảm và lo lắng.
 
 
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
 
Hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức GABA giảm hoặc trở lại bình thường sau khi thanh thiếu niên nhận được 9 tuần điều trị hành vi nhận thức nhằm điều trị chứng nghiện.
 
Tiến sĩ Edwin Salsitz, chuyên gia y học nghiện tại New York (Mỹ), cho biết thêm một số bằng chứng khoa học cho thấy việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh có ảnh hưởng đến não có thể tương tự như các rối loạn gây nghiện khác.
 
Tiến sĩ Salsitz cho biết ông rất ngạc nhiên khi nghiên cứu không tập trung vào dopamine, một chất hóa học trong não thường liên quan đến nghiện thuốc, nhưng nói thêm rằng GABA là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng hoạt động trong cùng một bộ phận não bị ảnh hưởng bởi dopamine.
 
Tiến sĩ Sanjeev Kothare, giám đốc bộ phận thần kinh học trẻ em tại Trung tâm Y tế Nhi đồng của Cohen ở New Hyde Park, N.Y (Mỹ), nói rằng nghiện internet hoặc điện thoại thông minh có thể được so sánh với các hình thức nghiện hành vi khác, như nghiện cờ bạc hoặc phim ảnh khiêu dâm.
 
Các bậc cha mẹ quan tâm chứng nghiện này của trẻ hãy hạn chế việc sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính của chúng.
 
Nghiên cứu sẽ được trình bày vào tuần tới tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X-quang học của Bắc Mỹ, ở Chicago (Mỹ).
 
Theo Thanh niên