10:11, 05/11/2017

Tôn cháy hàng, dịch vụ ăn uống đông khách

Sau bão, nhiều người dân đổ xô đi mua vật liệu về sửa nhà; đồng thời nhiều khu vực bị mất điện, nước sinh hoạt nên người dân tìm đến các cửa hàng ăn uống, khiến cung vượt cầu.  
 

Sau bão, nhiều người dân đổ xô đi mua vật liệu về sửa nhà; đồng thời nhiều khu vực bị mất điện, nước sinh hoạt nên người dân tìm đến các cửa hàng ăn uống, khiến cung vượt cầu.  
 
Giá thực phẩm, dịch vụ ăn uống tăng
 
Theo đại diện Siêu thị Co.opmart Nha Trang, đơn vị đã mở cửa lại vào chiều 4-11. Sau bão, sức mua tăng cao, gấp 3 lần ngày thường. Mặt hàng được người dân mua nhiều là thực phẩm chế biến sẵn, mì tôm, đèn pin, pin sạc dự phòng, trứng, sữa… Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cũng cho biết, sau bão, mặc dù siêu thị mất điện nhưng vẫn mở cửa sớm, từ chiều 4-11. Khách hàng đến siêu thị đông hơn so với ngày thường và tập trung mua sắm các nhu yếu phẩm. Giá các mặt hàng tại siêu thị vẫn bình ổn.   

 

Nhiều loại rau xanh tăng giá sau bão.
Nhiều loại rau xanh tăng giá sau bão.
 
Các chợ trên địa bàn TP. Nha Trang cũng bị thiệt hại do bão: Một khu vực ở chợ Xóm Mới và nhà lồng 1 chợ Vĩnh Hải bị tốc mái, các nhà lồng còn lại bị ngập nước… Sáng 5-11, phần lớn các chợ đã hoạt động trở lại.  Tuy nhiên, các mặt hàng không đầy đủ, giá một số mặt hàng tăng cao. Tại chợ Xóm Mới, các sạp rau củ và thịt heo được người mua tập trung đông nhất. Giá thịt heo tăng so với ngày thường 10.000 - 20.000 đồng/kg. Chủ một sạp thịt heo cho biết, do mất điện, nước nên nhiều lò mổ đóng cửa, khiến giá thịt heo tăng. Ngoài ra, giá heo hơi tăng lên mức 32.000 đồng/kg nên từ ngày 4-11, giá thịt heo lấy tại các lò cũng tăng thêm vài ngàn đồng/kg. Trước bão, một số loại rau củ đã tăng giá, nay lại càng tăng cao hơn. Tại chợ Phước Hải, Vĩnh Hải, Bình Tân, rau xà lách xoong tăng từ 6.000 đồng/bó lên 9.000 đồng/bó, nhưng bó chỉ bằng 2/3 so với bó ngày thường; rau muống từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/bó; súp lơ xanh tăng từ 25.000 đồng lên 35.000 đồng/kg; cà chua tăng từ 18.000 lên 25.000 đồng/kg; xà lách từ 12.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg. Các loại cải ngọt, cải bẹ xanh, dưa leo… cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Nhiều hàng rau phải nghỉ bán do không có hàng.

 

Một khu vực chợ Xóm Mới bị tốc mái do bão.
Một khu vực chợ Xóm Mới bị tốc mái do bão.
 
Tuy nhiên, tại chợ Xóm Mới, một số tiểu thương cho biết, các loại rau như xà lách, gia vị, dưa leo, hành tây… vẫn còn nhiều và ít người mua. Lý giải về việc này, một tiểu thương chuyên bỏ hàng cho các nhà hàng cho biết: “Do mất điện, nước nên các cửa hàng, nhà hàng đóng cửa, nhiều mối hàng hủy không lấy. Vì vậy, mặt hàng rau xà lách, rau gia vị vẫn còn nhiều. Tôi đưa ra chợ bán lẻ nhưng vẫn ít người mua, vì người dân cũng ngại đi chợ, nấu nướng do không có điện, nước”. Hầu hết các chợ chưa có cá biển tươi, trong khi cá nước ngọt nhiều nhưng giá khá cao. Giá cá trê 60.000 đồng/kg, cá chép 100.000 đồng/kg, tôm bạc 200.000 đồng/kg… 

 

Tiệm cơm trên đường Yersin tấp nập khách.
Tiệm cơm trên đường Yersin tấp nập khách.
 
