07:11, 09/11/2017

Nhiều khu vực tâm bão khó cấp điện

Tuy ngành điện đã huy động tổng lực con người và máy móc cho vùng tâm bão Ninh Hoà – Vạn Ninh nhưng vẫn còn nhiều khu vực gặp nhiều khó khăn để cấp điện

Tuy ngành điện đã huy động tổng lực con người và máy móc cho vùng tâm bão Ninh Hoà – Vạn Ninh nhưng vẫn còn nhiều khu vực gặp nhiều khó khăn để cấp điện. Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà đang phối hợp với các đơn vị bạn khẩn trương thi công với tinh thần “khắc phục đến đâu, cấp điện đến đó”.
 
Bắc Vạn Ninh tiếp tục chờ
 
Ngày 9-11, phóng viên Báo Khánh Hoà theo chân tổ sửa chữa của Công ty Điện lực Đắk Lắk xuống hỗ trợ sửa điện cho khu vực Vạn Ninh. Mặc dù đã gần 12 giờ nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài kéo dây, dựng cột. Lãnh đạo Điện lực Vạn Ninh cho biết, bão số 12 đã làm gãy 230 cột trung áp, 220 cột hạ áp, 11 trạm biến áp cùng rất nhiều công tơ chưa thể thống kê hết. Đến nay, toàn thị trấn Vạn Giã, Bệnh viện huyện Vạn Ninh, một phần xã Vạn Lương đã có điện. Theo Điện lực Vạn Ninh, đến cuối ngày 9-11, điện lực đã cấp điện cho 42/220 trạm biến áp công cộng, dựng được hơn 100 cột trung thế. Riêng hệ thống cột hạ thế bị gãy không thể dựng kịp nên khu vực nào an toàn thì cấp trước, còn lại phải khắc phục dần. 
 

 

Ngành điện đang khắc phục lưới điện trung thế tại huyện Vạn Ninh ngày 9-11.
Ngành điện đang khắc phục lưới điện trung thế tại huyện Vạn Ninh ngày 9-11.
 
Ông Võ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Điện lực Vạn Ninh cho biết, khó khăn nhất hiện nay là xuất tuyến chạy dọc Quốc lộ 1 từ xã Vạn Thắng ra các xã Vạn Khánh, Vạn Long, Vạn Thạnh, Đại Lãnh gặp nhiều khó khăn trong công tác khôi phục do toàn bộ cột điện và đường dây đều chạy dưới ruộng. Hiện nay nhiều khu vực vẫn bị ngập nước, những khu vực nước mới rút thì đất nền mềm, lún nên việc trồng lại cột điện, kéo nối đường dây mất rất nhiều thời gian.
 
 
Ông Tưởng cho biết: “Ngoài lực lượng tại chỗ và nhận hỗ trợ nhân lực, máy móc từ Đắk Lắk, Điện lực Vạn Ninh phải thuê thêm nhân công ở địa phương để làm những công việc đơn giản như lấp đất dựng cột, kéo dây… Điện lực Khánh Hoà giao nhiệm vụ cho chúng tôi trong ngày 10-11 phải nối điện đến toàn huyện Vạn Ninh nhưng với nhân lực chỉ 70 người như hiện nay là không đủ. Việc nối điện toàn huyện không đồng nghĩa với việc tất cả các hộ dân sẽ có điện bởi lưới điện hạ thế bị phá tan tành như vậy thì chỉ đấu nối cấp điện ở khu vực nào an toàn”.
 
Lo lắng cho Ninh Tây, Ninh Vân
 
Tại thị xã Ninh Hoà, trong ngày 9-11 có đến gần 200 kỹ sư, công nhân cùng khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão. Tại Quốc lộ 26, 34 kỹ sư, công nhân cùng 3 xe chuyên dụng của Công ty Điện lực Đắk Nông tập trung nối lưới điện; tại xã Ninh Phước đến xã Ninh Vân có 14 kỹ sư, công nhân cùng 2 xe chuyên dụng của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế; tại tuyến Ninh Lộc – Ninh Ích có 12 người cùng 2 xe chuyên dụng của Công ty Điện lực Bình Định. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của Xí nghiệp Xây lắp công nghiệp và Điện lực Cam Ranh tăng cường ra. 
 
Ông Cao Nguyên Giáp, Giám đốc Điện lực Ninh Hoà cho biết, đến cuối ngày 9-11, toàn thị xã có 17 xã, phường/27 xã phường có điện, trong đó có những xã, phường chỉ có điện một phần. “Lo lắng nhất hiện nay là hai xã Ninh Tây và Ninh Vân. Đây là hai xã xa xôi, bị thiệt hại nặng trong khi lực lượng ngành điện có hạn, và cũng đã làm tối đa công suất. Tuyến Ninh Tây hiện chúng tôi mới chỉ làm đến Ninh Xuân, còn tuyến Ninh Vân mới chỉ làm đến Ninh Phước. Để khắc phục hết phải cuối tuần này bởi lưới trung áp thì đang tập trung cứu, còn lưới hạ áp thì gãy, đổ nhiều, phải khắc phục dần”, ông Giáp cho hay.
 
Ngày 9-11, có mặt tại Ninh Hoà và Vạn Ninh để chỉ huy công tác khắc phục, ông Nguyễn Kim Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà cho biết, do khối lượng công việc quá lớn nên ngành điện cần phải có thời gian để khắc phục. Đa số nhà cán bộ, công nhân ở hai địa phương này bị tốc mái nhưng phải gác lại để tập trung cho việc khắc phục sự cố điện. “Chủ trương của ngành điện là khắc phục khu vực quan trọng trước, tuyến chính rồi mới đến các nhánh, khôi phục đến đâu cấp điện đến đó”, ông Hoàng cho hay.
 
VĂN KỲ