11:11, 14/11/2017

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến xương

Một nghiên cứu mới tiếp tục báo động với những quốc gia có không khí ô nhiễm nghiêm trọng, khi tìm thấy ô nhiễm không khí gây ra gãy xương do làm giảm mật độ xương, theo boldsky.

Một nghiên cứu mới tiếp tục báo động với những quốc gia có không khí ô nhiễm nghiêm trọng, khi tìm thấy ô nhiễm không khí gây ra gãy xương do làm giảm mật độ xương, theo boldsky.
 
Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ nhập viện cao đối với các ca gãy xương được tìm thấy ở các cộng đồng có nồng độ chất ô nhiễm môi trường xung quanh cao (PM2.5), một thành phần chính của ô nhiễm không khí.
 
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét các ca nhập viện do loãng xương liên quan đến loãng xương trong số 9,2 triệu người trong khoảng thời gian từ 2003-2010. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện thậm chí một sự gia tăng nhỏ trong nồng độ PM2.5 sẽ làm gãy xương gia tăng ở người lớn tuổi.
 
Theo các nhà nghiên cứu, hạt bụi, bao gồm PM2.5, được biết là gây ra sự ô xy hóa và viêm nhiễm hệ thống, và điều này có thể làm tăng tốc độ mất xương và tăng nguy cơ gãy xương ở người cao tuổi.
 
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sức khỏe Hành tinh Lancet.
 
 
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
 
Để tăng cường sức khỏe cho xương, dưới đây là những thực phẩm nên ăn:
 
Các sản phẩm sữa
 
Bổ sung canxi cho cơ thể là cần thiết để có xương chắc khỏe. Bao gồm các sản phẩm sữa như sữa, pho mát và sữa chua thường xuyên sẽ giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa chứng viêm màng ngoài tim.
 
Đậu hủ
 
Đậu hũ là một trong những thực phẩm tốt nhất để bao gồm cho xương chắc khỏe hơn. Đậu hũ giàu chất đạm, sắt và các khoáng chất tốt như mangan, selen và phốt pho giúp xương khỏe mạnh.
 
Các loại quả hạch
 
Hạt có chứa vitamin thiết yếu, khoáng chất, chất xơ và chất béo lành mạnh cần thiết để giữ cho xương khỏe mạnh. Hạnh nhân, quả hồ trăn và quả óc chó là những loại hạt được coi là tốt cho xương. Ăn vặt chúng hằng ngày sẽ rất có ích cho xương.
 
Rau xanh
 
Rau xanh là một yếu tố cần thiết cho sức khỏe xương tốt. Nguồn thực phẩm giàu canxi, vitamin K, vitamin C và phytonutrients góp phần tạo nên xương khỏe mạnh. Rau chân vịt, bông cải xanh và cải bắp là một số loại rau xanh tốt nhất giúp xương khỏe mạnh.
 
Trứng
 
Trứng vẫn là một nguồn vitamin D quan trọng. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong giữ cho xương khỏe mạnh. Ngoài ra, trứng cũng chứa một lượng canxi đáng kể. Trứng luộc có ích nhất.
 
Theo Thanh niên