Không có điện, nước, nhiều người tìm đến các cửa hàng, dịch vụ ăn uống khiến các cửa hàng này luôn trong tình trạng cầu vượt cung. Các tuyến đường tập trung nhiều địa chỉ ăn uống như: Nguyễn Trãi, Thống Nhất, Hoàng Văn Thụ, Dã Tượng, Huỳnh Thúc Kháng, 2-4… luôn đông khách. Phần lớn, các cửa hàng ăn uống như cơm, phở, bún… đều tăng giá từ 15% - 30% so với ngày thường. Lý giải về việc tăng giá, chủ các cửa hàng cho biết, do giá thực phẩm tăng, khó mua, mất điện, nước phải thuê thêm lao động nên chi phí cao hơn. Ngày 5-11, một tiệm cơm gà trên đường Yersin lúc nào cũng đông kín khách, chủ cửa hàng phải thuê thêm 3 nhân viên, kê thêm bàn ghế ra vỉa hè để phục vụ khách. Tuy nhiên, chưa đến 12 giờ trưa, tiệm cơm cũng đã thông báo hết hàng, dù vẫn còn chục khách ngồi chờ và nhiều khách mua mang về. Các cửa hàng bánh ngọt như Vĩnh Thành, Thuận Hưng, ABC Bakery… cũng rất đông khách đến mua.           
 
Người dân đổ xô mua vật liệu xây dựng
 
Sau bão, người dân đổ xô đi mua vật liệu sửa lại nhà cửa nên sức mua tăng mạnh. Tuy nhiên, sáng 5-11, do vẫn còn nhiều khu vực bị mất điện nên phần lớn các cửa hàng vật liệu xây dựng đóng cửa. Những cửa hàng mở bán được người dân tập trung đông kín chờ mua hàng. Trong đó, các mặt hàng như: tôn lợp, thép trụ, đinh vít, đinh mũ… bán chạy nhất và có hiện tượng “cháy” hàng. Trao đổi về những khó khăn khi mua vật liệu sau bão, anh Nguyễn Trung (Cửa Bé, Vĩnh Trường) cho biết: “Ngay sáng sớm, tôi đã chạy đi mua 20 tấm tôn lợp mà đến gần 12 giờ trưa vẫn chưa đến lượt lấy hàng. Người mua đứng vòng trong vòng ngoài tại các cửa hàng vật liệu, khó khăn lắm mới mua được mấy tấm tôn”. Chị Lê Thị Phượng (Đồng Muối 2, phường Phước Long), nhà bị bão quật tốc mái nên cũng gấp rút mua tôn lợp lại. Chị Phượng chia sẻ, đi nhiều nơi nhưng cửa hàng đều đóng cửa do cúp điện. Đến cửa hàng mở cửa thì các mặt hàng cần mua lại hết hàng. 

 

Người dân đổ xô đi mua tôn lợp nhà trên đường Lê Hồng Phong.
Người dân mua tôn lợp nhà trên đường Lê Hồng Phong.
 
Chủ cửa hàng bán vật liệu Hoàng Quang trên đường Lê Hồng Phong cho biết: “Nhiều người mua cùng lúc nên bán hàng không kịp và hết hàng. Cửa hàng phải mượn thêm 4 người đứng bán mới kịp lấy hàng cho khách.  Những mặt hàng bán chạy nhất là tôn, ngói, sắt, thép…” Theo chủ các cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Lê Hồng Phong, sau bão, các mặt hàng vẫn giữ nguyên giá. Trong đó, các loại tôn lạnh, tôn kẽm từ 19.000 - 21.500 đồng/kg; thép hộp, thép ống từ  13.000 - 15.500 đồng/kg; đinh vít 20.000 đồng/bị; các loại nẹp viền, nẹp góc giá từ 4.500 đồng - 12.6000 đồng/cây…
 
Ngay sau khi cơn bão số 12 đi qua, chiều 4-11, một số mặt hàng phục vụ nhu cầu thắp sáng không còn hàng để bán. Tại khu vực Vĩnh Thái, Lê Hồng Phong, Tô Hiệu, giá một cây đèn pin sạc điện tăng từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng; bóng đèn sạc điện tăng từ 5.000 - 10.000 đồng lên 10.000 - 20.000 đồng/bóng…; đặc biệt, các loại đèn cầy “cháy” hàng. Trong khi đó, một số cửa hàng bán đồ điện khác trên đường Phan Chu Trinh vẫn giữ giá bán ổn định, như bóng đèn tròn sạc pin 5.000 đồng; đèn lead ắc quy 35.000 đồng… Một người bán đồ điện trên đường Lê Hồng Phong cho biết, do toàn thành phố bị mất điện nên rất nhiều người dân đổ xô đi mua đồ thắp sáng.
 
Nhóm phóng viên