10:11, 14/11/2017

Nỗ lực ứng cứu Ninh Vân

10 ngày sau khi cơn bão số 12 đi qua, xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vẫn bị cô lập nhiều thứ, điện lưới quốc gia vẫn chưa có lại. Hiện nay, chính quyền địa phương và các đơn vị đang nỗ lực khắc phục nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân nơi đây.

 

10 ngày sau khi cơn bão số 12 đi qua, xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vẫn bị cô lập nhiều thứ, điện lưới quốc gia vẫn chưa có lại. Hiện nay, chính quyền địa phương và các đơn vị đang nỗ lực khắc phục nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân nơi đây.


Những ngày này, đi từ Ninh Phước về Ninh Vân, đoạn qua Hòn Hèo, chúng tôi bắt gặp hàng chục nhân viên của Điện lực Huế, Hải Phòng, Ninh Hòa đu mình giữa lưng chừng núi để kéo lại đường dây, dựng lại từng trụ điện bị gãy, đổ. Trao đổi với chúng tôi, các công nhân chia sẻ, đường dây đưa điện về Ninh Vân băng ngang qua những sườn núi của dãy Hòn Hèo, địa hình rất phức tạp, hệ thống điện bị hư hỏng nặng, phương tiện không thể vào được nên tất cả đều dựa vào sức người. Tuy khó khăn, vất vả nhưng anh em luôn động viên nhau vượt qua để sớm đưa điện về với Ninh Vân.

 

Bà Trà Thị Bông Sen - Chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết: Sau bão, đến gần 1 tuần, Ninh Vân gần như tách biệt với thị xã Ninh Hòa, bởi con đường độc đạo từ Ninh Phước về Ninh Vân cây cối, trụ viễn thông ngã đổ, một số đoạn bị sạt lở, ô tô không thể về được trung tâm xã. Điện lưới quốc gia bị mất từ khi bão đổ bộ đến nay… Khổ nhất vẫn là cảnh thiếu nước sinh hoạt, vì toàn bộ hộ dân ở đây đều sử dụng nước giếng khoan, giếng bơm nên mất điện đồng nghĩa với việc không thể bơm nước, người dân chia nhau từng thùng nước từ công trình nước tự chảy của một đơn vị du lịch trên địa bàn kéo về. Hiện nay 1.327 nhân khẩu thuộc 337 hộ trên địa bàn đang cần gạo cứu đói khẩn cấp, với khối lượng 22,17 tấn. Tuy nhiên, đến thời điểm này gạo vẫn chưa về đến Ninh Vân. Điều lo lắng nữa là nhiều diện tích trồng tỏi chưa thể sản xuất được vì chưa có điện để bơm nước; khoảng 20% trong trong số 50ha tỏi đã trồng từ trước khi bão vào có nguy cơ chết vì thiếu nước tưới.

 

Ngành Điện vẫn đang nỗ lực để đưa điện về Ninh Vân

Ngành Điện vẫn đang nỗ lực để đưa điện về Ninh Vân

 

Tuy vậy, chính quyền và người dân xã Ninh Vân đã có sự vươn lên mạnh mẽ, nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống. Ông Trà Văn Hưng - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ninh Vân cho biết: “Ngay sau bão, lực lượng dân quân của xã đã cùng với người dân tiến hành dọn dẹp cây cối trên các tuyến đường giao thông, dọn vệ sinh môi trường. Khoảng 5 ngày qua, khi ô tô về được Ninh Vân, một số gia đình đã lên thị xã Ninh Hòa để mua ngói, tôn về lợp lại nhà, dân quân xã đã hỗ trợ sửa chữa 83 căn nhà cho người dân”. Ông Nguyễn Văn Dũng - người dân ở thôn Tây chia sẻ: “Sau bão, mọi người chia nhau từng can nước, nhà nào có vật liệu để lợp lại mái nhà thì mọi người chung tay hỗ trợ khắc phục; ai cũng hăng hái tham gia dọn dẹp cây cối để giữ gìn vệ sinh chung. Những gia đình có điều kiện mua máy nổ về phát điện thì cả xóm sang sạc nhờ điện thoại, đèn chiếu sáng… Điều chúng tôi mong muốn nhất là sớm có điện để đời sống người dân ổn định trở lại”.

 

Cơn bão số 12 đã làm 367 nhà trên địa bàn xã bị tốc mái, trong đó 51 nhà bị hư hỏng nặng trên 70%, 10 nhà bị sập hoàn toàn, 10 ghe, thuyền của người dân bị chìm; các công trình công cộng, hạ tầng nông thôn bị hư hỏng nặng. Về sản xuất nông nghiệp, có 4 bè nuôi trồng thủy sản bị đánh tan, 30ha sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại hoàn toàn; hàng trăm con gia súc, gia cầm bị chết…

Ông Cao Nguyên Giáp - Giám đốc Điện lực Ninh Hòa cho biết: “Liên tục trong 5 ngày qua, chúng tôi duy trì 30 công nhân tham gia khắc phục hệ thống đường dây đưa điện về Ninh Vân. Ngày 13-11, hệ thống đường dây đã được kéo lại, những trụ điện bị ngã cũng được dựng lại; tuy nhiên khi đóng điện thử thì gặp sự cố. Trong sáng 14-11, chúng tôi đã chia 2 tốp, băng rừng Hòn Hèo để xác định điểm sự cố, tìm hướng khắc phục để sớm cấp điện cho người dân địa phương”.


Theo ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Để hỗ trợ Ninh Vân, ngay sau bão, UBND thị xã đã chuyển về cho địa phương một số máy phát điện; tập trung lực lượng để khai thông tuyến đường Ninh Phước - Ninh Vân. Các đơn vị viễn thông đã nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão để sớm cung cấp lại dịch vụ cho người dân. Riêng ngành Điện vẫn đang nỗ lực để khôi phục hệ thống điện cho xã (đây là xã duy nhất chưa có điện). Khi điện được cấp trở lại thì đời sống người dân Ninh Vân sẽ sớm ổn định”.


BÍCH LA